Chủ Nhật, 19/07/2015 18:42

Vietstock Weekly 20-24/07: Áp lực chốt lời vẫn đang mạnh!

Thử thách đáng kể nhất đối với thị trường là áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt vẫn duy trì ở một số cổ phiếu đã tăng mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng lên các chỉ số và do đó thị trường trong tuần tới có thể sẽ chỉ biến động trong phạm vi hẹp.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 20 - 24.07.2015

Áp lực chốt lời đã xuất hiện trong tuần qua, trong đó nhóm cổ phiếu Ngân hàng, Bảo hiểm và Chứng khoán là những ngành chịu sức ép bán ra mạnh. Tuy vậy, áp lực chốt lời đã có dấu hiệu vơi đi phần nào khi thị trường nhanh chóng lấy lại sắc xanh trong phiên cuối tuần. Điều này cho thấy dòng tiền bên mua vẫn đang duy trì tích cực.

Đáng chú ý nhất là đà tăng của thị trường đã có sự thay đổi nhất định khi các nhóm cổ phiếu dẫn dắt gần đây đã không còn ảnh hưởng mạnh. Thay vào đó, dòng tiền đã lan rộng hơn với sức nóng đang chảy vào các cổ phiếu trong nhóm Mid Cap.

Với những tín hiệu trong phiên cuối tuần, thị trường tuần tới nhiều khả năng sẽ có sự tích cực nhất định. Thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 2 đang nở rộ, và bên cạnh nhóm Mid Cap chưa tăng mạnh thì nhóm cổ phiếu “nóng” cũng có thể sẽ được dòng tiền lựa chọn khi một số cổ phiếu đã sụt giảm đáng kể trong giai đoạn tăng điểm vừa qua của thị trường.

Thử thách đáng kể nhất đối với thị trường là áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt vẫn duy trì ở một số cổ phiếu đã tăng mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng lên các chỉ số và do đó thị trường trong tuần tới có thể sẽ chỉ biến động trong phạm vi hẹp.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Khối lượng giảm liên tục. Các mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài xuất hiện liên tiếp trong các phiên cuối tuần chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh.

Trong phiên giao dịch ngày 17/07/2015, VN-Index tiếp tục giằng co và rung lắc mạnh. Chỉ báo RSI rơi xuống dưới ngưỡng 70 và MACD sắp cho tín hiệu bán cho thấy khả năng điều chỉnh mạnh của VN-Index vẫn còn.

Điểm đáng chú ý và khiến nhà đầu tư lo ngại nhất là khối lượng tiếp tục sụt giảm và duy trì dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 135 triệu đơn vị). Điều này cho thấy lực cầu đã yếu đi nhiều trong ngắn hạn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì nhiều khả năng VN-Index sẽ test lại vùng đỉnh cũ (đã bị vượt qua) của tháng 03/2015 (tương đương vùng 595-605 điểm).

Về dài hạn, chỉ số đã vượt lên trên các đường SMA100, SMA200… và kết thúc mẫu hình sóng điều chỉnh Triangle ở 528 điểm nên xu hướng dài hạn của VN-Index vẫn là tăng điểm.

Chiến lược đầu tư: Mặc dù xu hướng dài hạn là tích cực nhưng việc mua mạnh trong ngắn hạn không được ủng hộ. Nếu VN-Index test lại vùng 635-645 điểm thì nhà đầu tư cần bán mạnh để phòng ngừa rủi ro. Có thể bắt đáy nhẹ để thăm dò tại vùng 616-626 điểm (đáy nhỏ gần nhất).

HNX-Index – Có nguy cơ thủng trendline hỗ trợ ngắn hạn. HNX-Index tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 17/07/2015. Như vậy, HNX-Index đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp. Khối lượng giao dịch cũng giảm đều trong các phiên này chứng tỏ nhà đầu tư đang thận trọng và hạn chế giao dịch mạnh.

Hiện tại, chỉ số đang test lại trendline hỗ trợ ngắn hạn (vùng 87-87.5 điểm). Nếu ngưỡng này bị phá vỡ thì hỗ trợ tiếp theo là đáy cũ gần nhất (tương đương vùng 84.5-85.5 điểm)

Nếu trong những phiên đầu tuần sau RSI rơi xuống dưới ngưỡng 50 và PSAR cho tính hiệu bán thì rủi ro ngắn hạn sẽ tăng lên mức cao.

Chiến lược đầu tư: Do HNX-Index đang test lại vùng 87-87.5 điểm nên việc mua nhẹ để thăm dò được ủng hộ. Ngừng mua và cắt lỗ ngay nếu HNX-Index phá vỡ vùng này.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 17/07/2015, VS-Arms VN đạt giá trị 0.55. Điều này cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên cuối tuần. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN hiện vẫn ở trong khu vực bên mua chiếm ưu thế.

Trong phiên 17/07/2015, VS-LBR VN tăng mạnh lên mức 0.69 cho thấy nhà đầu tư lớn tiếp tục tham gia mạnh trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN đạt mức 0.73. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong thời gian vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 17/07/2015 đã vượt lên trên đường EMA 5 ngày trở lại. Điều này tiếp tục là tín hiệu tích cực khi mà VS-NVI VN đã ở trên đường EMA 20 ngày trong khoảng thời gian khá lâu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 17/07/2015, khối ngoại tiếp tục bán ròng nhưng ít đi hẳn (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Điều này cho thấy triển vọng vẫn khá tích cực cho thị trường nếu khối này mua ròng trở lại.

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật