Thứ Sáu, 17/07/2015 18:35

Chứng khoán Tuần 13/07 – 17/07: Dòng tiền chuyển hướng trong phiên cuối tuần!

Sắc xanh tiếp tục hiện diện trên thị trường, tuy nhiên đà tăng đã thu hẹp đáng kể khi thị trường chịu áp lực điều chỉnh trong các phiên giữa tuần. Phiên giao dịch cuối tuần gây chú ý khi thị trường nhanh chóng lấy lại được sắc xanh và dòng tiền có sự chuyển hướng sang nhóm Mid Cap.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 13.07 – 17.07.2015

Giao dịch: Mất đà từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Thị trường bước vào điều chỉnh khiến đà tăng của thị trường bị thu hẹp đáng kể sau khi đã chạm tới mốc 640 điểm của VN-Index. Cụ thể, kết phiên tuần, chỉ số VN-Index đã tăng tổng cộng 0.22%, lên 628.63 điểm; trong khi HNX-Index lại giảm mạnh 1.33%, còn 87.07 điểm. VS100 vẫn giữ được đà tăng với mức tăng 0.71%, lên 170.05 điểm và VN30 tăng 0.36%, lên 651.03 điểm.

Các nhóm Market Cap tiếp tục phân hóa khi VS-Large Cap tăng nhẹ 1.57%, nhóm VS-Mid Cap cũng tăng 0.24%. Trong khi đó, VS-Micro Cap lại giảm 0.45%, VS-Small Cap giảm có phần mạnh hơn với 1.08%.

Thanh khoản thị trường suy giảm trên cả hai sàn trong tuần này khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ còn 624.7 triệu đơn vị, giảm 20.7%; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh giảm có phần nhẹ hơn với 7.4%, còn 262.8 triệu cổ phiếu.

Tiếp nối đà phục hồi tích cực của phiên cuối tuần trước, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong hai phiên giao dịch đầu tuần dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngành Bảo Hiểm và phần nào đó là nhóm Ngân hàng.

Tuy nhiên độ nóng của nhóm Bảo hiểm giảm dần trong những phiên giữa tuần đã khiến chỉ số thị trường không thể chinh phục được ngưỡng 640 điểm. Bên cạnh nhóm cổ phiếu Bảo hiểm, áp lực chốt lời cũng tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt thời gian gần đây là Ngân hàng và Chứng khoán đã kéo thị trường rơi vào đà thoái lui. Việc khối ngoại cũng quay ra bán ròng càng khiến cho diễn biến thị trường trở nên tiêu cực hơn.

Thanh khoản cũng đang suy giảm trong tuần qua có thể xuất phát từ việc dòng tiền đứng ngoài đón đầu thông tin KQKD quý 2 sắp tới. Thị trường dường như đang chờ đón những thông tin tích cực từ nhóm cổ phiếu ngành Xây dựng, Bất động sản với những đồn đoán khá tích cực về những thương vụ chuyển nhượng hay doanh thu bán nhà khá tốt từ nhóm này.

Phiên giao dịch cuối tuần chứng kiến sắc xanh quay trở lại sau những phiên điều chỉnh trước đó. Nhóm các cổ phiếu Bảo Hiểm (BVH), Ngân hàng (CTG) và mã vốn hoá lớn như MSN tiếp tục tác động tích cực lên thị trường. Tuy vậy, tầm ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu này đã giảm đi ít nhiều khi đà tăng đã bắt đầu lan rộng hơn. Trong đó, nhóm cổ phiếu Mid Cap thu hút được sự chú ý với sắc xanh xuất hiện ở nhiều cổ phiếu.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng tổng cộng 61.8 tỷ đồng trên cả hai sàn. Mặc dù tiếp tục mua ròng nhưng tác động của khối ngoại có phần tiêu cực khi họ bắt đầu bán ròng trở lại trên sàn HOSE. Đà bán ròng của khối ngoại đã khiến giới đầu tư có phần thận trọng hơn trong việc tham gia vào thị trường.

Cụ thể, khối ngoại đã bán ròng 20.8 tỷ đồng trên sàn HOSE trong tuần qua. HAG và CTG là hai cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất với giá trị lần lượt là 145 tỷ và 109.8 tỷ đồng. HPG, KDC là hai cổ phiếu tiếp theo bị bán ròng mạnh tương ứng với 49.5 tỷ và 38 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, DPM, MSN, SSI là ba cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất tương ứng với 82.8 tỷ, 79.6 tỷ và 78.6 tỷ đồng.

Trong khi đó, đà mua ròng vẫn được duy trì trên sàn HNX với tổng cộng 82.6 tỷ đồng. PVS, PVS, VND, SHB là những cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất trên sàn HNX với giá trị lần lượt là 17.3 tỷ, 16 tỷ, 14.2 tỷ và 13.5 tỷ đồng. Trong khi đó, đáng kể nhất ở chiều bán ròng là VNR khi cổ phiếu này bị khối ngoại bán ròng với 3.8 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành giảm điểm chiếm ưu thế với 15/23 ngành. DV Lưu trú và Giải trí có một tuần giảm điểm mạnh với mức giảm 3.57%. Theo sau là CNTT-Truyền thông, Nông-Lâm-Ngư, Thiết bị điện-Đ.Tử VT khi các ngành này có mức giảm lần lượt là 3.32%, 3.18% và 3.15%. Cũng là một tuần kém tích cực của nhóm ngành Bất động sản và Xây dựng khi hai ngành này đều có mức giảm tương ứng với 0.95% và 0.7%. Trái ngược với đó là sức nóng của nhóm ngành Bảo hiểm khi ngành này có mức tăng 14.7%. Ngân hàng, Chứng khoán cũng có được mức tăng nhẹ tương ứng với 0.97% và 0.11%.

Các cổ phiếu tăng điểm đáng chú ý trên sàn HOSE là BMI với 37.37%, BGM với 17.86%; trên sàn HNX là PTI với 12.21%.

BMI tăng 37.37%. Đà tăng điểm mạnh của nhóm cổ phiếu ngành Bảo hiểm dường như vẫn xuất phát từ khả năng nới lỏng room cho nhóm này có thể lên tới 100% giúp cho dòng tiền tham gia giải ngân mạnh vào nhóm này. Đặc biệt là khi đây là ngành được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

PTI tăng 12.21%. Nhiều khả năng đà tăng của PTI cũng xuất phát chủ yếu từ xu hướng giao dịch tích cực của ngành. Thông tin đáng chú ý trong tuần qua đó là, PTI được chấp thuận cho niêm yết bổ sung 30 triệu cp phát hành cho đối tác chiến lược.

BGM tăng 17.86%. Không có thông tin nào liên quan tới hoạt động kinh doanh của BGM trong thời gian qua. Nhiều khả năng cổ phiếu này tăng mạnh xuất phát từ dòng tiền đầu cơ chảy vào cổ phiếu này trong tuần qua.

Các cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là AMD với 18.56%, PXS với 8.02%; trên sàn HNX là SHA với 22.92%.

AMD giảm 18.56%, SHA giảm 22.92%. Đà giảm của cổ phiếu này có lẽ xuất phát từ dòng tiền đầu cơ rút ra khỏi cổ phiếu này sau thời gian tăng mạnh trước đó khi mới lên sàn vào tháng 6 vừa qua.

PXS giảm 8.02%. Thông tin về việc chào bán thêm 10 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhiều khả năng khiến giới đầu tư e ngại và bán ra cổ phiếu này trong tuần qua. Đặc biệt là diễn biến giá dầu thế giới đang diễn biến không thực sự tích cực.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật