Chủ Nhật, 14/06/2015 10:39

Phát triển nhà ở xã hội: Không thể nóng vội

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khi nói về những khó khăn trong phát triển thị trường nhà ở xã hội. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Ngay như các nước phát triển, người dân có thu nhập 30.000 - 40.000 USD/năm, thậm chí đến 50.000 USD/người/năm vẫn có chính sách phát triển nhà ở xã hội và đây là chính sách được thực thi trong nhiều thập kỷ, chứ không chỉ vài năm.

PV: Thưa Bộ trưởng, nhiều ĐBQH cho rằng mặc dù Bộ Xây dựng luôn thể hiện quyết tâm cao nhưng việc phát triển nhà ở xã hội theo gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng diễn ra quá chậm chạp. Xin cho biết ý kiến của ông?

Bộ trưởng TRỊNH ĐÌNH DŨNG:Tôi chia sẻ với tâm trạng sốt ruột của ĐBQH vì nhu cầu nhà ở xã hội vẫn còn rất lớn, trong số những người có nhu cầu về nhà ở có đến 80% người dân không đủ khả năng tự mình chi trả theo cơ chế thị trường cần nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ người dân có chỗ ở phù hợp với khả năng thanh toán, trong đó có sự hỗ trợ về đất, hỗ trợ về vay vốn có lãi suất ưu đãi như đang thực hiện…

Nhưng chúng ta cũng không thể nóng vội trong phát triển nhà ở xã hội. Trên thế giới, ngay cả những nước có thu nhập bình quân đầu người mỗi năm 30-40.000 USD, thậm chí là 50.000 USD, đã có lịch sử phát triển nhà ở xã hội nhiều thập kỷ, đến nay vẫn tiếp tục thực hiện công việc này vì phát triển nhà ở xã hội là chiến lược dài hạn, thực hiện liên tục nhiều chục năm chứ không phải 5-7 năm hay vài chục năm đã xong. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người Việt Nam hiện mới đạt khoảng 2.000 USD và chính sách phát triển nhà ở xã hội cũng mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, mặc dù chính sách phát triển nhà ở xã hội mới chỉ bắt đầu thực hiện, nhưng hiện tại nhiều khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Thái Nguyên... đã xây dựng được một số khu nhà ở cho công nhân thuê, thuê mua phù hợp với nhu cầu sinh hoạt và khả năng chi trả.

Theo Bộ trưởng, đâu là những khó khăn khi triển khai phát triển nhà ở xã hội thời gian qua?

-Muốn phát triển nhà ở xã hội phải coi đây là chương trình, nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì khả năng ngân sách nhà nước có hạn. Trong khi đó, khách hàng đại đa số là những người có thu nhập thấp. Một khó khăn nữa đây là lĩnh vực không có nhiều lợi nhuận, thậm chí tỷ lệ lợi nhuận do nhà nước khống chế, thời gian thu hồi vốn dài, nhất là đối với nhà ở xã hội cho thuê nên khó khuyến khích doanh nghiệp bỏ vốn ra để đầu tư.Ngoài những khó khăn trên có tình trạng, một số địa phương có nơi, có lúc chưa thực sự quan tâm tìm các giải pháp để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Trong khi chúng ta chưa có chế tài để khuyến khích nơi làm tốt và xử lý trách nhiệm đối với nơi làm chưa tốt hoặc không làm…

Có tình trạng, một số địa phương chưa thực sự quan tâm tìm các giải pháp để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Trong khi chúng ta chưa có chế tài để khuyến khích nơi làm tốt và xử lý trách nhiệm đối với nơi làm chưa tốt hoặc không làm.

Bộ Xây dựng sẽ tháo gỡ những khó khăn này thế nào để nhanh chóng phát triển thị trường nhà ở bình dân này, thưa Bộ trưởng?

-Để tiếp tục thực hiện chương trình này cần có sự tập trung rất lớn, cần có nhiều giải pháp rất cụ thể. Trước mắt là phải hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng. Thứ hai là Nhà nước phải giữ vai trò trung tâm, đặc biệt là vai trò của các bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ, nhưng phải coi chính quyền địa phương các cấp giữ vai trò quyết định, vì đất đai, thủ tục, đầu tư, quy hoạch... đều được phân cấp cho địa phương.

Nhà nước cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, đất đai, tín dụng và phải tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội; hỗ trợ tín dụng cho người dân mua nhà ở xã hội. Tất cả các chính sách phải thực hiện đồng bộ, lâu dài, ổn định, đặc biệt là gói tín dụng dành cho người mua nhà ở xã hội phải thực hiện trong thời gian rất dài với nhiều ưu đãi về cơ chế cho vay, lãi suất hấp dẫn, thời gian vay đủ dài để người dân có khả năng trả nợ dần dần vì tuyệt đại đa số người mua nhà ở xã hội có nguồn thu nhập rất hạn chế, thậm chí còn bấp bênh khi kinh tế gặp khó khăn.

Tôi tin rằng với các chính sách đã ban hành sẽ được tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tới. Trong tương lai, chắc chắn sẽ có thêm rất nhiều khu nhà ở xã hội đáp ứng yêu cầu của người dân khi mà cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng nhau vào cuộc.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Hương Nguyên (thực hiện)

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Khách Nhật chuộng thuê căn hộ nhỏ tại Việt Nam (13/06/2015)

>   Keangnam xin trả dần 125 tỉ đồng (13/06/2015)

>   Có 3 tỷ, bỏ căn hộ mua ngay biệt thự (13/06/2015)

>   Tiếp tục gỡ vướng cho gói 30.000 tỷ đồng (13/06/2015)

>   Bí ẩn nhà hoang trên phố vàng ngàn tỷ Hà Nội (13/06/2015)

>   Cho chủ công trình Mường Thanh thuê bổ sung hơn 1.000m2 đất (13/06/2015)

>   800 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild 2015 (12/06/2015)

>   Đà Nẵng quyết đòi lại các “dự án treo” ven biển (12/06/2015)

>   TP.HCM thu hồi hàng trăm địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước (12/06/2015)

>   Người nước ngoài mua nhà: Nỗi lo trước giờ G (12/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật