Thứ Sáu, 19/06/2015 11:04

Doanh nghiệp FDI biến mất: Không nợ, để lại tài sản lớn

Công ty TNHH GMIE 100% vốn Hàn Quốc làm ăn rất tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người lao động và Nhà nước.

Xác minh vụ công ty GMIE dừng hoạt động đột ngột tại Bắc Ninh

Đó là nhận xét của ông Bùi Hoàng Mai, Phó trưởng ban BQL các khu công nghiệp Bắc Ninh về Công ty TNNN GMIE (khu công nghiệp mở rộng Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), doanh nghiệp vừa bất ngờ cho hàng trăm công nhân nghỉ việc không thời hạn và tổng giám đốc bỏ về Hàn Quốc.


Công nhân tụ tập trước cổng Công ty GMIE hôm 8/6. Ảnh: Lao động

Trao đổi với Đất Việt ngày 18/6, ông Bùi Hoàng Mai cho biết, ngày 18/6 là ngày cuối cùng BQL hẹn ông Yu Kiun (người Hàn Quốc), Tổng giám đốc Công ty GMIE đến làm việc. Tuy nhiên, đến cuối buổi sáng cùng ngày, vẫn chưa thấy ông Yu Kiun trở lại Bắc Ninh theo văn bản mời.

"Nếu đến hết ngày 18/6 Tổng giám đốc GMIE không đến làm việc, BQL các khu công nghiệp Bắc Ninh sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền. BQL sẽ xin làm thủ tục giải thể doanh nghiệp này, bán thanh lý tài sản", ông Mai nói.

Phó trưởng ban BQL các khu công nghiệp Bắc Ninh cũng cho biết, phía GMIE mới chuyển đi các thiết bị văn phòng như máy tính, điều hoà, còn toàn bộ 3 dây chuyền sơn trị giá nhập khẩu ban đầu khoảng 55-60 tỷ vẫn đang được giữ trong nhà xưởng của công ty. Số dây chuyền này mới sử dụng được khoảng 2 năm.

Về nợ nần của Công ty GMIE đối với địa phương và người lao động, theo ông Mai cho biết, công ty đã trả lương đến hết tháng 5/2015 (1/6 báo nghỉ - PV). Riêng về bảo hiểm cho công nhân, trước đó GMIE mới đóng hết tháng 4 nhưng cách đây khoảng 2 tuần, nhân viên của doanh nghiệp này đã mang tiền sang bên bảo hiểm đóng nốt tháng 5 cho người lao động.

"Giờ chúng tôi đang xem xét công ty có còn nợ nần các doanh nghiệp khác không. Đối với Nhà nước, họ chỉ nợ thuế thu nhập cá nhân khoảng 400 triệu trong tháng 5 vừa rồi. Theo quy định, sau khi giải thể công ty, tài sản sẽ bị thu hồi và được bán để trả nợ".

Cho đến nay, phía cơ quan chức năng có liên quan của Bắc Ninh vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao Công ty GMIE đóng cửa. Tuy nhiên, ông Bùi Hoàng Mai khẳng định: "GMIE làm ăn rất tốt. Điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là đảm bảo chế độ cho người lao động, không nợ đọng thuế của Nhà nước thì GMIE làm rất tốt điều này. Từ khi đi vào hoạt động năm 2012 đến năm 2014, báo cáo thuế của GMIE đều có lãi. Họ đóng thuế, trả lương công nhân đầy đủ... tất cả đều rất nghiêm túc, không có vấn đề gì".

Ông Mai cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn Bắc Ninh xảy ra trường hợp như thế này. Hiện BQL đã gửi giấy mời người uỷ quyền của công ty đối tác của GMIE để tìm hiểu các thông tin liên quan đến GMIE.

"Đối với người lao động, BQL các khu công nghiệp Bắc Ninh và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị công nhân nào có nhu cầu thì liên hệ với trung tâm giới thiệu việc làm của Sở hoặc của BQL. Trong các khu công nghiệp còn rất nhiều doanh nghiệp đang thiếu lao động", ông Mai thông tin.

Minh Thái

đất việt

Các tin tức khác

>   Microsoft bất ngờ cho nghỉ việc một lúc 4 lãnh đạo cấp cao (18/06/2015)

>   2016, Quốc hội giám sát chuyên đề gì? (18/06/2015)

>   Nguyên phó giám đốc Agribank Bình Chánh lãnh 8 năm tù (18/06/2015)

>   Đau đầu với 5.000 container “vô chủ” ở cảng Hải Phòng (18/06/2015)

>   Chủ tịch nước: Kinh tế yếu dễ bị người ta đè bẹp (17/06/2015)

>   Tỷ phú Donald Trump ra tranh cử tổng thống Mỹ (17/06/2015)

>   “Tôi chưa đồng ý với Bộ trưởng Vinh” (17/06/2015)

>   Bộ trưởng KH-ĐT: 'Không nên hình sự hóa nhiều sai phạm kinh tế' (16/06/2015)

>   Ngân hàng chi nhầm tiền, khách hàng ‘biến mất’ (16/06/2015)

>   Tăng lương đồng loạt cho cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2016 (16/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật