Thứ Sáu, 24/07/2015 21:14

Chứng khoán Tuần 20 – 24/07: Tâm điểm cổ phiếu Dầu khí, Ngân hàng và Bảo hiểm!

Áp lực chốt lời cùng thông tin tiêu cực là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm trong tuần qua. Mặc dù vậy, giao dịch không quá tiêu cực trong các phiên cuối tuần khi có khá nhiều tín hiệu khả quan ở một số cổ phiếu bluechip đã hỗ trợ tâm lý giới đầu tư.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 20 – 24.07.2015

Giao dịch: Kém sôi động, cổ phiếu Dầu khí, Ngân hàng và Bảo hiểm chi phối. Các chỉ số thị trường kết thúc trái chiều trong tuần qua. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã tăng nhẹ 0.42%, lên 631.26 điểm; trong khi HNX-Index lại giảm 0.86%, còn 86.32 điểm. VS100 vẫn giữ được đà tăng với mức tăng 0.91%, lên 171.6 điểm; trong khi VN30 lại tăng mạnh 1.07%, lên 657.97 điểm.

Các nhóm Market Cap đồng loạt giảm điểm khi VS-Small Cap giảm mạnh nhất với 1.03%, VS-Micro Cap giảm 0.83%. Trong khi đó, VS-Large Cap cũng giảm 0.4%, VS-Mid Cap có mức giảm ít nhất với 0.17%.

Thanh khoản thị trường tiếp tục suy yếu trên cả hai sàn trong tuần này khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ còn 536.4 triệu đơn vị, giảm 14.1%; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh cũng giảm 12.8%, còn 229.3 triệu cổ phiếu.

Đón nhận thông tin tiêu cực vào cuối tuần trước liên quan tới ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) đã khiến thị trường giảm điểm mạnh ngay trong đầu tuần. Không quá bất ngờ khi nhóm cổ phiếu Dầu khí đồng loạt giảm mạnh trong phiên này.Tâm lý tiêu cực đã lan ra toàn thị trường khiến đa số các cổ phiếu dẫn dắt đều chịu áp lực giảm điểm.

Đà giảm của nhóm cổ phiếu Dầu khí thu hẹp đáng kể trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, áp lực chốt lời tiếp tục tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu Bảo hiểm, Ngân hàng, Chứng khoán đã tiếp tục kéo thị trường tiếp tục giảm sâu.

Sau các phiên giảm điểm mạnh, tâm lý giới đầu tư ổn định trở lại trong các phiên giữa tuần. Mặc dù vậy việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ cùng với việc chỉ số VN-Index tiến sát ngưỡng 640 điểm đã khiến giao dịch thị trường diễn ra giằng co và thanh khoản sụt giảm. Có thể thấy rõ điều này khi thị trường bật tăng mạnh trở lại trong phiên thứ 4 (22/07) nhưng lại nhanh chóng giảm điểm trong phiên thứ 5 (23/07). Ngân hàng, Bảo hiểm vẫn là tâm điểm của thị trường trong các phiên này nhưng tầm ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu này đã giảm bớt khi dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu bluechip còn lại.

Phiên giao dịch cuối tuần diễn với giao dịch khá sôi nổi ở nhiều cổ phiếu Bluechip như MSN, PVD, KDC, FPT, HPG, GMD…Tuy nhiên, tất cả nỗ lực hồi phục của các chỉ số đã chịu tác động rất lớn của nhóm cổ phiếu Ngân hàng với đà giảm mạnh VCB cùng cổ phiếu Bảo hiểm BVH đã khiến thị trường thoái lùi trong tiếc nuối.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng tổng cộng 212.4 tỷ đồng trên cả hai sàn. Mặc dù vẫn tiếp tục mua ròng nhưng tác không thực sự quá tích cực khi giá trị mua ròng mỗi phiên trong tuần đều khá thấp. Đáng chú ý, khối ngoại đã không còn giao dịch tích cực trên sàn HNX như giai đoạn trước và đã xuất hiện nhiều phiên bán ròng.

Cụ thể, khối ngoại đã mua ròng tổng cộng 198.9 tỷ đồng trên sàn HOSE trong tuần qua. SSI là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong tuần với 217.4 tỷ đồng, vượt xa so với giá trị mua ròng của HPG và MSN tương ứng với 54.2 tỷ và 52.4 tỷ đồng. Trong khi đó, HAG cũng gây chú ý ở chiều ngược lại khi bị khối ngoại bán ròng với giá trị khá lớn, hơn 144.2 tỷ đồng.

Mặc dù khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng 13.5 tỷ đồng trên sàn HNX nhưng giá trị mua ròng đã suy giảm đi khá nhiều. PVS, TNG là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trên sàn HNX với 13.6 tỷ và 8.9 tỷ đồng. PVC là cổ phiếu đáng chú ý nhất ở chiều ngược lại khi bị khối ngoại bán ròng 17.9 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành giảm điểm chiếm ưu thế với 14/23 ngành. Bảo hiểm có một tuần sụt giảm điểm mạnh với mức giảm 11.13%. CNTT-Truyền thông cũng giảm mạnh 4.1% trong tuần qua. Trong khi đó, Xây dựng, Bất động sản, Ngân hàng, Chứng khoán cũng lần lượt giảm 1.25%, 0.76%, 0.73% và 0.21%. Trái ngược với đó là một tuần tăng điểm mạnh của ngành Tôn thép với mức tăng 7.69%, cao nhất trong số các ngành tăng điểm trong tuần qua.

Các cổ phiếu tăng điểm đáng chú ý trên sàn HOSE là HPG với 14.57%, PDR với 14.2%; trên sàn HNX là KVC với 38.25%

HPG tăng 14.57%. Bất chấp áp lực cạnh tranh trong ngành ngày càng gia tăng thì việc kết quả kinh doanh công bố tuần qua cho thấy HPG vẫn tăng trưởng khá tốt khi hoàn thành 61% và 83% kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận chỉ trong 6 tháng đầu năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã khiến cổ phiếu này thu hút được dòng tiền tham gia khá mạnh trong tuần qua.

PDR tăng 14.2%. Không có thông tin chính thức liên quan tới hoạt động kinh doanh của PDR trong tuần qua. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ tiếp tục chảy vào cổ phiếu này trong tuần qua nhằm đón đầu thông tin KQKD và việc tăng vốn ở doanh nghiệp này.

KVC tăng 38.25%. Doanh thu quý 2 tăng 41.8% so với cùng kỳ góp phần giúp doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm KVC đạt được hơn 223 tỷ đồng, tăng 42.9% cùng kỳ và đã khiến cổ phiếu này có một tuần tăng điểm khá mạnh.

Các cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là DLG với 19.1%, AMD với 15.19%, BVH với 13.18%; trên sàn HNX là SHN với 20%, DPS là 15.33%.

DLG giảm 19.1%, AMD giảm 15.19%, SHN giảm 20%, DPS giảm 15.33%. Không có thông tin chính thức nào liên quan tới hoạt động kinh doanh của các công ty này trong thời gian qua. Nhiều khả năng đà giảm mạnh xuất phát từ dòng tiền đầu cơ rút ra khỏi các cổ phiếu này trong tuần qua.

BVH giảm 13.18%. Đà giảm của cổ phiếu này nhiều khả năng xuất phát từ áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng điểm mạnh trước đó, đến từ thông tin có thể nới room cho nhóm ngành Bảo hiểm trong thời gian sắp tới.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật