Thứ Sáu, 10/07/2015 21:41

Chứng khoán Tuần 06/07 – 10/07: ”Sức nóng” của cổ phiếu Tài chính xóa nhòa áp lực điều chỉnh!

Nhóm cổ phiếu Tài chính tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong tuần qua khi đóng góp chính vào sắc xanh của thị trường. Trong đó, nhóm Bảo hiểm thu hút mạnh sự chú ý của thị trường. Hoạt động chốt lời cũng đã diễn ra nhưng đã nhanh chóng qua đi trước sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Tài chính.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 06.07 – 10.07.2015

Giao dịch: Bảo hiểm “sáng nhất”. Bất chấp bị điều chỉnh nhưng thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà hồi phục trong phiên cuối tuần. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã tăng tổng cộng lên 1.76%, lên mức 627.28 điểm; HNX-Index cũng tăng nhẹ 0.62%, lên 88.24 điểm. Trong khi đó, VS100 có mức tăng mạnh nhất trong bốn chỉ số với 2.8%, lên 168.85 điểm và VN30 tăng 1.39%, lên 648.73 điểm.

Các nhóm Market Cap tiếp tục phân hóa khi VS-Large Cap tăng nhẹ 1.98%, nhóm VS-Mid Cap cũng tăng 0.59%. Trong khi đó, VS-Micro Cap lại giảm nhẹ 0.35%, VS-Small Cap giảm có phần mạnh hơn với 1.5%.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh trong tuần này khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tăng 25.6%, đạt 788.2 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh cũng tăng 18.6%, đạt 283.9 triệu cổ phiếu.

Nối tiếp đà hưng phấn của tuần trước, thị trường tiếp tục giữ vững sắc xanh tích cực trong hai phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, đà tăng chỉ xuất hiện ở một số nhóm cổ phiếu riêng lẻ mà không lan rộng lên toàn thị trường. Tâm điểm là nhóm cổ phiếu Tài chính với sự góp mặt của Ngân hàng, Chứng khoán và Bảo hiểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu Bảo hiểm có giao dịch nổi bật nhất. Nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng kịp góp mặt trong các phiên tâm điềm này dù đóng góp vào đà tăng không quá mạnh.

Tuy vậy, đà tăng mạnh đã thúc đẩy hoạt động chốt lời nhanh chóng xuất hiện và chấm dứt chuỗi tăng điểm tích cực vào những phiên giữa tuần. Nhóm các cổ phiếu bluechip cùng dòng Chứng khoán, Dầu khí, Bất động sản, Xây dựng và một bộ phận nhóm cổ phiếu Ngân hàng bị chốt lời khá mạnh khiến thị trường điều chỉnh sâu. Điểm sáng của thị trường là lực đỡ từ nhóm cổ phiếu ngành Bảo hiểm giúp thu hẹp đà giảm sâu trong phiên thứ tư.

Tuy chịu sức ép bán ra tăng mạnh nhưng dòng tiền bên mua vẫn duy trì tích cực. Điều này đã giúp thu hẹp đáng kể đà giảm của thị trường của như duy trì tâm lý tích cực của các nhà đầu tư. Đây cũng là yếu tố giúp thị trường hồi phục trở lại trong phiên cuối tuần.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường đã tăng điểm trở lại nhưng vẫn chịu sự phân hóa mạnh với tâm điểm vẫn chủ yếu xuất phát từ một số cổ phiếu Ngân hàng và Bảo hiểm như CTG, BVH, BID, MBB… Thị trường cũng chứng khiến sự bùng nổ về giao dịch thỏa thuận với hơn 24 triệu cổ phiếu BCI và 40 triệu cổ phiếu EIB.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng tổng cộng 221.4 tỷ đồng trên cả hai sàn. Một tuần mua ròng khá ảm đảm của khối ngoại, nhất là khi so với tuần mua ròng ”khủng” tuần trước. Với xu hướng giảm dần việc mua ròng thì sức ảnh hưởng của khối ngoại lên thị trường đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, họ vẫn gây chú ý khi là lực đẩy quan trọng giúp BVH tiếp tục ”nóng” lên trong tuần qua và thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Cụ thể, khối ngoại chỉ mua ròng 133.6 tỷ đồng trên sàn HOSE trong cả tuần qua. MSN là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với 105.4 tỷ đồng. BVH, CII cũng có một tuần mua ròng tích cực từ khối ngoại với giá trị tương ứng là 75.7 tỷ và 64 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, HAG, VIC, KDC là ba cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt là 122.4 tỷ, 86.2 tỷ và 59 tỷ đồng.

Trong khi đó, khối ngoại vẫn mua ròng 87.8 tỷ đồng trên sàn HNX. PVS là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất với 42.8 tỷ đồng. VCG, VND, SHB là ba cổ phiếu tiếp theo được mua ròng khá mạnh với giá trị lần lượt là 12.9 tỷ, 10.9 tỷ và 10.1 tỷ đồng. PVC là cổ phiếu đáng chú ý nhất ở chiều ngược lại trong tuần qua trên sàn HNX khi bị bán ròng tổng cộng 26.2 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm chiếm không quá áp đảo so với số ngành giảm điểm với 12/23 ngành. Một tuần chói sáng của Bảo hiểm khi ngành này có mức tăng mạnh 16.5%, bỏ xa hai ngành tiếp theo là SX Cơ khí và Ngân hàng khi chỉ tăng lần lượt là 4.09% và 3.06%. Xây dựng cũng có mức tăng nhẹ 0.25% trong tuần qua. Trong khi đó, Chứng khoán, Bất động sản lại có mức giảm lần lượt là 0.62% và 0.86%.

Các cổ phiếu tăng điểm đáng chú ý trên sàn HOSE là BIC với 37.87%, BVH với 27.47%, BSI với 17.65%, ITC với 15.19%; trên HNX là SHA với 14.29%, SHN với 13.71%.

BIC tăng 37.87%. BVH tăng 27.47%. Đà tăng điểm mạnh của nhóm cổ phiếu ngành Bảo hiểm nhiều khả năng xuất phát từ phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trong một hội nghị xúc tiến đầu tư tại Mỹ khi ông cho biết các cổ phiếu công ty Bảo hiểm sẽ được nới room lên 100%. Điều này khả năng sẽ được đề cập chi tiết hơn trong Thông tư hướng dẫn Nghị định 60 được ra đời trong tháng 7 này.

BSI tăng 17.65%. Cổ phiếu BSI tăng mạnh trong thời gian qua nhiều khả năng xuất phát từ đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu Chứng khoán cũng như thông tin bên lề về việc Ngân hàng mẹ BIDV bán một phần cổ phiếu cho đối tác chiến lược giống như CTG hay VCB đã thực hiện, giúp các công ty có liên quan như BSI cũng được hưởng lợi.

ITC tăng 15.19%. Không có thông tin nào liên quan tới hoạt động kinh doanh của ITC trong thời gian qua. Nhiều khả năng cổ phiếu này tăng mạnh xuất phát từ dòng tiền đầu cơ chảy vào cổ phiếu này.

SHA tăng 14.29%. Việc SHA dừng việc phát hành 2 triệu cổ phiếu dưới mệnh giá nhiều khả năng đã tác động tích cực đến tâm lý giới đầu tư và thúc đẩy dòng tiền chảy vào cổ phiếu này trong tuần qua.

SHN tăng 13.71%. Cổ phiếu này tiếp tục tăng điểm tích cực trong tuần bất chấp thông tin từ ngày 22/07 sắp tới sẽ có hơn 6 triệu cổ phiếu SHN niêm yết bổ sung.

Các cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là OGC với 10.71%, PTK với 9.09%; trên sàn HNX là HDO với 15.38%, API với 12.61%.

OGC giảm 10.71%. Đà giảm của cổ phiếu này có lẽ xuất phát từ dòng tiền đầu cơ rút ra khỏi cổ phiếu này dù không xuất hiện bất kì thông tin tiêu cực nào liên quan tới hoạt động kinh doanh trong tuần.

PTK giảm 9.09%. Việc đổi trụ sở và vẫn chưa có con dấu hoạt động nhiều khả năng đã tác động xấu lên tâm lý giới đầu tư và khiến cổ phiếu này có một tuần giảm điểm tiêu cực.

HDO giảm 15.38%. Không có thông tin nào liên quan tới hoạt động kinh doanh của HDO trong tuần. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đã rời bỏ cổ phiếu này trong tuần qua.

API giảm 12.61%. Ngày 07/07, API sẽ bổ sung 10 triệu cổ phiếu phát hành thêm. Điều này có lẽ khiến giới đầu tư e ngại và rời bỏ cổ phiếu này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Tư vấn Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật