TS Nguyễn Sơn: Báo cáo thường niên của DN vẫn còn nặng quảng cáo
TS Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường – UBCKNN nhận định báo cáo thường niên của các doanh nghiệp hiện nay đã được cải thiện đáng kể về nội dung lẫn hình thức, song hạn chế lớn nhất vẫn là nặng về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cũng như chưa chú trọng đến phân tích dự báo rủi do để nhà đầu tư có thể nhận diện.
Chia sẻ bên lề lễ trao giải cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2015, ông Nguyễn Sơn cho biết Báo cáo thường niên của doanh nghiệp có những chuẩn mực pháp lý phải tuân thủ như các quy định về công bố thông tin, vấn đề quản trị công ty. Nhìn chung những năm gần đây báo cáo của doanh nghiệp đã tuân thủ rất tốt các vấn đề pháp lý hay báo cáo phát triển bền vững, đồng thời cũng giảm dần những nội dung không phải là trọng tâm của báo cáo thường niên. Tuy nhiên, qua xem xét, đánh giá các báo cáo năm 2015, ông nhận thấy rằng vẫn còn tồn tại một số doanh nghiệp không tuân thủ đúng các chuẩn hóa theo quy định mà nặng về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Mặt khác, một số báo cáo hạn chế ở phân tíchrủi ro, chưa làm rõ những dự báo rủi ro để nhà đầu tư có thể nhận diện.
Ngoài ra, Ông cũng nhận định năm nay là thời điểm chuyển giao giữa Luật Doanh nghiệp cũ và mới, các tiêu chí về đại hội cổ đông, tỷ lệ biểu quyết có nhiều thay đổitạo nên sự không nhất quán cho báo cáo của doanh nghiệp. Và ông kỳ vọng năm tới, báo cáo của doanh nghiệp sẽ được cải thiện hơn nữa.
Trong cuộc đua bình chọn top 50 Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2015 có 37 báo cáo của doanh nghiệp niêm yết tại Sở GDCK Hồ Chí Minh và 13 báo cáo của doanh nghiệp niêm yết tại Sở GDCK Hà Nội. Tiêu chí của cuộc bình chọn là chuẩn mực, minh bạch, chuyên nghiệp và sáng tạo.
Theo đó, HCM, BVH, VNM là 3 doanh nghiệp được bình chọn có Báo cáo thường niên vượt trội nhất về nội dung báo cáo lẫn hình thức thể hiện. Đồng thời, HCM, VNM, BVH cũng được bình chọn Báo cáo thường niên có nội dung quản trị tốt nhất 2015. Hay PVD, VNM có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất năm 2015
Mỹ Hà
|