NLG: Hiện thực hóa giá trị quỹ đất, kế hoạch lãi 2015 gần 182 tỷ đồng
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) trong năm 2015 là hiện thực hóa các giá trị tài sản, giá trị các quỹ đất mà NLG đang nắm giữ. Theo đó, NLG đặt kế hoạch năm 2015 với doanh thu 1,460 tỷ đồng và lãi ròng 182 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Minh Quang – Chánh văn phòng HĐQT NLG đang giới thiệu về các dự án của NLG tại buổi Analyst Briefing diễn ra chiều ngày 30/03
|
Bên cạnh đó, trong năm 2015, NLG sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức tập đoàn. Ông Nguyễn Minh Quang – Chánh văn phòng HĐQT NLG cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục chiến lược xây dựng cổ đông theo 3 nhóm chính. Thứ nhất là nhóm cổ đông có kinh nghiệm, hiểu biết về kinh doanh bất động sản nhằm đóng góp kinh nghiệm về quỹ đất, kỹ năng kinh doanh; nhóm cổ đông thứ hai như IFC hay Goldman Sachs nhằm giúp quản trị tài chính cũng như quản trị công ty được minh bạch, hiệu quả và nhóm cổ đông thứ 3 là những tập đoàn bất động sản nước ngoài lớn, có uy tín.
Sau cổ đông, NLG sẽ xây dựng bộ máy điều hành thu hút những chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.
Đối với việc hiện thực hóa các giá trị quỹ đất của tập đoàn, hiện các quỹ đất của NLG đã được đền bù từ trước năm 2010 với khoảng 90% quỹ đất đã chốt giá trị quyền sử dụng đất, giá trị sổ sách thấp hơn so với báo cáo của Savills, CBRE.
Trong năm nay, NLG sẽ tập trung vào 2 dự án là Waterpoint tại Long An và khu Long Sơn, chỉ định 2 đại diện là Savills và CBRE để tìm kiếm nhà đầu tư quốc tế.
“Chỉ cần 1 dự án tìm kiếm thành công nhà đầu tư quốc tế thì giá trị của khu đất NLG sẽ được công nhận và việc định giá sẽ khác hẳn so với tình hình hiện nay”, ông Quang cho biết.
Kế hoạch 2015 tập trung sản phẩm vừa túi tiền
Tiết lộ về kết quả kinh doanh trong quý 1/2015, ông Quang cho hay với kế hoạch lợi nhuận khoảng 32.5 tỷ đồng, NLG hoàn toàn có thể đạt được.
|
Chiến lược kinh doanh trong thời gian tới, ông Quang nhấn mạnh NLG sẽ tiếp tục tập trung vào dòng sản phẩm vừa với túi tiền (Affordable) với 3 dòng sản phẩm gồm EHome, Flora và Nam Long Home.
Trong đó, EHome sẽ là những chung cư có giá từ 600 triệu – 1 tỷ đồng/căn hộ, mang lại tỷ suất lợi nhuận từ 10-12%; dòng sản phẩm Flora giá từ 1 – 1.5 tỷ đồng/căn, tương ứng tỷ suất lợi nhuận từ 12 – 15%.
Đối với dòng sản phẩm lâu đời Nam Long Home,, kể từ năm 2004 trở đi NLG sẽ định hình đây là dòng sản phẩm chủ lực (trước đây không được chú ý về mặt thương hiệu) gồm những căn nhà phố, villa giá từ 1.2 – 4 tỷ đồng/căn, với tỷ suất lợi nhuận thuần từ 15 – 20%.
Mức thu nhập dành cho các dòng sản phẩm vừa túi tiền của NLG (cột phải)
Theo đó, NLG đưa ra kế hoạch kinh doanh trong 3 năm sắp tới (2015 -2017), với khoảng 9,628 sản phẩm sẽ được bán, mang về tổng doanh số 11,200 tỷ đồng trong giai đoạn này.
Doanh số bán hàng từng dòng sản phẩm của NLG giai đoạn 2015 – 2017
Ông Quang cho biết, các dự án của NLG đang chào bán đang được thị trường chấp nhận khá tốt, chằng hạn như EHome 3 với khoảng 2,500 căn đến nay đã bán được 56%, tiến độ xây không kịp với tiến độ tung ra sản phẩm bán trực tiếp, dự án EHome 4 đã bán được 45% và dự án Nam Long tại Bình Dương đã bán 62% nhà phố vườn, 54% biệt thự villa, đợt kế tiếp sẽ tung sản phẩm vào khoảng cuối tháng 4/2015.
Dự án E-Home 4 và Nam Long Home Bình Dương của NLG
|
Ngoài ra, với dự án The Bridge View (Flora 1) khoảng gần 600 căn đã bán được 84%, còn lại trong quý 2 dự kiến cũng sẽ được bán hết. Trong năm nay, NLG sẽ tiếp tục đưa ra dòng sản phẩm Nam Long Home, nhà phố và villa là Camellia ở Nam Sài Gòn, gần giao lộ Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50.
Đáng chú ý là vào cuối năm 2015, NLG đưa ra dự án trọng điểm là Eastgate rộng 17 hecta, trong đó bao gồm cả dòng EHome, Flora, nhà phố, villa vừa túi tiền.
Dự án Eastgate 17 hecta của NLG sẽ được đưa ra vào cuối năm 2015
|
Với các dự án trên, ông Quang tự tin với việc kế hoạch 2015 sẽ được hoàn thành trong tầm tay. Vấn đề quan trọng trong năm 2015 là cần đạt được doanh số bán hàng để chuẩn bị cho kế hoạch doanh thu 2016 và 2017. Dự kiến năm 2015, NLG sẽ đạt doanh thu 2,632 tỷ đồng, doanh thu ghi nhận 1,459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 182 tỷ đồng, tăng 75% so với 2014.
Khác với 3 năm trước, thay vì chỉ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong quý cuối năm thì kể từ năm 2015, NLG sẽ tiến hành phân bổ, bàn giao chủ quyền trải ra tất cả các quý trong năm để có thể ghi nhận doanh thu và tiền lời.
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong 4 quý năm 2015 của NLG (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: NLG
|
Trong năm 2014, doanh số bán hàng đạt được 1,200 tỷ đồng; doanh thu tạo ra 867 tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2013. Trong đó 88% doanh thu đến từ sản phẩm vừa túi tiền của thị trường. Về lợi nhuận tăng từ 34 tỷ đồng lên 104 tỷ đồng.
Theo thống kê của NLG trên 500 khách hàng thì có khoảng 81% sử dụng vốn vay từ ngân hàng với mức trung bình 50% giá trị hợp đồng.
Cơ cấu thu nhập của khách hàng của NLG trong năm 2014
Trong năm này, NLG cấu trúc lại các khoản vay. Cụ thể những năm trước nợ vay ngắn hạn của công ty trong khoảng 40 -60%, đến cuối năm 2014 thì vay ngắn hạn còn khoảng 21% và tỷ lệ vay trung hạn tăng từ 30% lên 60%.
Trần Hạnh
|