Thứ Hai, 15/06/2015 10:52

Đàm phán thất bại, Hy Lạp chờ cơ hội cuối cùng

Các cuộc đàm phán mới nhất giữa Hy Lạp và các quan EU tại Brussels đã không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng. Theo đó, các Bộ trưởng Tài chính Eurozone sẽ tiếp tục thảo thuận về Hy Lạp tại cuộc họp vào thứ Năm tới. Đây được xem là cơ hội cuối cùng để Hy Lạp đạt được thỏa thuận.

* Các quan chức của Eurozone cân nhắc khả năng Hy Lạp vỡ nợ

* S&P hạ xếp hạng tín nhiệm 4 ngân hàng lớn nhất của Hy Lạp

* Các quan chức của Eurozone cân nhắc khả năng Hy Lạp vỡ nợ

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết dù hai bên đã đạt được một số tiến triển tại cuộc đàm phán hôm Chủ Nhật nhưng vẫn còn một “khoảng cách rất lớn”.

Châu Âu muốn Hy Lạp thực hiện kế hoạch cắt giảm chi tiêu trị giá 2 tỷ EUR để có thể đạt được thỏa thuận nhằm giải ngân dòng vốn giải cứu.

Phó Thủ tướng Hy Lạp, Yannis Dragasakis, cho biết Athens vẫn sẵn sàng đàm phán với các nhà cho vay. Ông cho biết đề xuất mà Chính phủ Hy Lạp đệ trình trong ngày Chủ Nhật đã đảm bảo được đầy đủ chỉ tiêu thâm hụt ngân sách theo yêu cầu.

Tuy nhiên, ông Dragasakis cho biết thêm Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn muốn Hy Lạp cắt giảm các khoản hưu trí – một điều kiện mà Hy Lạp cho biết sẽ không bao giờ chấp nhận.

Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF Olivier Blanchard cho biết để đạt được thỏa thuận, cả hai bên sẽ cần phải đưa ra “các quyết định khó khăn” với “các lựa chọn khắc nghiệt và các cam kết cứng rắn”.

Được biết, hiện Hy Lạp đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận cấp vốn với EU và IMF trước thời điểm cuối tháng 6 để không vỡ nợ.

Theo dự kiến, các Bộ trưởng Tài chính Eurozone sẽ thảo thuận về Hy Lạp khi họ nhóm họp vào thứ Năm tới. Cuộc họp này được xem là cơ hội cuối cùng để Hy Lạp đạt được thỏa thuận.

Người phát ngôn EC cho biết: “Chủ tịch [Jean-Claude] Juncker vẫn tin tưởng rằng với nỗ lực cải cách mạnh mẽ hơn từ phía Hy Lạp và thiện chí chính trị của tất cả các bên, giải pháp có thể được đưa ra trước thời điểm cuối tháng này”.

“Mất kiên nhẫn”

Các cuộc đàm phán hôm Chủ Nhật diễn ra trong bối cảnh Đức gia tăng sức ép lên Hy Lạp. Phó Thủ tướng Đức, Sigmar Gabriel, hôm Chủ Nhật cho biết các quốc gia châu Âu đang mất kiên nhẫn với Hy Lạp.

Đức muốn giữ Hy Lạp ở lại Eurozone nhưng trên tờ Bild ông cảnh báo rằng không chỉ thời gian đang dần cạn kiệt mà kể cả sự kiên nhẫn của châu Âu cũng vậy. Được biết, ông Sigmar cũng là Bộ trưởng Kinh tế Đức và người đứng đầu của các đối tác liên minh Dân chủ Xã hội.

Bài báo của ông được xem là một lời cảnh báo, đặc biệt là do trước đây đảng của ông được xem là đồng tình hơn với Hy Lạp. Ông nói: “Tâm lý bao trùm trên khắp châu Âu hiện nay là mọi người đều cho rằng đã quá đủ”.

Hiện Hy Lạp đang tìm cách tránh khỏi nguy cơ không thể thanh toán khoản nợ 1.5 tỷ EUR cho IMF đáo hạn vào cuối tháng này. Các chủ nợ đã yêu cầu Hy Lạp cắt giảm chi tiêu để có thể nhận được khoản cứu trợ tiếp theo.

Thế nhưng đảng cánh tả Syriza, do Alexis Tsipras đứng đầu, được bầu cử vào tháng 1 vừa qua nhờ cam kết nới lỏng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”, tăng lương tối thiểu hàng tháng và tạo thêm công ăn việc làm. Tuy nhiên, hôm thứ Bảy vừa qua, ông Tsipras cảnh báo người dân Hy Lạp có thể chuẩn bị cho “một thỏa hiệp khó khăn”.

Phước Phạm (Theo BBC)

Các tin tức khác

>   Những rủi ro tiềm ẩn của nền kinh tế Trung Quốc ngày càng lộ rõ (15/06/2015)

>   Ông Obama kêu gọi các nghị sỹ cân nhắc về dự luật thương mại TAA (14/06/2015)

>   Nepal cần gần 7 tỷ USD để tái thiết đất nước sau động đất (14/06/2015)

>   Vàng có đang thật sự rẻ? (15/06/2015)

>   Vàng có tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng trước cuộc họp của Fed (13/06/2015)

>   Các quan chức của Eurozone cân nhắc khả năng Hy Lạp vỡ nợ (13/06/2015)

>   S&P hạ xếp hạng tín nhiệm 4 ngân hàng lớn nhất của Hy Lạp (13/06/2015)

>   175 triệu tỷ đôla Zimbabwe đổi được 5 USD (13/06/2015)

>   Dầu giảm nhưng vẫn ghi nhận mức tăng hơn 1%/tuần (13/06/2015)

>   Brazil phá đường dây rửa tiền quốc tế lên tới 1 tỷ USD (12/06/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật