Thứ Tư, 26/08/2015 14:58

Đầu tư vào sàn vàng ảo của BBG: Bao giờ mới đòi được tiền?

Mới đây, nhiều nạn nhân của CTCP Vàng và Bất động sản BBG Việt Nam tại Đà Nẵng (BBG Đà Nẵng), đã tìm đến nhà của bà Trần Thị Hồng, Giám đốc khu vực của BBG miền Trung, nằm trên đường Hàm Nghi, quận Thanh Khê, để truy tìm với mục đích đòi lại số tiền đã lỡ đầu tư vào sàn vàng ảo BBG…

Sau nhiều ngày chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết vụ việc và chờ những động thái từ BBG, hàng chục nạn nhân đã lỡ đầu tư vào sàn vàng ảo này tỏ ra vô cùng mệt mỏi xen lẫn lo âu với khoản tiền mình đã lỡ đầu tư...

Chị Ánh Tr. trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết, cuối năm 2014 chị mang 100 triệu đồng đến BBG Đà Nẵng gửi trong thời hạn 3 tháng với lãi suất 3 triệu đồng/tháng. Do được thanh toán lãi suất đầy đủ nên sau khi hết hợp đồng, chị Tr. tiếp tục huy động thêm bạn bè, người thân, vay NH được tổng cộng 410 triệu đồng và đưa đến BBG Đà Nẵng gửi với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất 4,1 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, lần này BBG Đà Nẵng không ký hợp đồng gửi tiền bình thường mà chuyển sang hợp đồng nhận ủy thác vàng và quy 410 triệu đồng ra thành 116 chỉ vàng. Sau khi hoàn thiện các thủ tục ủy thác vàng, chị Tr. còn được BBG cấp cho 1 sổ nhận chứng nhận gửi vàng, rồi đem về nhà cất giữ chờ ngày đến lĩnh tiền lãi. Tuy nhiên, sau khi ông Lê Minh Quang bị bắt, chị Tr. đã chạy đôn chạy đáo tìm cách “lấy lại đồng nào hay đồng nấy” nhưng rất khó khăn.

Trụ sở của BBG Đà Nẵng đã tháo biển, đóng cửa

Tương tự, ông Nguyễn Văn L. trú Hội An (Quảng Nam) với vẻ mặt thất thần cho biết, số tiền hơn 2 tỷ đồng đã lỡ đầu tư vào BBG đang không biết đi về đâu sau hơn cả năm trời.

Ông L. kể lại, thông qua các mối quan hệ, ông đến dự hội thảo của BBG tổ chức vào năm 2014 ở TP. Đà Nẵng. Tại đây, ông được đích thân Lê Minh Quang tư vấn đầu tư, hợp tác. Sau những lời mời ngon ngọt, cùng với lời hứa có lợi nhuận hấp dẫn, nạn nhân đã tham gia đầu tư với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi Lê Minh Quang bị bắt, ông L. cũng chạy khắp nơi hòng gỡ gạc chút vốn đầu tư nhưng đến nay chưa biết kết quả rồi sẽ ra sao. Cùng cảnh ngộ ông Trần Khai Ng. trú quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng). Trước đó, ông Ng. cùng 3 người thân đầu tư ủy thác vào BBG với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Những tháng đầu mới đầu tư, ông nhận được tiền lãi đúng hạn nên rất yên tâm về khoản đầu tư của mình.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2015, khi nghe tin không mấy tốt lành về BBG, ông và người thân đã tìm cách lấy lại tiền đầu tư và may mắn đã lấy lại được 280 triệu đồng. Gần đây, ông quyết tâm đi tìm bà Hồng để xem xét tình hình như thế nào nhưng rất khó khăn, số tiền còn lại không biết bao giờ mới lấy lại được…

Lý do các nạn nhân của BBG truy tìm bà Trần Thị Hồng, Giám đốc khu vực của BBG tại miền Trung, theo họ trong giai đoạn BBG mới thành lập các chi nhánh tại miền Trung (2013), ông Lê Minh Quang đã kết hợp với bà Trần Thị Hồng thành lập chuỗi hệ thống BBG miền Trung tại các địa phương Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam. Sau đó, lấy tư cách là giám đốc khu vực miền Trung của BBG, bà Hồng đã trực tiếp điều hành hoạt động và ra nhiều thông báo, quyết định, giao chỉ tiêu kinh doanh, thực hiện việc tuyển dụng…

Đặc biệt, bà Trần Thị Hồng cùng với Lê Minh Quang đã tham gia nhiều sự kiện, tổ chức các hội thảo mời gọi các nhà đầu tư vào BBG tại các tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung.

Tại các cuộc hội thảo này, ông Lê Minh Quang đưa ra nhiều bằng chứng khẳng định tính pháp lý của công ty như: giấy phép hoạt động kinh doanh của BBG Việt Nam, giấy phép có chức năng nhận gửi giữ ủy thác vàng; đưa ra nhiều dự án để BBG tiếp tục thu hút vốn, tạo dựng hình ảnh nhằm đánh lừa khách hàng… Đặc biệt, đại diện BBG đã đưa ra mức lãi suất cao ngất ngưởng, đơn cử với hợp đồng ủy thác vàng lên đến 21,5%/năm tùy theo kỳ hạn ủy thác.

Trước đó, ngay sau khi ông Lê Minh Quang bị bắt, nhiều người đã lỡ gửi tiền, vàng vào BBG cũng đã tập trung tại trụ sở BBG Đà Nẵng số 53-55 đường Nguyễn Văn Linh, để tìm cách lấy lại tài sản. Ước tính, số tiền mà BBG Đà Nẵng chiếm đoạt của các nạn nhân khoảng vài chục tỷ đồng.

Nhiều nạn nhân trong vụ việc này thừa nhận đầu tư vào sàn vàng ảo hoặc ủy thác đầu tư để hưởng lãi suất cao hơn quy định của NHNN là sai, nhưng họ vẫn nhen nhóm hy vọng số tiền đã đầu tư vào BBG sẽ không bị mất. Trước vụ việc của BBG đã có một số sàn vàng ảo bị đánh sập như IG, VGX, 24 Gold... Việc kinh doanh sàn vàng trái phép đã được các cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận nhiều nạn nhân vẫn nhắm mắt làm ngơ, tiếp tục lao vào bất chấp rất nhiều rủi ro. Đến khi, sự việc bị phanh phui, các nạn nhân mới lo lắng cho số tiền mình đã lỡ đầu tư vào sàn vàng ảo, không biết đến bao giờ mới lấy lại được?

Lộc Anh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Giá bán vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp xuống dưới 35 triệu đồng (26/08/2015)

>   Vàng xuống sát đáy 1 tuần khi Trung Quốc hạ lãi suất (26/08/2015)

>   Vàng giảm, bạch kim sụt 5%, đồng vẫn ở đáy 6 năm (25/08/2015)

>   Hai thương hiệu vàng miếng trong nước tăng giảm ngược chiều nhau (25/08/2015)

>   Giá vàng trượt giảm sau khi phi mã trong cả tuần giao dịch trước (24/08/2015)

>   Giá vàng tuần này vẫn phụ thuộc Trung Quốc (24/08/2015)

>   Giá vàng tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới (22/08/2015)

>   Tỷ giá tiến sát trần, vàng vẫn trên 35 triệu đồng (22/08/2015)

>   Tăng hơn 1 triệu đồng, giá vàng đạt đỉnh gần nửa năm (21/08/2015)

>   Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong vòng 5 tuần qua (21/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật