Cơ hội đầu tư nào vào “tân binh” ngành dược DP3?
Với hơn 50 năm sản xuất thuốc, đặc biệt là đông dược, CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (DP3) là một trong những đơn vị đầu ngành tại Việt Nam với sản phẩm bào chế từ nguyên liệu tự nhiên.
Đặc biệt, nhiều sản phẩm kết hợp giữa y học cổ truyền và công nghệ hiện đại đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng như Cao Sao Vàng, Hoàn Sâm Nhung, Hoạt Huyết Dưỡng Não, Phong Tê Thấp... và đó sẽ là một lợi thế không nhỏ để cổ phiếu DP3 có bước chuyển mình niêm yết trên sàn chứng khoán.
Theo thông tin ghi nhận, 5.25 triệu cổ phiếu DP3 sẽ chính thức niêm yết trên HNX vào ngày 17/07/2015 với mức giá tham chiếu là 22,000 đồng/cp. Đây sẽ là dấu mốc quan trọng để DP3 hòa nhập mạnh mẽ hơn vào nhịp phát triển chung của ngành, phát huy nội lực sẵn có, khẳng định thương hiệu và sự minh bạch hoạt động.
Được biết, triển vọng ngành dược Việt Nam trong dài hạn được đánh giá khả quan khi tỷ lệ tăng trưởng tổng chi tiêu thuốc ở mức 2 con số. Mục tiêu của DP3 tăng trưởng doanh thu 10%-15%/năm, phân khúc thị trường rõ ràng, sản phẩm uy tín không ngừng nâng cao chất lượng. Có thể thấy DP3 hội tụ cho mình một nền tảng lâu dài để có thể phát triển bền vững. Kế hoạch niêm yết vào ngày 17/07 sẽ là cơ hội đầu tư vào một “tân binh” ngành dược, một trong những ngành luôn được đánh giá đầy triển vọng trên thị trường chứng khoán trong những năm tới.
Thương hiệu lâu đời
Tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3 trực thuộc bộ Y tế được thành lập từ năm 1962 và chuyên sản xuất đông dược. DP3 cổ phần hóa vào năm 2003 và đến năm 2006 đổi tên thành CTCP Dược phẩm Trung ương 3.
Qua 4 lần tăng vốn, đến nay DP3 ghi nhận vốn điều lệ 52.5 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông sáng lập là Tổng công ty Dược Việt Nam nắm giữ vốn DP3 nhiều nhất với 25.71%, đại diện góp vốn là ông Bùi Xuân Hưởng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DP3. Ông Hưởng cũng là người gắn bó với công ty từ những ngày đầu hoạt động.
Quá trình tăng vốn điều lệ của DP3 giai đoạn 2003-2015 (Đvt: Tỷ đồng)
DP3 định hướng phát triển bền vững theo chiều sâu, sản xuất đi đôi với con người, không ngừng nghiên cứu để cho ra đời các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Song song đó là mục tiêu giữ vững vị thế doanh nghiệp đầu ngành trong công nghiệp sản xuất thuốc tại Việt Nam, mở rộng thị phần với thương hiệu Foripharm. Đến nay DP3 đã có được 2 nhà máy sản xuất thuốc tân dược và đông dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO.
Cụ thể, từ năm 2010, nhà máy sản xuất thuốc non-betalactam có công nghệ đạt tiêu chuẩn GMP-WHO đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất thuốc viên nén, viên nén bao phim, viên nang cứng, thuốc cốm, thuốc nước. Đầu năm 2015, nhà máy sản xuất thuốc từ dược liệu cũng đã được Bộ Y tế thẩm định cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn “thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP)”. DP3 không ngừng khai thác tối đa công suất toàn bộ nhà máy, đảm bảo doanh thu tăng trưởng bình quân 10%-15% mỗi năm.
Nhà máy sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn GMP-WHO của CTCP Dược phẩm Trung ương 3 (DP3)
|
Gầy dựng nội lực cho thị trường mục tiêu
Nhờ nắm bắt được tiềm năng tăng trưởng cao trong khu vực địa phương nông thôn, chiếm trên 70% dân số. Cùng với đó, yêu cầu về sản phẩm của khu vực này phù hợp với năng lực sản xuất, mạng lưới phân phối, định hướng thị trường và khách hàng mục tiêu của công ty. Kết quả, qua hơn 50 năm hoạt động và phát triển, DP3 đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, trong đó Hà Nội là địa bàn kinh doanh chính với tỷ lệ tiêu thụ chiếm trên 50% tổng sản phẩm mỗi năm.
Nhiều sản phẩm của DP3 đạt chất lượng hàng đầu, đã giành được niềm tin và đi vào tiềm thức của không ít người tiêu dùng như Cao Sao Vàng; các loại viên hoàn như Hoàn Bổ thận âm, Bổ thận dương, Hoàn Sáng mắt, Hoàn Sâm Nhung, Hoàn Lục vị hay viên bao Hoạt huyết dưỡng não, Nhuận gan lợi mật, Viegan B...
Không dừng ở đó, DP3 đẩy mạnh sản xuất tân dược để đa dạng hóa các sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận với các sản phẩm thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ sốt, vitamin...
Một số thương hiệu dược phẩm của Dược phẩm Trung ương 3
Năm 2014 vừa qua, DP3 đạt doanh thu hơn 184 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 20%. Lãi ròng đạt 12 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm 2013. Đồng thời DP3 cũng chia cổ tức với 2014 với tỷ lệ 16%.
Bước qua năm 2015, DP3 sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và bán hàng, kế hoạch doanh thu tăng 200 tỷ đồng, tăng trưởng 9%; lợi nhuận sẽ là 15 tỷ đồng và tiếp tục duy trì mức cổ tức 16%. Riêng trong quý 1/2015, DP3 đã đạt doanh thu hơn 51 tỷ đồng, lợi nhuận 8.4 tỷ đồng; kết quả này thực hiện lần lượt 26% và 56% kế hoạch năm.
Bên cạnh đó, DP3 sẽ tăng vốn lên 68 tỷ đồng thông qua phát hành 15.5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP. Tổng số tiền thu về dự kiến là 15.5 tỷ đồng, dùng 10 tỷ để đầu tư mua bất động sản làm trụ sở chi nhánh của công ty tại Hà Nội, 2.5 tỷ để đầu tư mua máy móc thiết bị nhằm nâng cao năng lực sản xuất và 3 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động.
Trần Hạnh
|