Thứ Ba, 16/06/2015 10:19

Giá vàng giảm: Có nên mua vào?

Trái chiều với thế giới, những ngày gần đây, giá vàng trong nước liên tục giảm. Mặc dù mức giảm không lớn, nhưng khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đã thu hẹp lại, chỉ còn hơn 3 triệu đồng/lượng, nguyên nhân chủ yếu là do số người bán vàng tăng mạnh so với trước. Như vậy, không cần đến sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, kỳ vọng đối với vàng của người dân giảm khiến giá vàng trong nước diễn biến ngược chiều với thế giới…

Vàng có đang thật sự rẻ?

Không còn chênh 5-6 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước dần rớt giá, lùi sát hơn với giá vàng thế giới. Bất chấp giá vàng thế giới phục hồi, giá vàng trong nước vẫn giảm. Mất ngưỡng 36 triệu đồng kể từ những tháng cuối năm 2014, giá vàng đã có những phiên hồi phục, nhưng vẫn "tuột" khỏi mức giá này do áp lực giảm giá của thế giới. Trong suốt hơn nửa năm nay, giá vàng chỉ quanh ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, nhưng ngưỡng này cũng không duy trì được lâu. Sự đi xuống của giá vàng khiến vàng mất đi vị thế là kênh ưu tiên của giới đầu tư. Vàng vốn hấp dẫn bởi sự biến động nhanh, tăng, giảm với biên độ lớn, mang lại khả năng thu lời cho những người muốn lướt sóng, nhưng khi giá vàng ổn định, loại hàng hóa đặc biệt này cũng sẽ không còn được "cưng chiều".

Ảnh minh họa

Nhìn lại những năm trước, có thời điểm vàng đạt đến 48 triệu đồng/lượng, tạo nên "cơn sốt" vàng và nhiều người đã gọi đó là những ngày "đen tối", bởi vàng tăng, giảm hàng triệu đồng/lượng trong vài giờ. Tuy nhiên, sự tăng, giảm thất thường đó tạo nên sự hấp dẫn của thứ hàng hóa này, thực tế là người dân đã "rồng rắn" ở các cửa hàng vàng để mua, bất chấp giá vàng tăng quá cao. Song, vàng không giữ mãi được vị thế là kênh đầu tư số 1, hơn nửa năm gần đây, nhà đầu tư không còn nhăm nhăm vào vàng, thay vào đó là chứng khoán, bất động sản. Nhiều tuần gần đây, vàng đã xa ngưỡng 35 triệu đồng/lượng, giao dịch phổ biến ở mức 34,67 triệu đồng/lượng (mua vào)-34,75 triệu đồng/lượng (bán ra).

Diễn biến của vàng đang ngược chiều với thị trường thế giới, bởi trên thế giới, sau khi giảm mạnh, giá vàng đã hồi phục nhờ sự giảm giá của USD. Nếu như trước đây, giá vàng trong nước luôn tăng nhanh hơn và giảm chậm hơn thế giới, hiện nay giá vàng trong nước lại liên tục "rơi". Mấy ngày gần đây, giá vàng thế giới giao dịch phổ biến ở mức 1.184 USD/ounce, quy đổi sang VN đồng theo tỷ giá của Vietcombank, giá vàng trong nước chỉ còn chênh hơn 3 triệu đồng/lượng so với thế giới, chưa tính thuế và các chi phí khác. Như vậy, khoảng cách giữa 2 thị trường đã dần thu hẹp, từ mức 6 triệu đồng/lượng, xuống 5 triệu đồng, rồi hơn 3 triệu đồng/lượng như hiện nay.

Lý giải cho tình trạng giá vàng trong nước đi ngược chiều với thế giới, đại diện của một cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông cho biết, thay vì mua vàng, nhiều ngày gần đây người dân lại đẩy mạnh bán ra. Cung vượt cầu đã kéo giá vàng trong nước xuống thấp, giúp giá vàng "hạ nhiệt". Giá vàng đứng yên trong suốt thời gian dài hoặc biến động ít đã khiến vàng không còn hấp dẫn với giới đầu tư trong nước. Nhiều người không còn giữ thói quen mua vàng để lướt sóng, chỉ có một số ít mua vàng tích trữ, nhưng lượng mua vào không đáng kể, thay vào đó là lượng bán ra tăng mạnh vì lo ngại giá vàng trong nước sẽ giảm để tiệm cận với giá thế giới. Nếu lượng vàng bán ra tiếp tục tăng, giá vàng trong nước sẽ còn giảm, nhưng để giá vàng trong nước chỉ cao hơn thế giới khoảng 1 triệu đồng/lượng là một chặng đường dài. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai thị trường được rút ngắn dần cũng tạo niềm tin cho giới đầu tư và hy vọng về khoảng cách chỉ còn dưới 3 triệu đồng/lượng hoàn toàn có thể xảy ra.

Rõ ràng là không cần phải nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chủ quản là Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng đã ổn định. Khi nền kinh tế phát triển, "sức khỏe" của các doanh nghiệp hồi phục, vàng sẽ mất đi vị thế là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền, bởi khi đó, nhà đầu tư có nhiều kênh để lựa chọn như bất động sản, chứng khoán… thay vì vàng như trước đây. Sự thờ ơ của giới đầu tư đối với vàng chứng tỏ nền kinh tế sẽ không còn bị tình trạng vàng hóa đe dọa. Theo các chuyên gia, mua vàng thời điểm này vẫn còn nhiều rủi ro, bởi nếu giá vàng trong nước điều chỉnh giảm sát với giá thế giới, nhà đầu tư có nguy cơ mất 3 triệu đồng/lượng. Trong khi thời điểm này có nhiều kênh đầu tư để lựa chọn như gửi tiết kiệm, bất động sản…, vàng không nên là lựa chọn để gửi nguồn tiền. Khi nhà đầu tư bỏ được thói quen tích trữ vàng, tình trạng vàng hóa nền kinh tế sẽ bị xóa bỏ, VND cũng có cơ hội được nâng cao vị thế.

Đức Anh

Hà nội mới

Các tin tức khác

>   Vàng hồi sinh nhờ đồng USD yếu và bất ổn Hy Lạp (16/06/2015)

>   Giá vàng và đôla cùng đi ngang (15/06/2015)

>   Vàng có đang thật sự rẻ? (15/06/2015)

>   Vàng có tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng trước cuộc họp của Fed (13/06/2015)

>   Giá vàng SJC tăng nhẹ, thương hiệu Rồng Thăng Long lại đi ngang (12/06/2015)

>   Vàng đứt mạch tăng do đồng USD mạnh (12/06/2015)

>   Vàng lên cao nhất trong hơn 1 tuần (11/06/2015)

>   Giá vàng trong nước đi ngang dù thị trường thế giới hồi phục mạnh (11/06/2015)

>   Giá vàng SJC xuống thấp nhất 18 tháng (10/06/2015)

>   Vàng tăng 2 phiên liên tiếp trước sắc đỏ chứng khoán toàn cầu (10/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật