Thứ Sáu, 24/04/2015 14:50

Các nước tham gia đàm phán TPP thống nhất sáu quy tắc thương mại

Nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết vào ngày 23-4 tại thủ đô Washington (Mỹ), đại diện các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt thỏa thuận về sáu quy tắc thương mại - theo hãng tin Reuters ngày 24-4.

Một trong các chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Mỹ ngày 28-4 tại Washington là TPP. Ảnh: WSJ

Nguồn tin trên nói các nhà đàm phán đã đồng ý về quy tắc hợp tác của các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông và quy tắc hợp tác của các công ty dịch vụ xuyên quốc gia. Do chủ đề này tương đối nhạy cảm nên nguồn tin này xin được giấu tên.

Tài liệu mà Reuters thu được cho thấy các nhà đàm phán cũng thống nhất về quy tắc phối hợp cạnh tranh, phát hành visa du lịch kinh doanh ngắn hạn, đơn giản hóa các thủ tục hải quan và hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện hiệp định thương mại.

Tài liệu cho thấy các nhà đàm chia công việc liên quan thành 12 chủ đề. Liên quan đến cách quản lý khu vực thương mại xuyên Thái Bình Dương rộng lớn, các quan chức đã nhất trí ở một số lĩnh vực nhưng cuộc tranh luận dữ dội về sở hữu trí tuệ vẫn còn đợi giải quyết.

TPP do Mỹ dẫn đầu thu hút sự tham gia của 12 nước, chiếm 40% sản lượng kinh tế và 1/3 thương mại toàn cầu. Các nước hy vọng TPP được thông qua sẽ giảm bớt rào cản và hài hòa các quy tắc thương mại trong khu vực. Tuy nhiên, do sự phức tạp của khu vực, đàm phán TPP thường xuyên bị trì hoãn nên bất kỳ sự tiến bộ nào cũng khiến các bên tham gia vui mừng.

Quan chức các nước tham gia cuộc đàm phán ngày 23-4 để chuẩn bị cho các vòng đàm phán chính thức.

Trước đó vào ngày 21-4, các quan chức Nhật Bản và Mỹ cho biết hai bên gần đạt thỏa thuận song phương hướng tới TPP sau hai ngày đàm phán (19-4 và 20-4) ở thủ đô Toyko (Nhật Bản) giữa Bộ trưởng Kinh tế và chính sách thuế Nhật Bản Akira Amari và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman. Phát biểu với báo giới, ông Froman cho biết khoảng cách trong các vấn đề lớn nhất - nhập khẩu nông sản và buôn bán ô tô - đã được thu hẹp đáng kể.

Ngày 23-4, Ủy ban tài chính Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật Quyền thúc đẩy thương mại (TPA), thường gọi là quyền đàm phán nhanh. TPA được thông qua sẽ cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama đẩy nhanh việc hoàn tất đàm phán TPP và các hiệp định thương mại tự do khác, sau đó trình lên quốc hội phê chuẩn mà không bổ sung các điều khoản hoặc chậm trễ về mặt thủ tục.

Phúc Minh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Truyền hình trả tiền sẽ có “giá sàn” (24/04/2015)

>   Xuất khẩu xi măng: Không thể phung phí tài nguyên bằng mọi giá (24/04/2015)

>   Tính đến 15/4: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 14% (24/04/2015)

>   Ngân sách mất ngàn tỷ vẫn không muốn công khai (24/04/2015)

>   Nhập khẩu máy móc từ Trung Quốc tăng mạnh (24/04/2015)

>   Nhật tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam ở mức cao (24/04/2015)

>   Doanh nghiệp xuất khẩu xi măng dè chừng lẫn nhau (23/04/2015)

>   Siêu dự án thép Guang Lian Dung Quất có nguy cơ bị “khai tử” (23/04/2015)

>   TPHCM: Nhập khẩu nguyên liệu tiếp tục tăng (23/04/2015)

>   Tọa đàm về xuất khẩu bền vững cá da trơn của Việt Nam vào EU (23/04/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật