Chủ Nhật, 28/06/2015 19:28

Vietstock Weekly 29/06-03/07: Vẫn đang đối diện với khó khăn!

Bên cạnh tác động từ thông tin nới room khối ngoại thì kết quả kinh doanh quý 2/2015 sẽ bắt đầu được thảo luận. Mặc dù vậy, những yếu tố này chưa thể tác động mạnh mẽ lên thị trường trong tuần tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 29.06 – 03.07.2015

Giao dịch tiếp tục diễn ra trầm lắng trong tuần qua với áp lực bán lan rộng trên thị trường khi các nhóm ngành giảm điểm chiếm ưu thế. Áp lực bán gia tăng mạnh về phía cuối tuần bất chấp thị trường đón nhân các thông tin tích cực.

Cụ thể, thị trường đón nhận các thông tin tích cực liên quan đến tiến trình đàm phán TPP cũng như thông tin chính thức về việc nới room cho khối ngoại. Tuy nhiên, những thông tin này không đủ mạnh để vực lại sự sôi động, thậm chí áp lực bán còn diễn ra mạnh hơn khi các thông tin chính thức được công bố.

Với tâm lý thận trọng lan rộng, sức nóng trong tuần tới chỉ có thể diễn ra ở một số cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới room khối ngoại, chẳng hạn như các cổ phiếu đã đầy room khối ngoại. Nghị định 60/2015/NĐ-CP về việc sửa đổi bổ sung Nghị định 58/2012/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp đại chúng không rơi vào các trường hợp đặc biệt thì khối ngoại hoàn toàn có thể sở hữu 100% cổ phần nếu điều lệ không có quy định giới hạn. Đây là một khoảng cách lớn so với giới hạn tỷ lệ 49% như hiện nay và sẽ chính thức áp dụng từ ngày 01/09/2015.

Bên cạnh tác động từ thông tin nới room khối ngoại thì kết quả kinh doanh quý 2/2015 sẽ bắt đầu được thảo luận. Mặc dù vậy, những yếu tố này chưa thể tác động mạnh mẽ lên thị trường trong tuần tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Mẫu hình Rising Wedge xuất hiện breakpoint. Trong phiên giao dịch ngày 26/06/2015, VN-Index đã xuyên thủng cận dưới của mẫu hình Rising Wedge và hình thành breakpoint. Điều này cho thấy khả năng điều chỉnh tăng lên với mục tiêu giá (target price) của mẫu hình là vùng 565-568 điểm.

Nếu tiếp tục giảm thì VN-Index sẽ test SMA50 trong các phiên đầu tuần sau. Mẫu hình nến có bóng nến (shadow) bên trên dài xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây cho thấy áp lực bán khá mạnh và đà giảm sẽ còn tiếp tục trong các phiên tới.

Chỉ báo MACD đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2014 sau nhiều tuần tăng liên tục. Trong phiên ngày 26/06/2015, chỉ báo này đã cho tín hiệu bán nên rủi ro ngắn hạn tăng lên. Nếu hai đường +DI và -DI cũng cho tín hiệu bán trong tuần sau thì xu hướng dài hạn có thể thay đổi.

HNX-Index – Inverted Hammer xuất hiện. Mẫu hình Inverted Hammer xuất hiện chứng tỏ nguy cơ điều chỉnh đang lớn dần.

Trong phiên giao dịch 26/06/2015, HNX-Index đã phá vỡ vùng giá 86.1-86.2 điểm. Như vậy, nhiều khả năng HNX-Index sẽ test lại vùng 81.5-83 điểm (trendline hỗ trợ trung hạn).

Chỉ báo PSAR tiếp tục duy trì trạng thái bán trong phiên này. Sau khi hình thành phân kỳ giá xuống, RSI vẫn đang đi xuống khá mạnh nên khả năng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) tăng lên.

Điểm tích cực là khối lượng khớp lệnh tăng mạnh và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 56 triệu đơn vị).

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 26/6/2015, VS-Arms VN đạt mức 0.40 cho thấy bên mua chiếm lại ưu thế trong phiên. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đi xuống nhẹ đạt mức 0.72 cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Trong phiên 26/6/2015, VS-LBR VN giảm nhẹ về mức 0.68. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên này. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN đi xuống nhưng vẫn ở trên mức 0.65. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong thời gian vừa qua.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 26/06/2015 tiếp tục duy trì khoảng cách cao bên trên cả hai đường EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh tiếp tục tham gia mạnh vào thị trường.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 26/06/2015, khối ngoại đã mua ròng trở lại (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường trong thời gian tới và cho thấy khả năng giảm sâu không quá lớn.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật