Doanh nghiệp niêm yết “dài hơi” tăng trưởng 3 năm liền
Đứng ở góc độ tăng trưởng của một doanh nghiệp được hiểu đơn giản là sự “lớn lên” về chất lẫn lượng trong quy mô sản xuất kinh doanh, gia tăng doanh thu, lợi nhuận, thị phần, đội ngũ người lao động, tài sản…
Có hai phương thức để một doanh nghiệp có thể tăng trưởng, một là tăng trưởng từ bên trong, hai là từ bên ngoài. Tùy theo từng thời kỳ kinh doanh cũng như nội lực mỗi doanh nghiệp lựa chọn mục tiêu, phương thức tăng trưởng khác nhau.
Tăng trưởng từ bên trong được lựa chọn khi doanh nghiệp mạnh mẽ đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng, nghiên cứu phát triển tính năng sản phẩm, tuyển dụng lao động có trình độ cao hơn hay số lượng nhiều hơn,… Mặt khác, doanh nghiệp có thể lựa chọn một đối tác kinh doanh để “bù đắp” khoảng trống nào đó, có thể về vốn, thị phần, sản phẩm bổ trợ để tham gia sáp nhập, góp vốn nhằm tiến tới mục tiêu tăng trưởng từ bên ngoài.
Kết quả tăng trưởng đôi khi không thể hiện được ngay mà cần có một lộ trình để bắt nhịp và có được “đà chạy”, nếu không doanh nghiệp sẽ bị rơi vào “bẫy” tăng trưởng khi đốt cháy các giai đoạn đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro thực tiễn.
Giai đoạn 2012-2014, GDP của nền kinh tế Việt Nam tăng bình quân 5.48%/năm. Cùng với đó, thị trường chứng khoán đã tích lũy được gần 200 điểm. Như một cặp “bài trùng” sức khỏe nền kinh tế sẽ được phản ánh một phần nào đó vào chỉ số chứng khoán, tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là yếu tố không thể thiếu trong việc ủng độ đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Theo thống kê của Vietstock trong giai đoạn 2012 -2014, tổng doanh thu của 628 doanh nghiệp niêm yết (đã công bố BCTC 2014) tăng trưởng bình quân gần 10%, lợi nhuận là hơn 20%.
Một số chỉ tiêu tài chính và tốc độ tăng trưởng toàn thị trường niêm yết
giai đoạn 2012 – 2014
Nguồn: VietstockFinance (Chỉ tính trên 628 doanh nghiệp niêm yết đã công bố BCTC 2014)
|
Trong giai đoạn này, quy mô tài sản, vốn và doanh thu toàn thị trường có mức tăng tương đương nhau, trong khi đó lợi nhuận gia tăng gần như gấp đôi các chỉ tiêu này. Cụ thể, tổng tài sản của 628 doanh nghiệp đã tăng 19%, lên 1,100,273 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng 25%, lên 447,046 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh tạo ra doanh thu tăng 20%, lên 898,607 tỷ đồng; lãi ròng tăng nhiều nhất với 44%, lên 66,151 tỷ đồng.
Lãi tăng trưởng theo những kế hoạch “bơm” vốn
Khi cân đong đo đếm lại, hiện diện 231 doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng trong giai đoạn 2012-2014; 161 doanh nghiêp duy trì được tăng trưởng lợi nhuận. Xét về cả hai chỉ tiêu trên đều tăng trưởng qua các năm thì có 105 doanh nghiệp.
Tuy nhiên chắt lọc lại, còn được 25 doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, chiếm 4% tổng số doanh nghiệp niêm yết đã công bố BCTC năm 2014. Mức tăng trưởng doanh thu bình quân của 25 doanh nghiệp trên đạt gần 28%/năm, lợi nhuận ấn tượng với con số bình quân 65%/năm.
Trong đó có 8 doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận trên 100%/năm là DLG, ITQ, ICG, FLC, ASM, MWG, MAC và VCS.
Những doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân trên 100%/năm
giai đoạn 2012 - 2014
“Khủng” nhất về tăng trưởng lợi nhuận là DLG, mặc dù doanh thu giai đoạn 2012 – 2014 chỉ tăng trưởng bình quân gần 20%/năm nhưng lợi nhuận tăng gấp hàng chục lần. Chuyển biến mạnh mẽ nhất là trong năm 2014 là nhờ vào lãi vay giảm đáng kể cũng như những khó khăn khiến hai năm 2012 và 2013 rất thấp, chỉ đạt 1 - 2 tỷ đồng, đã tạo nên khoảng cách lớn khi DLG “trở lại quỹ đạo hoạt động”.
Tiếp đà tăng trưởng, theo nhận định của CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS), năm 2015, DLG đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 2,000 và 200 tỷ đồng, nguồn thu chủ yếu sẽ đến từ các dự án BOT và hoạt động trồng trọt nông nghiệp.
Khiêm tốn ở con số tuyệt đối về lợi nhuận đạt được, nhưng ITQ và ICG đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân lần lượt 380% và 260%; kết thúc năm 2014 với mức lãi ròng gần 19 và 14.5 tỷ đồng. ITQ vừa mới nộp hồ sơ chào bán hơn 10 triệu cổ phần để đầu tư vào mảng nhựa và xốp, mua sắm thêm máy móc, đầu tư hệ thống nhà kho và văn phòng đại diện tại Hà Nội.
Gần như “lột xác” trong giai đoạn 2012 -2014, mặc dù doanh thu chỉ tăng 15%/năm nhưng lãi ròng của FLC tăng trưởng lãi ròng tới 216%/năm, đạt 259 tỷ đồng trong năm 2014. Quy mô vốn của FLC cũng tăng không mệt mỏi trong 3 năm lên từ 771 lên 3,749 tỷ đồng. Năm 2015, Công ty trình kế hoạch tăng vốn gấp đôi lên 8,400 tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp… nhằm đón những chuyển biến khả quan của thị trường bất động sản.
Tương tự, ASM đang có những kế hoạch bành trướng hoạt động kinh doanh bất động sản và lấn sân sang cả kinh doanh sản phẩm dầu cá cùng chế biến cá tra. Lãi ròng của doanh nghiệp tăng trưởng bình quân 172%/năm trong 3 năm qua, từ mức lẹt đẹt hơn chục tỷ đồng nay đã đạt hơn 250 tỷ đồng. Công ty đang trong quá triển khai đầu tư vào hàng loạt dự án khu đô thị dân cư và hạ tầng, công ty liên kết, được ĐHĐCĐ thường niên 2015 thông qua, ASM sẽ tăng vốn từ 1,073 lên gần 3,299 tỷ đồng trong năm nay.
Đáng chú ý là “lính mới” MWG niêm yết vào giữa năm 2014, từ mức doanh thu hơn 7,300 tỷ đồng năm 2012, sau 2 năm, doanh nghiệp này đã đạt tới mức gấp đôi, 15,757 tỷ đồng. Theo đó lợi nhuận tạo ra tăng từ 125 lên 668 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 133%/năm. Không dừng ở đó, ĐHĐCĐ thường niên 2015 của MWG đã thông qua kế hoạch doanh thu lên tới 23,590 tỷ đồng, lãi sau thuế 886 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 50% và 30% và sẽ phát hành thêm khoảng 35 triệu cổ phần.
Lãi nhỏ nhưng “có võ”
Tuy xét về con số tuyệt đối thì lãi ròng không cao nhưng một số doanh nghiệp như WCS, DNP, TV2, HAT hay QHD có được mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân hàng chục phần trăm mỗi năm và EPS 2014 ở mức tương đối cao trên 5,000 đồng. Nổi trội nhất là WCS lãi tăng trưởng bình quân 53%/năm, kết thúc năm 2014 đạt lãi hơn 53 tỷ đồng, EPS hơn 21,000 đồng, hai năm trước đó cũng đạt xấp xỉ 10,000 đồng.
Ngoài ra, NSC gây chú ý bởi tiến trình sáp nhập mở rộng thị phần. Giai đoạn 2012 -2014 tăng trưởng lãi bình quân 25%/năm, năm 2014 đạt 121 tỷ đồng lãi ròng, EPS là 9,553 đồng. Công ty đang trong quá trình chào mua công khai 3.2 triệu cổ phần NSC giá 59,000 đồng/cp nhằm nâng sở hữu lên 61.4%. Khi đó SSC sẽ trở thành công ty con của NSC, việc này sẽ giúp NSC thực hiện mục tiêu bành trướng tại thị trường miền Nam, Trung Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam bộ.
25 doanh nghiệp có được doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước
giai đoạn 2012 -2014
Trần Hạnh
|