Thứ Tư, 12/08/2015 11:24

Chủ đầu tư nợ thuế, người mua nhà “vạ lây”

Việc đẩy quả bong “trách nhiệm” sang phía người mua và nhà đầu tư khi không xem xét cấp sổ đỏ cho các dự án bất động sản (BĐS) chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính phải chăng là sự trốn tránh trách nhiệm của các cơ quan quản lý?

* Hà Nội: Ngành thuế công bố thêm 50 doanh nghiệp nợ thuế “khủng”

* TPHCM nêu tên 21 doanh nghiệp nợ thuế 'khủng'

Khu đô thị Phú Lương của Công ty Trung Việt chậm tiến độ, chây ỳ thuế, nhưng vẫn được giữ đất

Theo số liệu của Cục Thuế Hà Nội vừa công bố, hiện tại trên địa bàn Hà Nội có tới 62 dự án BĐS chưa nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền nợ thuế lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều DN là chủ đầu tư của các dự án BĐS có con số nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đáng nói hơn, sau khi cơ quan thuế công bố công khai những DN bất động sản còn nợ thuế và dự án nợ tiền sử dụng đất, người mua nhà tại những dự án này cảm thấy lo lắng trước nguy cơ mua nhà nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ). Chia sẻ trên báo chí, ông Lê Thanh Nam – Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và môi trường) khẳng định, theo quy định của Thành phố, tính từ năm 2013 đến nay, các dự án bắt buộc phải tuân thủ quy định hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho nhà nước thì sở mới xem xét cấp sổ đỏ cho người dân. Trường hợp,chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì không xem xét cấp sổ đỏ.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Thực trạng trên đã minh chứng rất rõ cho sự thiếu minh bạch của thị trường BĐS và sự yếu kém trong công tác quản lý, giám sát. Câu hỏi đặt ra là liệu việc các DN BĐS nợ thuế của phải là trách nhiệm của khách hàng và các cơ quan quản lý không cấp sổ đỏ cho người mua nhà có đúng quy định của pháp luật?

62 dự án BĐS tại Hà Nội chưa nộp tiền sử dụng đất với tổng số tiền nợ thuế lên tới hơn 4.000 tỷ đồng.

Quy định của TP Hà Nội được hiểu là không áp dụng cho các dự án BĐS trước năm 2013 và càng không thể vượt quy định của Luât Đất đai 2013. Trên thực tế thì phần lớn các dự án BĐS nợ thuế được công bố đều được triển khai và bán cho khách hàng trước thời điểm năm 2013. Một số dự án triển khai sau này chịu sự điều chỉnh của Luật Đất đai 2013 và một số luật khác liên quan. Theo đó quy định DN buộc phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, phí liên quan đến dự án trước khi chuyển nhượng, đưa ra thị trường kinh doanh hay ký quỹ cho việc đầu tư dự án… Còn theo Điều 42, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, những dự án chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng.

Cũng phải nói thêm, trong Thông tư số 76/2014/TT-BTC Hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất do Bộ Tài chính ban hành trách nhiệm trả tiền sử dụng đất tại các tòa nhà chung cư được chuyển từ chủ đầu tư sang người mua nhà. Theo quy định tại Thông tư trên, đối với công trình xây dựng là nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp thì tiền sử dụng đất được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà của từng đối tượng sử dụng.

Việc DN nợ thuế nhưng vẫn bán sản phẩm ra thị trường là trái luật mang lại không ít rủi ro cho khách mua nhà và ảnh hưởng tới ngân sách. Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của cơ quan thuế, Sở xây dựng Hà Nội, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội đến đâu khi để xảy ra tình trạng DN thì đã bán nhà trong khi tình trạng nợ đọng thuế lại lớn như hiện nay? Trong khi chưa có câu trả lời và cũng chưa có cơ quan quản lý nào đứng ra nhận trách nhiệm về mình thì thay vì tập trung xử lý sai phạm của chủ đầu tư, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà, các nhà quản lý lại đẩy quả bóng trách nhiệm về phía người dân và các nhà đầu tư theo kiểu “quýt làm cam chịu”.

Phan Nam

dđdn

Các tin tức khác

>   Những tỉ phú hết tiền ở Phú Quốc (12/08/2015)

>   Quảng Bình muốn xây tổ hợp 10 sân golf (12/08/2015)

>   Vụ chuyển nhượng tòa Somerset Hòa Bình bất thành (12/08/2015)

>   ​Xây cầu metro vượt xa lộ Hà Nội (11/08/2015)

>   Thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (03/03/2016)

>   HoREA đề nghị công bố "vùng cấm" bán nhà cho Tây (11/08/2015)

>   Bộ GTVT: Kiến nghị xoá bỏ, dịch chuyển 6 trạm thu phí BOT (10/08/2015)

>   Các ngành, lĩnh vực có dự án PPP sẽ được ưu tiên đầu tư (10/08/2015)

>   Phú Quốc thành đại công trường tỷ đô (10/08/2015)

>   PDR: UBND TPHCM chấp thuận việc chuyển nhượng dự án The EverRich 2 (10/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật