Chủ Nhật, 10/05/2015 18:56

Vietstock Weekly 11 - 15/05: Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu nóng?

Nhóm cổ phiếu nóng có thể sẽ tiếp tục là tâm điềm của tuần giao dịch tới nhờ sức hấp dẫn từ đà giảm mạnh và KQKD quý 1. Tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ phải đối diện với khó khăn khi áp lực chốt lời có thể xuất hiện trở lại.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 11 – 15.05.2015

Việc liên tục đón nhận thông tin xấu đã khiến thị trường giảm điểm trong tuần qua. Hoạt động bán tháo diễn ra khá mạnh đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu nóng. Tuy nhiên lực cầu bắt đáy nhanh chóng trở lại giúp giao dịch thị trường hồi sinh trở lại về phía cuối tuần. Trong đó khối ngoại đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt xu hướng thị trường cả về chỉ số lẫn tâm lý.

Sự hồi phúc diễn ra ở hầu hết các nhóm cổ phiếu và hiện đang chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu nóng trong phiên cuối tuần. Giao dịch ở nhóm cổ phiếu này nhiều khả năng sẽ tiếp tục là tâm điểm của thị trường trong tuần tới khi đây là (i) nhóm sụt giảm mạnh nhất trong tuần qua (ii) bên cạnh đó, thì việc kết quả kinh doanh quý 1 của phần lớn các cổ phiếu trong nhóm này chưa lộ diện cũng là động lực để thu hút dòng tiền,

Tuy vậy, thị trường trong tuần tới nhiều khả năng sẽ đối diện với khó khăn khi sự e ngại của giới đầu tư vẫn đang hiện diện. Bên cạnh đó, giao dịch mua ròng của khối ngoại có phần co lại dần về phía cuối tuần. Tín hiệu giao dịch yếu đi của khối ngoại cũng có thể sẽ làm tăng thêm sư e dè trên thị trường. Điều này có thể kích thích hoạt động chốt lời diễn ra và tạo sức ép lên xu hướng hồi phục hiện tại.

Nhóm cổ phiếu nóng có thể sẽ tiếp tục là tâm điềm của tuần giao dịch tới nhờ sức hấp dẫn từ đà giảm mạnh và KQKD quý 1. Tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ phải đối diện với khó khăn khi áp lực chốt lời có thể xuất hiện trở lại.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Hammer xuất hiện trên đồ thị tuần. Ở góc nhìn ngắn hạn, vùng giá 535-545 điểm hiện vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index. Đây là vùng có sự hội tụ của đáy cũ tháng 04/2015 và trendline ngắn hạn.

Mẫu hình nến Hammer xuất hiện ở đồ thị tuần. Với tín hiệu tích cực này thì VN-Index tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đường ADX vẫn đang đi lên trong khi đường -DI duy trì ở trên đường +DI chứng tỏ xu hướng giảm khá mạnh. Chỉ báo RSI vẫn duy trì dưới ngưỡng 50 cho thấy rủi ro vẫn còn.

Khối lượng cũng là yếu tố đáng chú ý. Khối lượng giảm trong những phiên cuối tuần và hiện đang duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 79 triệu đơn vị).

Về dài hạn, VN-Index vẫn tiếp tục duy trì dưới các đường trung bình dài hạn (SMA100, SMA300). Nhóm này đang duy trì trong vùng 565 – 585 điểm nên rủi ro dài hạn khá cao và VN-Index dự kiến sẽ rung lắc mạnh nếu test lại vùng này.

HNX-Index – PSAR vẫn chưa cho mua trở lại. Về ngắn hạn, HNX-Index rơi xuống dưới nhưng đã vượt lên trên ngưỡng tâm lý 80 điểm vào cuối tuần qua.

Vùng 78-79.5 điểm (đáy cũ tháng 12/2014) đang đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index. Đây dự kiến sẽ là ngưỡng quan trọng nhất trong ngắn hạn của chỉ số này.

Phân kỳ giá lên của RSI và HNX-Index đã xuất hiện. Điều này cho thấy thị trường có thể sớm hồi phục trở lại.

Tuy vậy, Parabolic SAR vẫn chưa cho tín hiệu mua và ADX vẫn duy trì ở mức khá cao cho thấy rủi ro điều chỉnh vẫn còn.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN trong phiên giao dịch 08/05/2015 giảm mạnh xuống dưới mức 0.65 cho thấy bên mua lấy lại ưu thế. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN tiếp tục đi xuống nhẹ nhưng còn ở mức khá cao. Như vậy, trong ngắn hạn bên bán vẫn đang chiếm ưu thế khá lớn.

Trong phiên 08/05/2015, VS-LBR VN tăng nhẹ trở lại và duy trì trên mức cao cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN đã quay đầu đi lên nhẹ.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 08/05/2015 tiếp tục duy trì trên đường EMA5 và EMA 20. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đã tham gia trở lại vào thị trường dưới góc nhìn dài hạn cũng như ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 08/05/2015, khối ngoại tiếp tục mua ròng. Điều này cho thấy khối ngoại đã bớt thận trọng khi mà các chỉ số thị trường đã giảm khá sâu.

Như vậy, khối ngoại đã mua ròng suốt nhiều tuần qua. Điều này sẽ giúp hạn chế khả năng giảm sâu của thị trường.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật