Thứ Tư, 13/05/2015 22:14

Năm nay sẽ hoàn tất thủ tục thanh toán bằng nội tệ Nga – Việt

Vấn đề sử dụng nội tệ hai nước Nga và Việt Nam đã được lãnh đạo hai nước là Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bàn tại điện Kremlin. Hai nước nhất trí cao về hình thức thanh toán này và giao cho các bên tài chính, ngân hàng đưa ra những giải pháp, cơ chế cụ thể trong thời gian tới. “Tôi lạc quan trong năm nay sẽ nhận được kết quả tốt từ phương thức thanh toán này,” Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam nói.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam (ngoài cùng bên trái) tại buổi họp báo - Ảnh: Thùy Dung

Tại buổi họp báo diễn ra chiều nay 13-5 tại Hà Nội, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Konstantin Vasilievich Vnukov, cho biết việc này sẽ được thực hiện thông qua Ngân hàng Việt Nga và ngân hàng này sẽ được tăng vốn điều lệ trong thời gian tới.

“Chúng tôi chỉ thực hiện việc thanh toán bằng đồng nội tệ với những quốc gia là đối tác quan trọng của chúng tôi. Ngoài Việt Nam, việc thanh toán bằng đồng nội tệ còn được Nga thực hiện với các quốc gia trong khối BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi),” ông Konstantin Vasilievich Vnukov nói.

Cũng tại buổi họp báo, ông Konstantin Vasilievich Vnukov đã thông báo về những kết quả đạt được trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Nga vừa qua. Theo đó, kết quả chính của cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là việc tiếp tục đi vào chiều sâu hơn nữa trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Theo ý kiến hai vị nguyên thủ quốc gia, không nên bỏ phí thời gian, cần phải tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác không chỉ trong lĩnh vực truyền thống như năng lượng, dầu khí, nguyên tử, kỹ thuật quân sự mà còn ở những lĩnh vực có tiềm năng mới như viễn thông, chế tạo máy, hợp tác xã sản xuất…

Đặc biệt, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và các nước thành viên trong Liên minh kinh tế Á-Âu trong tháng 5 này sẽ đưa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại và đầu tư lên một cấp độ mới. “Hiện nay mọi việc chuẩn bị cho việc ký FTA này đã hoàn tất,” vị đại sứ nói.

Trong chuyến thăm với lịch dày đặc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, theo ông Konstantin Vasilievich Vnukov, có hai sự kiện được cộng đồng hai nước quan tâm nhất.

Đầu tiên là việc ký kết Hiệp định hợp tác giữa Mátxơva và TPHCM. Văn bản này vượt xa khuôn khổ của các biên bản ghi nhớ bình thường. Chính quyền của các vùng ngoại ô Mátxơva và TPHCM sẽ hợp tác trong các lĩnh vực như hiện đại hóa công nghệ, chế tạo máy, công nghệ thực phẩm, công nghiệp chế biến và công nghiệp nhẹ, thương mại, nông nghiệp, tài chính và ngân hàng, y tế, giáo dục, du lịch và thể thao.

“Để thực hiện được Hiệp định này, hai bên sẽ thành lập một tổ công tác và Tỉnh trưởng tỉnh Mátxơva Andrey Vorobiov sẽ có chuyến thăm TPHCM trong thời gian tới. Hơn 100 công ty của Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm đến hoạt động tương tác kinh tế với khu vực ngoại ô Matxcova,” ông đại sứ nói.

Sự kiện quan trọng thứ hai, theo ông Konstantin Vasilievich Vnukov, là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khởi động tổ hợp sản xuất mới của Liên doanh Rusvietpetro ở nước Cộng hòa tự trị Nhenhets. Tổ hợp này cho phép tăng cường đáng kể việc sử dụng hợp lý khí gas đồng hành (từ 46% lên tới 93%), làm trong sạch môi trường, giảm thiểu các thành phần phế thải của khí gas.

Trong 7 năm qua, tại 13 mỏ trên lãnh thổ của khu tự trị, Liên doanh Rusvietpetro đã khai thác được 10 triệu tấn dầu. Bên cạnh đó, Liên doanh cũ Vietsovpetro trên thềm lục địa Việt Nam cũng đã bước qua ngưỡng lịch sử khi khai thác từ năm 1981 đến nay đã được 215 triệu tấn dầu với doanh thu hơn 72 tỉ đô la Mỹ.

“Chúng tôi hy vọng trong năm 2015, tại thềm lục địa này sẽ được khai thác được thêm 5 triệu tấn,” ông Konstantin Vasilievich Vnukov nói.

Quan hệ Việt Nam – Nga đang ở mức độ cao nhất

Trả lời báo chí về việc Việt Nam đang đứng ở vị trí nào trong quan hệ với Nga, Đại sứ Nga tại Việt Nam cho hay, quan hệ Nga Việt đang ở mức độ cao nhất.

Giải thích về nhận định này, vị đại sứ cho hay, trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương, Việt Nam là nước duy nhất mà Nga có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Bên cạnh đó, trong số 40 đại biểu là nguyên thủ của các nước trên thế giới, với lịch làm việc dày đặc, không phải quốc gia nào Tổng thống Putin cũng có buổi hội đam riêng mà chỉ với những quốc gia thật sự quan trọng. Một trong những nhiệm vụ chính của buổi hội đàm là mở rộng quan hệ đối tác trong thương mại, đầu tư, liên doanh…

Một vấn đề cũng được quan tâm đó là việc liệu phía Nga có hợp pháp hóa những cơ sở may gia công của Việt Nam trên đất Nga, Đại sứ Nga cho hay, đã đến lúc phải chấm dứt hoạt động phi pháp của một số công nhân và lao động Việt Nam ở Mátxơva và phải tuân thủ đúng pháp luật của hai nước.

"Chúng tôi không có một tiêu chí riêng cho người Việt Nam mà đối với tất cả các nước khác, lao động trái phép muốn được khôi phục quyền lao động và làm việc cần phải đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như yêu cầu về sức khỏe, biết tiếng Nga và có nghề nghiệp. Quá trình chính thức hóa người lao động là việc rất phức tạp và đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía,” ông Konstantin Vasilievich Vnukov nói.

Thùy Dung

tbktsg

Các tin tức khác

>   Tỷ giá vẫn dậy sóng (13/05/2015)

>   VietinBank tài trợ 15 tỷ đồng nâng cấp Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Quy Nhơn (13/05/2015)

>   VPBank: Lãi sau thuế quý 1/2015 cao gấp đôi cùng kỳ (13/05/2015)

>   Cựu lãnh đạo VPBank được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc TPBank (12/05/2015)

>   NHNN: Tháng 6/2015 sẽ hoàn tất hồ sơ sáp nhập SouthernBank và Sacombank (12/05/2015)

>   NHNN tiết lộ lý do hoãn ĐHĐCĐ thường niên của Eximbank (12/05/2015)

>   Nợ xấu toàn hệ thống TPHCM đến cuối tháng 3 là 5.53% (12/05/2015)

>   Sếp ngân hàng ‘dính’ án trong đường dây đánh bạc 2.000 tỷ (12/05/2015)

>   Vì sao nhiều năm không công bố lãi suất cơ bản? (12/05/2015)

>   SCB: Chính thức tăng vốn lên 14,294 tỷ, đón 2 cổ đông ngoại (12/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật