Thứ Ba, 14/07/2015 08:48

Nước rỉ rác làm ô nhiễm nguồn nước sông Sài Gòn

Một lượng lớn nước thải màu đen, bốc mùi hôi thối từ khu vực xung quanh khu xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar tại huyện Củ Chi chảy vào tuyến kênh Thầy Cai, tràn ra đất sản xuất của người dân, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, đặc biệt là từ tuyến kênh Thầy Cai chảy ra sông Sài Gòn.

Nước rỉ rác từ những đống rác lộ thiên Khu xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa tràn ra môi trường. Ảnh chụp trưa ngày 13-7 - Ảnh: Văn Nam

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Đam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý Khai thác dịch vụ thủy lợi TPHCM báo cáo cho các sở ngành liên quan ngày 9-7 vừa qua liên quan tình hình ô nhiễm nguồn nước khu vực xung quanh các đơn vị xử lý rác thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, Củ Chi, TPHCM.

Theo ông Đam, nguyên nhân ô nhiễm được cho là do nước rỉ rác từ khu chứa rác, bùn hữu cơ lộ thiên không được che chắn cẩn thận theo nước mưa chảy tràn ra môi trường bên ngoài vào ngày 6-7 vừa qua.

Trong báo cáo được gởi về các sở ngành liên quan gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Củ Chi, ông Đam cho biết trước đó vào ngày 16-6 và 19-6, Công ty quản lý dịch vụ thủy lợi đã phối hợp với huyện Củ Chi kiểm tra lập biên bản đề nghị chủ đầu tư khu xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar có giải pháp khắc phục tình trạng nước rỉ rác chảy tràn ra môi trường, tuy nhiên đến nay việc khắc phục rất chậm trễ và không hiệu quả.

Hậu quả mới đây nhất là vào tối ngày 6-7 vừa qua, mưa lớn làm một lượng lớn nước rỉ rác từ các đống rác lộ thiên chưa xử lý tại Khu xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa chảy tràn ra môi trường làm ảnh hưởng diện tích rừng tràm của người dân địa phương và gây ô nhiễm nguồn nước kênh rạch khu vực lân cận.

Qua trao đổi với TBKTSG Online hôm nay (13-7), ông Nguyễn Văn Đam cho biết hiện nay lưu vực ven kênh Thầy Cai gồm địa bàn huyện Bình Chánh và Củ Chi có khoảng 30.000 héc ta hoa màu đang sử dụng nguồn nước tưới từ kênh Thầy Cai. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp sản xuất xử lý nước thải kiểu đối phó, khi cơ quan chức năng không kiểm tra, doanh nghiệp sẵn sàng xả nước thải ra môi trường.

Ông Đam cảnh báo, điều đáng lo nhất là nguồn nước kênh Thầy Cai lại đổ ra sông có khả năng ảnh hưởng đến nguồn nước cấp sinh hoạt của sông Sài Gòn.

“Tình trạng này nếu để lâu, không giải quyết triệt để sẽ ô nhiễm vùng sinh thái rộng lớn, ảnh hưởng đến nguồn nước cấp sông Sài Gòn”, ông Đam lo lắng.

Cây cối quanh khu vực các khu xử lý rác ở Củ Chi chết khô vì nguồn nước ô nhiễm chảy ra từ các bãi rác. Ảnh chụp vào trưa ngày 13-7 - Ảnh: Văn Nam

Hiện tại, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đang lấy nguồn nước thô từ sông Sài Gòn cung cấp cho các nhà máy nước để xử lý thành nước sạch cho người dân thành phố dùng. Một số nhà máy nước đang sử dụng nguồn nước thô từ sông Đồng Nai, sông Sài Gòn như nhà máy nước Thủ Đức, Thủ Đức BOO, Bình An, Tân Hiệp 1 cung cấp hàng triệu mét khối nước sạch cho người dân.

Vào tháng 6-2012, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cấp nước TPHCM đến năm 2025; theo đó thành phố sẽ khai thác nguồn nước thô từ các hồ Trị An, Dầu Tiếng - Phước Hòa để thay thế cho nguồn nước sông Đồng Nai và sông Sài Gòn trong trường hợp các con sông này bị ô nhiễm và nhiễm mặn.

Trước đó vào năm 2013, Sawaco cảnh báo nếu tình hình ô nhiễm và nhiễm mặn của các con sông vẫn tiếp tục tăng, vượt quá khả năng đầu tư công nghệ xử lý nước tại các nhà máy nước thì tình hình cấp nước sẽ rất khó khăn và không lường hết hậu quả nghiêm trọng.

Văn Nam

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khởi tố phó tổng giám đốc, kế toán trưởng Công ty VN Pharma (13/07/2015)

>   Doanh nghiệp kêu, mỗi bộ nói một kiểu (13/07/2015)

>   Phu nhân thủ tướng Malaysia dính líu tham nhũng 700 triệu USD? (13/07/2015)

>   Xài nước biển cũng phải đóng phí! (13/07/2015)

>   TPHCM: Sập giàn giáo công trình, 8 người thương vong (10/07/2015)

>   Mánh khóe thu hàng chục ngàn USD từ lời hứa hão đưa lao động qua Nhật (10/07/2015)

>   17 năm loay hoay với cá cược bóng đá (10/07/2015)

>   Bí ẩn vụ bê bối hối lộ ở Ấn Độ (10/07/2015)

>   Làm giàu không khó, nghe chém gió là đủ! (10/07/2015)

>   "Việt Nam và Hoa Kỳ có thể chia sẻ nhiều lợi ích tương đồng" (09/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật