Thứ Bảy, 04/04/2015 09:57

Cảnh báo an toàn hàng không Thái Lan

Các hãng hàng không của Thái Lan đang đối mặt với các lệnh cấm mở các chuyến bay quốc tế mới và các điều tra sau khi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO - thuộc Liên hiệp quốc) đưa ra cảnh báo về an toàn hàng không của nước này.

Các hãng hàng không Thái Lan đang đối mặt với thiệt hại lớn do các lệnh cấm và điều tra quốc tế về an toàn hàng không. Ảnh: BANGKOKPOST

ICAO chưa đưa ra quyết định chính thức, nhưng thông báo cho chính quyền các nước vào cuối tuần trước. Kwak Young-pil, thuộc Chính phủ Hàn Quốc cho biết tổ chức đã ra cảnh báo vào ngày 20-3 vừa qua.

Nhật Bản đã cấm mở các chuyến bay mới từ Thái Lan kể từ khi có cảnh báo này. Nhật Bản đã thông báo là sẽ không cấp phép cho các chuyến bay thuê bao mới do các hãng hàng không đăng ký ở Thái Lan điều hành bay sang các sân bay Nhật Bản.

Cục Hàng không dân dụng Thái Lan cho biết, lệnh cấm của Nhật Bản cũng áp dụng cho các dịch vụ hàng không và cũng không cho phép các hãng hàng không thay đổi các loại máy bay thường dùng cho các đường bay đã đăng ký.

Các nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng có lệnh cấm mở các chuyến bay mới và chuyển máy bay đăng ký từ Thái Lan, trong khi Singapore áp dụng các biện pháp điều tra chặt chẽ với hàng không Thái Lan.

Nhiều nguồn tin cho rằng sẽ còn nhiều nước khác áp dụng các lệnh cấm tương tự do “hiệu ứng dây chuyền”, theo tờ Bangkok Post.

Trong các hãng hàng không bị buộc phải hủy chuyến có hãng hàng không giá rẻ Thai AirAsia X, NokScoot và Asia Atlantic Airlines, theo Cục Hàng không dân dụng của Thái Lan. Hãng cầm trịch của ngành hàng không nước này, Thai Airways, cũng bị ảnh hưởng.

Jarumporn Chotikasathein, Chủ tịch Thai Airways, cho biết hãng sẽ hủy khoảng năm chuyến bay thuê bao đã lên kế hoạch cho kỳ lễ vào tháng 4. Ông cũng cho biết hãng hàng không của mình và các hãng khác sẽ phải qua các cuộc điều tra do chuyên viên từ các nước khác do quyết định của tổ chức ICAO.

Lãnh đạo Thái Lan không nói chi tiết về những quan ngại hay khuyến cáo của tổ chức quốc tế về an toàn hàng không Thái, nhưng cho biết họ đã có kế hoạch sẽ thông báo chính thức về an toàn hàng không và các giải pháp giải quyết ngay khi có kết quả của các cuộc điều tra.

Từ tháng 1-2015, ICAO đã kiểm định ngành hàng không Thái Lan, cuộc kiểm định gần nhất trước đó là vào năm 2005. Sau các cuộc kiểm định này, ICAO đã đưa ra các cảnh báo về an toàn hàng không, và gần đây nhất yêu cầu chỉnh sửa lại kế hoạch cải tổ ngành hàng không nước này.

Các cuộc kiểm định đánh giá khả năng bảo đảm tính an toàn trong ngành hàng không trong các lĩnh vực như cấp phép và đào tạo nhân viên trong ngành, các tiêu chuẩn hàng không, điều tra tai nạn, theo một báo cáo của hãng Watson Farley & Williams, một hãng luật quốc tế có hoạt động trong ngành vận chuyển thương mại.

Thái Lan là một trong những nước có điểm đến nhiều nhất của các hãng hàng không, và ngành công nghiệp du lịch là tối quan trọng với kinh tế đất nước này, với hàng triệu nhân lực. Sự kiện này lại diễn ra đúng vào trước thời điểm năm mới truyền thống của Thái Lan, Tết Songkran, mùa đặc biệt cao điểm bận rộn và “ăn nên làm ra” của các hãng hàng không tại Thái Lan.

Chưa kể, trước đó các hãng hàng không Thái Lan đã phải chịu nhiều thiệt hại tài chính từ lượng hành khách giảm do các biến cố chính trị thời gian qua. Riêng với cuộc đảo chính cuối năm 2014, hai sân bay Suvarnabhumi và Don Mueang giảm đến 22,6% hành khách so với cùng kỳ.

Các hãng hàng không Thái Lan đang đối mặt với vấn đề tương tự như Indonesia nào năm 2007, khi Liên minh châu Âu chặn máy bay của 51 hãng hàng không Indonesia hạ cánh trên đường băng các nước này, với lý do thiếu các tiêu chuẩn an toàn. Mỹ và châu Ấu cũng cấm máy bay các hãng hàng không Philippines từ năm 2010 đến năm 2013. Nếu thời gian tới Mỹ và châu Âu chính thức đưa ra quyết định, các lệnh cấm tương tự sẽ được áp dụng với các hãng vận chuyển Thái Lan.

Thanh Hương

tbktsg

Các tin tức khác

>   HAG: Hủy bán 50% HAGL Myanmar Center cho Rowsley, niêm yết HAGL Agrico (03/04/2015)

>   Nhiều công ty đa quốc gia hoạt động ở Hy Lạp tìm cách trốn thuế (03/04/2015)

>   Ấn Độ lo ngại trước tình trạng bán phá giá thép từ Trung Quốc (03/04/2015)

>   Ấn Độ đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu lên 900 tỷ USD (03/04/2015)

>   FAO: Giá lương thực thế giới thấp nhất trong gần 5 năm qua (02/04/2015)

>   Kazakhstan phê chuẩn thỏa thuận tránh đánh thuế 2 lần với Việt Nam (02/04/2015)

>   Oxfam cảnh báo WB về nguy cơ của hình thức góp vốn tư nhân (02/04/2015)

>   Việc mở cửa thị trường sữa EU gây nhiều phản ứng trái ngược (02/04/2015)

>   Argentina phản đối Anh thăm dò dầu khí ở quần đảo tranh chấp (02/04/2015)

>   Ngành du lịch tiếp tục là điểm sáng duy nhất của kinh tế Thái Lan (02/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật