Thứ Sáu, 15/05/2015 19:36

Chứng khoán Tuần 11 – 15/05: Tâm lý e ngại – Khối ngoại quay đầu bán ròng!

Áp lực bán tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt khiến thị trường lùi sâu. Cùng với việc khối ngoại quay đầu bán ròng trở lại đã khiến dòng tiền trở nên e dè.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 11 – 15.05.2015

Giao dịch: Giao dịch thị trường ảm đạm. VN-Index kết thúc tuần giảm 3.08% xuống còn 537.44 điểm; HNX-Index cũng giảm 2.59% xuống 78.21 điểm. Cùng chung xu hướng, VS100 giảm 1.6% đứng tại 128.73 điểm, VN30 giảm 5.27% chốt tại 561.87 điểm.

Các nhóm Market Cap đồng loạt giảm điểm trong tuần qua. Theo đó, VS-Mid Cap giảm mạnh nhất với 3.29%, tiếp theo là VS-Small Cap giảm 2.24%, VS-Micro Cap giảm 1.82% và VS-Large Cap giảm ít nhất với 1.71%.

Tuần qua, giao dịch diễn ra ảm đạm khi khối lượng khớp lệnh đã giảm rõ rệt. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trên HOSE giảm 12.3% so với tuần trước và chỉ còn 374.9 triệu đơn vị; trên HNX, thanh khoản cũng sụt giảm 12.2%, chỉ còn gần 181.1 triệu đơn vị khớp lệnh. Việc khối ngoại quay sang bán ròng sau nhiều phiên mua ròng tuần trước khiến cho dòng tiền đầu cơ trở nên thận trọng khi tham gia vào thị trường. Cùng với việc thiếu thông tin hỗ trợ tích cực trong tuần này khiến thanh khoản không thực sự tích cực.

Thị trường nhanh chóng đảo chiều giảm điểm trở lại sau các phiên hồi phục cuối tuần trước. Áp lực bán diễn ra trên diện rộng, trong đó tập trung khá mạnh vào các cổ phiếu lớn như GAS, VNM, VCB, MSN, VIC, HAG, BID, BVH… đã khiến thị trường lùi sâu trong các phiên đầu tuần.

Giao dịch kém tích cực ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã tạo ảnh hưởng xấu lên nhóm cổ phiếu nóng như FLC, HAI, VHG, GTN, HQC, ITA, KLF.... Giao dịch nhóm cổ phiếu nóng kém sôi động và giá sụt giảm khá mạnh trong phiên. Mặc dù vậy, các cổ phiếu này thường kết phiên không quá tiêu cực khi chỉ giảm nhẹ hoặc đứng giá. Dòng tiền nóng cũng xuất hiện ở một số các cổ phiếu như OGC, GTN, SHN … ở các phiên nhưng điều này không thể thúc đẩy sự hưng phấn của giới đầu tư tham gia nhiệt tình vào thị trường.

Sau khi sụt giảm liên tục trong các phiên đầu tuần, thị trường hồi phục trở lại vào phiên ngày 14/05. Tuy nhiên, phiên hồi phục diễn ra không mấy tích cực khi đà tăng chỉ tập trung chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu Ngân hàng với VCB, CTG, BID, STB… nhờ lực cầu từ khối ngoại. Trong khi đó, giao dịch của phần lớn các cổ phiếu trên thị trường vẫn diễn ra ảm đạm.

Do đó, không quá khó hiểu khi thị trường nhanh chóng giảm điểm trở lại trong phiên cuối tuần. Kich bản giao dịch thị trường không mấy khác biệt khi đà giảm của nhóm cổ phiếu lớn khiến thị trường tiếp tục lùi sâu. Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ cũng e dè khi tham gia giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng hơn 89.3 tỷ đồng, tính tổng cộng cả 2 sàn. Khối ngoại quay đầu bán ròng trở lại trong tuần qua với lực bán tập trung ở một số mã cổ phiếu bluechip. Với lực bán không quá mạnh, giao dịch bán ròng của khối ngoại không tạo tác động tiêu cực quá mạnh lên chỉ số. Tuy nhiên, việc khối ngoại quay đầu bán ròng trở lại đã khiến cho giới đầu tư e dè.

Trên HOSE, khối ngoại bán ròng tổng cộng 121.4 tỷ đồng trong tuần qua. Cụ thể, họ bán ròng mạnh nhất HAG với giá trị lên tới 67 tỷ và HPG với gần 46 tỷ đồng. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, họ mua ròng mạnh VIC với giá trị 31 tỷ. Ngoài ra, 2 cổ phiếu ngành Ngân hàng là CTG và VCB cũng được khối ngoại săn lùng mạnh trong tuần này với giá trị lần lượt là 22.3 tỷ và 10.3 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng tổng cộng 32.1 tỷ đồng. Cụ thể, khối ngoại mua ròng PVB với 11.6 tỷ đồng, BCC với 5.8 tỷ đồng, PVS với 4.8 tỷ đồng; trong khi bán mạnh nhất PVC nhưng chỉ với 1.9 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành giảm điểm chiếm ưu thế gần như tuyệt đối với 22/23 nhóm ngành giảm điểm. SX Cơ khí là nhóm duy nhất tăng điểm với mức tăng 1.11%. SX Cao su là ngành giảm điểm mạnh nhất với mức giảm 5.91%, sau đó là ngành Dược phẩm giảm 5.81%, SX Thủy sản giảm 5.56%. Trong khi đó, nhóm ngành nóng như Bất động sản, Xây dựng, Chứng khoán, Ngân hàng đều chịu mức giảm điểm lần lượt là 2.49%, 2.14%, 2.06% và 1.27%.

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên sàn HOSE là DAG với 37.41%, SHI với 15.91% và NBB với 11.76%; trên HNX là SHN với 19.61%.

DAG tăng 37.41%. DAG tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng xuất phát từ việc đón nhận KQKD quý 1 tích cực. Theo đó, DAG có lãi ròng hơn 9 tỷ đồng trong quý 1, gấp đôi cùng kỳ.

SHI tăng 15.91%. SHI tăng mạnh trong tuần qua nhiều khả năng cũng xuất phát từ việc đón nhận KQKD quý 1 tích cực. Theo đó, lãi ròng công ty mẹ đạt hơn 20 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

NBB tăng 11.76%. Không có nhiều thông tin đáng chú ý trong tuần qua liên quan đến NBB. Nhiều khả năng việc cổ phiếu NBB tăng liên tục do dòng tiền đầu cơ chảy vào cổ phiếu này trong tuần. Cổ phiếu NBB gần đây được giới đầu tư chú ý khi đang nằm trong tầm ngắm thâu tóm của CII.

SHN tăng 19.61%. Không khó lý giải cho việc SHN tăng trần trong nhiều phiên gần đây khi KQKD quý 1 khá tích cực với lợi nhuận sau thuế đạt 247 triệu đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 1.4 tỷ đồng.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là AVF với mức giảm 27.27%, GTN với 17.04%; trên HNX là NHP với 18.56%.

AVF giảm 27.27%. Dòng tiền nhanh chóng tháo chạy khỏi AVF khi đón nhận thông tin cổ phiếu này chính thức bị hủy niêm yết sau một năm thua lỗ. Ngày 09/06/2015 sẽ là ngày giao dịch cuối cùng trên HOSE của hơn 43 triệu cổ phiếu này.

GTN giảm 17.04%. Mặc dù đang có kế hoạch tăng vốn nhưng do ảnh hưởng chung của thị trường, dòng tiền đầu cơ đã tháo chạy khỏi cổ phiếu này trong tuần qua. Tuy nhiên, đáng chú ý là dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện trở lại trong phiên cuối tuần và giúp cổ phiếu này bật tăng mạnh trở lại.

NHP giảm 18.56%. NHP giảm mạnh khi không có thông tin mới liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong tuần qua. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đang tiếp tục rời bỏ cổ phiếu này. Hoạt động này đã diễn ra khá mạnh trong các tuần gần đây.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật