Thứ Sáu, 15/05/2015 16:44

Cổ phiếu ô tô tăng trưởng vượt bậc

Từ đầu năm đến nay, mức tăng trưởng của cổ phiếu ô tô luôn đứng trong tốp đầu và những nhà đầu tư có cổ phiếu ô tô trong danh mục hẳn không ít lần mỉm cười.

 

Các doanh nghiệp ô tô trên sàn TPHCM hiện đang ăn nên làm ra như thời hoàng kim đỉnh cao.

Hỏi bất kỳ khách du lịch nước ngoài nào điều gì ở Việt Nam làm họ e ngại nhất, đa phần trả lời giao thông. Có người còn nói hình như giao thông ở Việt Nam chẳng có luật lệ nào. Có luật đấy chứ. Chỉ có điều ý thức và sự tuân thủ luật lệ còn yếu thôi. Nếu họ biết ở Việt Nam số người chết vì tai nạn giao thông mỗi tháng bằng toàn bộ hành khách trên một chiếc Boeing rơi, hẳn họ không khỏi giật mình.

Tai nạn gia tăng cùng với số lượng phương tiện đi lại cá nhân nhiều lên. Xin đừng nghĩ cứ nhiều xe gắn máy, xe hơi, xe buýt... là nhiều các vụ đụng độ trên đường. Vấn đề là người điều khiển phương tiện giao thông gia tăng, nhưng ý thức an toàn không tăng tương ứng. Bởi thế không ít người đâm lo khi lượng xe hơi tiêu thụ trong bốn tháng đầu năm nay lên tới 67.000 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, lên đến 34.000 chiếc, tăng 125%. Năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ bằng 0, khi ấy xe nhập về chắc còn ùn ùn hơn.

Mặc cho nỗi lo của một bộ phận xã hội, các nhà nhập khẩu, phân phối ô tô, cả dòng xe con lẫn xe tải nặng đang hái ra tiền. Các doanh nghiệp ô tô trên sàn TPHCM ăn nên làm ra như thời hoàng kim đỉnh cao. Từ đầu năm đến nay, mức tăng trưởng của cổ phiếu ô tô luôn đứng trong tốp đầu và những nhà đầu tư có cổ phiếu ô tô trong danh mục hẳn không ít lần mỉm cười.

Tháng 1-2015, cổ phiếu HHS (Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ Huy Hoàng) có giá 14.000 đồng, ngày 12-5 nó vươn tới 23.100 đồng, tăng 65% trong bốn tháng (không tính thời gian nghỉ Tết). HHS đang là tâm điểm thị trường, cả tiền đầu cơ lẫn đầu tư đều đổ vào đây, đẩy thanh khoản giao dịch bình quân 3,8 triệu đơn vị/phiên trong 10 ngày gần nhất. Nhà đầu tư cá nhân mua, tổ chức cũng mua; trong nước mua, khối ngoại cũng không đứng ngoài. Có ngày lượng mua HHS của nước ngoài đạt 5 triệu đơn vị, chiếm phân nửa thanh khoản.

Giá trị giao dịch bình quân thấp hơn, nhưng tốc độ tăng trưởng của ba cổ phiếu ô tô khác là SVC (Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn); HTL (Công ty cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long); TMT (Công ty cổ phần Ô tô TMT) cũng không kém, tương ứng trong cùng thời gian trên là 16,5%; 245% và 125%. Vài tháng trước TMT - chuyên lắp ráp, sản xuất dòng ô tô tải Cửu Long - đã từng nổi đình đám với thông tin đăng ký mua lại toàn bộ phần vốn Nhà nước dự định thoái khỏi Vinamotor. Nay việc mua này “im hơi lặng tiếng” và việc cổ phần hóa Vinamotor vẫn chưa thấy tiến triển, thì lại có thông tin TMT thành lập nhà máy sản xuất xe khách, xe buýt ở Hưng Yên và hợp tác với đối tác Ấn Độ sản xuất xe hơi giá rẻ (khoảng 100 triệu đồng/chiếc) nhãn hiệu Tata.

Bây giờ các doanh nghiệp ô tô luôn nằm trong diện công bố thông tin nhanh nhất sàn. HHS công bố doanh thu, lợi nhuận sau thuế hàng tháng, cứ cuối tuần đầu tiên của tháng sau đã có dữ liệu của tháng trước và lũy kế từ đầu năm đến thời điểm đó. Năm ngoái đã là một năm kinh doanh thành công của HHS, HTL và TMT. Lợi nhuận sau thuế 2014 của TMT đạt 62 tỉ đồng, gấp 14 lần năm 2013. Quí 1 năm nay, TMT báo lãi ròng 40,5 tỉ đồng trên vốn điều lệ 300 tỉ đồng. HTL quí 1 lãi gần 19 tỉ đồng trên vốn điều lệ 80 tỉ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế cả năm trước ở mức 62,5 tỉ đồng. HHS năm ngoái lãi ròng 136 tỉ đồng, bốn tháng đầu năm nay lợi nhuận sau thuế nhảy lên 246 tỉ đồng trên vốn điều lệ 1.110 tỉ đồng - tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chỉ có thể miêu tả bằng một từ “ngoạn mục”.

Ai đó so sánh sức bật doanh thu, lợi nhuận của cổ phiếu ô tô giống hiện tượng Dead Cat Bounce (chỉ sự tăng giá trở lại rất nhanh và mạnh của cổ phiếu sau một thời gian dài đi xuống) với dự đoán lên thế nào, giảm thế ấy. Tuy nhiên, số khác không tin như vậy. Họ nhận định triển vọng của thị trường ô tô còn sáng sủa ít nhất hết năm nay và cơ hội của các doanh nghiệp ô tô còn ở phía trước. Họ dẫn chứng tầng lớp trung lưu ở Hà Nội, TPHCM và các thành phố lớn hầu hết đều đã có và chuẩn bị mua xe hơi. Tiềm năng ở đó chứ đâu. Với lại, ngân hàng luôn mở hầu bao cho vay mua xe ô tô tiêu dùng.

Khoảng 7-8 năm trước, một nhà đầu tư nước ngoài ngồi uống cà phê trong một quán bar trên đường Đồng Khởi, nói năm đó theo thống kê mỗi ngày số xe hơi đăng ký mới ở TPHCM xếp hàng lại đủ dài dọc con đường nổi tiếng nhất thành phố. Gần đây ông bảo số xe đăng ký mới hàng ngày chắc phải xếp tràn đầy qua cả phố đi bộ Nguyễn Huệ nữa mới đủ. Không biết chính xác đến đâu, chỉ biết tốc độ mở đường không đuổi kịp tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân và nạn kẹt xe, ô nhiễm đang bao phủ thành phố. Cái gì cũng có hai mặt của nó. Bất chấp vấn nạn trên đường, cổ phiếu ô tô tiếp tục thu hút nhà đầu tư.

Hải Lý

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cổ đông tổ chức nước ngoài cũng đang “nhắm” HHS? (19/05/2015)

>   PTKT phiên chiều 15/05: Spinning Top xuất hiện trên VN-Index (15/05/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 15/05: VN-Index đánh mất mốc 540 điểm, OGC bị bán sàn (15/05/2015)

>   Cơ khí Đông Anh Licogi bị phạt hành chính do chậm nộp hồ sơ đại chúng (14/05/2015)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 15/05 (15/05/2015)

>   Phục hồi ngắn hạn nhưng sự lo ngại vẫn còn (17/05/2015)

>   Phục hồi ngắn hạn nhưng sự lo ngại vẫn còn (19/05/2015)

>   Phục hồi ngắn hạn nhưng sự lo ngại vẫn còn (21/05/2015)

>   Các tín hiệu cảnh báo điều chỉnh đã xuất hiện (04/08/2015)

>   Phục hồi ngắn hạn nhưng sự lo ngại vẫn còn (28/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật