ĐHĐCĐ TLG: Tăng xuất khẩu để bù chi phí nhập khẩu khi tỷ giá biến động
Sáng ngày 15/05, ĐHĐCĐ thường niên 2015 của CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) đã thông qua kế hoạch doanh thu 1,800 tỷ đồng, lãi sau thuế 165 tỷ đồng, cùng tăng trưởng 12% so với kết quả 2014. Đồng thời cổ tức 2015 sẽ bằng năm 2014 với tỷ lệ 20%.
Cũng tại đại hội, các cổ đông đã nhất trí việc phát hành gần 2.7 triệu cổ phiếu thưởng, tương ứng tỷ lệ 10:1, dự kiến trong quý 3/2015. Theo đó, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng lên gần 295 tỷ đồng.
ĐHĐCĐ thường niên 2015 sáng ngày 15/05 của TLG với sự tham dự của 89.4% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết
|
Gia tăng xuất khẩu để bù đắp các chi phí nhập khẩu
Năm 2015, TLG sẽ đẩy mạnh tự động hóa sản xuất, máy móc. Đến nay, TLG không còn nhập khuôn từ nước ngoài, tự chủ sản xuất và được các đối tác từ Mỹ đánh giá khá tốt. Trong năm qua, lãi gộp xuất khẩu đã tăng từ 10% lên 15%. Ban lãnh đạo TLG cho hay, xuất khẩu hiện tại gặp sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc và Ấn Độ, tuy nhiên quan trọng là có trình độ giao dịch và phục vụ tốt thì vẫn có thể cạnh tranh. Hiện TLG xuất khẩu trên 30 quốc gia với thương hiệu Flexoffic. Riêng thị trường Myanmar năm qua, thương hiệu Flexoffice đã mang lại 1 triệu USD doanh thu xuất khẩu cho TLG. Thị trường Philipines xuất khẩu vào 6 tháng cuối năm 2014 cùng được đánh giá cao và doanh số tăng dần. Thị trường châu Âu tuy là sản phẩm mới nhưng đó lại là lợi thế cho TLG, Tổng giám đốc Nghĩa cho hay.
Việc xuất khẩu sẽ đối mặt với rủi ro tỷ giá, trước lo lắng của cổ đông về vấn đề này, ban lãnh đạo TLG cho hay Công ty sẽ gia tăng xuất khẩu để bù đắp các chi phí nhập khẩu, ngoài ra TLG cũng hướng tới nhập khẩu máy móc từ những thị trường đồng tiền yếu hơn USD.
Chia sẻ về thuận lợi và khó khăn trong năm 2014, TGĐ Võ Văn Thành Nghĩa tâm sự, lãi suất ngân hàng tốt hơn trước đây nhưng không có nghĩa là tốt cho doanh nghiệp. Với việc tỷ giá gia tăng là điều mọi người nhìn thấy nhưng để biến thành giá thành xuất khẩu bằng USD thì không dễ. Nếu xuất khẩu vào các nước mà đồng nội tệ của họ yếu hơn USD như châu Ân, Úc thì TLG sẽ xuất khẩu bằng chính đồng tiền các quốc gia đó, thay vì USD.
Về nguyên vật liệu, đa số hàng của TLG từ nhựa và nhựa thì được làm ra từ dầu. Giá dầu giảm vào tháng 1 thì đến tháng 3 giá nhựa mới giảm và mức giảm cũng không tương ứng với giá dầu. Trong khi đó, khi giá dầu tăng thì giá nhựa lại tăng ngay sau đó và tỷ lệ tăng cao hơn giá dầu. Do đó, TLG hướng đến thay đổi nhập nguyên liệu từ nhiều nhà cung cấp khác nhau với giá khác nhau thay vì phụ thuộc vào một nhà cung cấp, điều này để tránh rủi ro khi có những biến động kinh doanh của một nhà cung cấp nào đó.
M&A “nằm trong bóng tối”
Trong giai đoạn 2015-2016, TLG sẽ có kế hoạch tăng vốn bằng việc phát hành, tuy nhiên HĐQT vẫn đang cân nhắc và tính toán thời điểm phù hợp.
Hiện tài sản dài hạn của Công ty đang giảm sút, theo đó trong năm 2015 TLG sẽ đầu tư 180 tỷ đồng (gồm vốn tự có và vốn vay ngân hàng) để mua đất xây kho tại Khu công nghiệp Tân Tạo và mở thêm văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội. Việc này sẽ giúp quản trị hàng tồn kho tốt hơn, giảm bớt chi phí thuê kho và văn phòng trung bình 8 tỷ đồng/năm. Hiện việc đầu tư đang ở giai đoạn mua đất và gọi thầu, sắp tới sẽ sang giai đoạn 2 là xây dựng, dự kiến năm 2016 sẽ bắt đầu đi vào sử dụng.
Trước thắc mắc của cổ đông về kế hoạch TLG có M&A trong tương lai hay không thì ban lãnh đạo Công ty cho hay, M&A là việc “nằm trong bóng tối”, thời điểm hiện tại Công ty không trả lời được câu hỏi này.
Được biết trong năm 2014, TLG đã đạt doanh thu hơn 1,613 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013; lãi sau thuế 147 tỷ đồng, tăng 26%. Đồng thời TLG cũng sẽ chi ra khoảng 53.6 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt 2014, tỷ lệ 20%. Cũng trong năm qua, TLG đã quản lý khoảng 50,000 cửa hàng bán lẻ trên cả nước và thời gian tới ngoài sản phẩm chủ chốt là bút bi thì TLG sẽ mở rộng các mặt hàng văn phòng phẩm, không kinh doanh sang lĩnh vực khác, Chủ tịch Cô Gia Thọ chia sẻ.
Trần Hạnh
|