Chủ Nhật, 14/06/2015 19:30

Vietstock Weekly 15-19/06: Thị trường phải đối diện với khó khăn?

Thị trường nhiều khả năng sẽ đối diện với khó khăn khi áp lực thoát hàng tăng lên trước những e ngại. Nhóm cổ phiếu nóng đang được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực và có thể giúp duy trì sự cân bằng.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 15 – 19.06.2015

Nhóm Ngân hàng đã mất đi vị trí dẫn dắt trong tuần qua, thay vào đó là nhóm cổ phiếu Dầu khí và các nhóm cổ phiếu nóng như Chứng Khoán, Xây dựng và Bất động sản. Dòng tiền đầu cơ hoạt động tích cực giúp duy trì sự hưng phấn cho thị trường.

Động lực cho nhóm cổ phiếu nóng hoạt động tích cực có thể xuất phát từ các thông tin: (i) dự thảo rút gắn thời gian thanh toán xuống còn T+2, và (ii) không cần phải chứng minh thu nhập khi vay gói 30,000 tỷ đồng.

Phiên cuối tuần, Market Vectors Vietnam ETF đã công bố rổ cổ phiếu trong danh mục mới của mình. Theo đó, OGC sẽ bị loại khỏi danh mục, tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong rổ vẫn giữ ở mức 77.50%. Tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong quỹ ETF này tại ngày 12/06 là 75.93% nên vào tuần tới Market Vectors Vietnam ETF dự kiến mua thêm 1.57% danh mục.

Như vậy, giao dịch thị trường sẽ tập trung hơn vào hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, đặc biệt là trong phiên giao dịch cuối tuần. Giao dịch tái cơ cấu ở các quỹ nhiều khả năng sẽ không tác động quá mạnh lên xu hướng. Tuy nhiên như những đợt tái cơ cấu trước đây, khối ngoại cũng như các nhà đầu tư trong nước thường giao dịch khá thận trong trước thời điểm cơ cấu.

Một thông tin đáng chú ý liên quan đến Hiệp định TPP là Quyền đàm phán nhanh (TPA) dành cho Tổng thống Mỹ đã không thể thông qua tại Hạ viện trong phiên bỏ phiếu vào cuối tuần. Điều này có thể sẽ tác động không nhỏ lên tâm lý lạc quan của giới đầu tư ở thị trường Việt Nam.

Tuần giao dịch tới, thị trường nhiều khả năng sẽ đối diện với khó khăn khi áp lực thoát hàng tăng lên trước những e ngại: (i) các quỹ ETF bước vào đợt tái cơ cấu danh mục, (ii) thông tin không mấy tích cực cực về TTP. Nhóm cổ phiếu nóng đang được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực và có thể giúp giúp duy trì sự cân bằng trên thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Hình thành mẫu hình Long-legged Doji. Trong phiên giao dịch ngày 12/06/2015, VN-Index tiếp tục biến động xoay quanh đường trendline kháng cự và SMA200 (vùng 578-583 điểm). Mẫu hình nến Long-legged Doji hình thành và cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh.

Chỉ báo ADX (đường màu đen) tiếp tục đi ngang ở mức trung bình cho thấy xu hướng chưa thực sự mạnh và khả năng rung lắc vẫn còn trong vài phiên tới.

Khối lượng vẫn duy trì trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 130 triệu đơn vị) trong phiên giao dịch ngày 12/06/2015 chứng tỏ sức mua tiếp tục duy trì tốt.

Chỉ báo MACD chưa cho tín hiệu bán và đang ở trên mức 0 nên đà tăng vẫn có thể duy trì trong những phiên tới. Nếu VN-Index vượt lên trên vùng 578-583 điểm thì đà tăng dài hạn sẽ được củng cố.

HNX-Index – Khối lượng tiếp tục duy trì ở mức cao. Chỉ báo ADX (đường màu đen) duy trì ở mức khá cao cho thấy xu hướng của HNX-Index đang khá mạnh.

HNX-Index tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 12/06/2015 và đã phá vỡ hoàn toàn đỉnh cũ tháng 03/2015 (tương đương vùng 86.8-87.7 điểm).

Rủi ro không quá lớn do RSI đang đi ngang và chưa rơi xuống dưới mức 70. Đồng thời, khối lượng khớp lệnh vẫn đang duy trì trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 57 triệu đơn vị) cho thấy khả năng tăng mạnh vẫn còn.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 12/6/2015, VS-Arms VN đang ở trong vùng cung cầu cân bằng. Trong khi đó, đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã đi lên nhẹ những vẫn dưới 0.8 cho thấy bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Trong phiên 12/6/2015, VS-LBR VN tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN hiện duy trì ở mức 0.78. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 12/06/2015 có phần tăng nhẹ nhưng vẫn chưa vượt cả hai đường EMA 5 và 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh hiện vẫn chưa tham gia mạnh vào thị trường trở lại.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 12/06/2015, khối ngoại đã mua ròng mạnh trở lại. Đây là tín hiệu tích cực thúc đẩy đà tăng của thị trường trong thời gian tới.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật