Thứ Bảy, 30/05/2015 15:08

Bộ trưởng tài chính G7 nhất trí cắt giảm nợ công

Lãnh đạo tài chính Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí về các biện pháp cắt giảm nợ công và thâm hụt ngân sách, cũng như hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng bền vững - Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble phát biểu tại buổi họp báo kết thúc Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7 tại thành phố Dresden (Đức) ngày 30-5.

Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde tại Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7. Ảnh: Reuters

Ông Schaeuble nêu rõ các nhà lãnh đạo tài chính G7 nhất trí tiếp tục khuyến khích mạnh mẽ cải cách cơ cấu kinh tế tại nhiều nước.

Bên cạnh đó, các bên cũng tìm được tiếng nói chung trong vấn đề chống trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia. Theo đó, các nước G7 sẽ từng bước xây dựng cơ chế xóa bỏ những khác biệt để tạo cơ sở cho việc hình thành các biện pháp kiểm tra phối hợp liên quốc gia, giúp ngăn chặn tình trạng chuyển giá và gian lận thuế. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này, G7 đề nghị các nước đang phát triển cùng tham gia và bày tỏ sẵn sàng trợ giúp các nước xây dựng bộ quy định quản lý thuế.

Liên quan đến việc ngăn chặn nguồn tài trợ cho các tổ chức khủng bố quốc tế, các lãnh đạo tài chính G7 thống nhất cần tăng cường các biện pháp giám sát nguồn tiền luân chuyển trong hệ thống tài chính quốc tế của các cá nhân, tổ chức bị nghi ngờ dính líu đến khủng bố. Trước mắt, các nước G7 sẽ tiếp tục xem xét xây dựng một số quy định mới, trong đó có việc kiểm soát hoạt động mua bán cổ vật mà các tổ chức khủng bố đang sử dụng.

Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7 được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra tại bang Bayern, Đức, trong hai ngày 7-6 và 8-6.

Do vấn đề nợ công của Hy Lạp không nằm trong chương trình nghị sự nên Hội nghị không đưa ra tuyên bố chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, đây vẫn là chủ đề chi phối phần lớn nội dung các cuộc gặp bên lề của lãnh đạo ngành tài chính G7, cũng như trong các cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. Càng về cuối, hội nghị càng có nhiều ý kiến mạnh mẽ về việc không loại trừ khả năng Hy Lạp sẽ phải rời khu vực đồng euro (eurozone), một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất là từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Trả lời phỏng vấn báo Toàn cảnh Frankfurt (FAZ) ngày 29-5 bên lề Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde lần đầu tuyên bố không loại trừ khả năng Hy Lạp phải rời eurozone. Bà Lagarde nhấn mạnh dù không ai tại châu Âu muốn kịch bản này xảy ra nhưng các cuộc đàm phán về vấn đề nợ của Hy Lạp không phải "một cuộc dạo chơi", theo đó IMF sẽ phải đưa ra những quyết định cuối cùng. Nếu Hy Lạp không đồng ý cải cách, IMF sẽ không cấp thêm bất kỳ khoản cứu trợ bổ sung nào cho nước này.

Theo bà Lagarde, IMF có những nguyên tắc, quy định tài chính chặt chẽ và Hy Lạp không phải ngoại lệ để tổ chức này phải phá vỡ các nguyên tắc. Bà Lagarde cũng tuyên bố việc Hy Lạp đi hay ở lại eurozone không phụ thuộc vào IMF mà phụ thuộc vào ý chí và quyết tâm của các nước eurozone nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung.

Theo Ủy viên phụ trách vấn đề tiền tệ của EU, ông Pierre Moscovici, các bên cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán về vấn đề nợ của Hy Lạp vì nước này đang đứng ngay trước ngưỡng cửa phải tuyên bố phá sản nếu không trả được nợ. Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính G7 cho rằng gói cải cách mà Hy Lạp đưa ra chưa đủ mạnh và thiếu tính ràng buộc.

Phúc Minh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Đồng ruble tăng giá đe dọa sự hồi sinh ngành công nghiệp Nga (30/05/2015)

>   Vàng chứng kiến tháng tăng giá đầu tiên từ tháng 1 (30/05/2015)

>   Mỹ: Mùa Đông lạnh giá khiến GDP quý 1 không được như kỳ vọng (30/05/2015)

>   Tổng Giám đốc IMF không loại trừ Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone (29/05/2015)

>   Lượng tiền chuyển từ Nga ra nước ngoài giảm mạnh trong quý 1 (29/05/2015)

>   Moody's nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Nga (29/05/2015)

>   Mỗi tuần, Trung Quốc có thêm một tỉ phú (29/05/2015)

>   Apple đã đuổi sát Samsung về thị phần (29/05/2015)

>   Trung Quốc và nỗ lực quốc tế hóa NDT (29/05/2015)

>   Nóng bỏng chuyện “đi hay ở” (29/05/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật