Chủ Nhật, 22/03/2015 22:14

Vietstock Weekly 23-27/03: Kỳ vọng vào dòng tiền bắt đáy!

Nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ không quá bi quan khi dòng tiền có thể hoạt động tích cực hơn khi việc tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF qua đi. Những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 1/2015 cùng hoạt động chi trả cổ tức đang là chất xúc tác giúp thu hút dòng tiền.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 23 – 27.03.2015

Thị trường trải qua tuần giao dịch khó khăn khi áp lực tháo hàng ở nhóm cổ phiếu Large Cap tăng mạnh. Hoạt động của khối ngoại xuất phát từ việc tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF là một trong những nguyên nhân chính “nhấn chìm” nhóm cổ phiếu Large Cap và tác động đến tâm lý giới đầu tư.

Tâm lý e ngại và lo lắng gia tăng trong tuần khi khối lượng giao dịch liên tục sụt giảm qua các phiên. Phiên giao dịch cuối tuần, tuy thanh khoản tăng mạnh nhưng chủ yếu do tác động của hoạt động chốt danh mục của quỹ ETF chứ không thể hiện sự tham gia mạnh hơn của giới đầu tư.

Các tín hiệu kém tích cực trong tuần qua sẽ là lực cản không nhỏ cho giao dịch thị trường trong tuần tới. Chúng ta đang kỳ vọng vào những yếu tố sau:

(1) Hoạt động tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF đã khiến nhiều cổ phiếu trong nhóm Large Cap giảm khá mạnh. Điều này có thể kích thích dòng tiền đầu cơ đổ vào bắt đáy những cổ phiếu này, đặc biệt khi kết quả kinh doanh quý 1/2015 chuẩn bị được công bố.

(2) Những thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 1/2015 sẽ bắt đầu diễn ra và cũng có thể giúp giao dịch ở một số cổ phiếu sôi động hơn.

(3) Một yếu tố cần chú ý trong giai đoạn hiện nay là đây là thời điểm mà hoạt động chi trả cổ tức thường diễn ra sôi động. Yếu tố này cũng có thể giúp kích thích dòng tiền hoạt động tích cực, đặc biệt tại các nhóm cổ phiếu có thị giá thấp hay nhóm Dầu khí có truyền thống trả cổ tức cao.

Nhìn chung tâm lý e ngại, lo lắng tăng cao sẽ khiến giao dịch thị trường gặp khó khăn trong tuần tới. Tuy nhiên, nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ không quá bi quan khi dòng tiền có thể hoạt động tích cực hơn khi việc tái cơ cấu danh mục của quỹ ETF qua đi. Những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 1/2015 cùng hoạt động chi trả cổ tức đang là chất xúc tác giúp thu hút dòng tiền.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Xu hướng tăng trưởng dài hạn có thể bị đảo ngược. VN-Index điều chỉnh khá mạnh trong suốt tuần qua với những phiên giảm điểm khá mạnh. Vùng 576 – 581 điểm đã bị thủng trong giai đoạn cuối tuần. Do vùng này có sự hiện diện của nhóm MA dài hạn (SMA100, SMA300, SMA200) nên xu hướng tăng trưởng dài hạn có thể bị đảo ngược hoàn toàn nếu VN-Index vẫn không hồi phục trở lại vào đầu tuần tới.

Khối lượng giao dịch tăng rất mạnh và vượt lên trên mức bình quân 20 phiên gần nhất (tương đương 88 triệu đơn vị) trong phiên ngày 20/03/2015 nhưng chủ yếu do hoạt động của quỹ ETF.

Mặt khác, VN-Index đã hình thành Rising Wedge. Mục tiêu giá (target price) của mẫu hình này là vùng 550 – 555 điểm. Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System cũng đã cho tính hiệu bán mạnh.

Chỉ báo MACD vẫn đang lao dốc và có thể rơi xuống dưới mức 0 trong vài phiên tới. Vì vậy, tình trạng rung lắc mạnh dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những phiên giao dịch sắp tới.

 

HNX-Index – Bollinger Bands đang co thắt mạnh. Rủi ro trên HNX-Index tăng cao khi mẫu hình Ascending Triangle hình thành với mục tiêu giá (target price) xuống đến vùng 78 – 80 điểm. HNX-Index đã điều chỉnh liên tục trong tuần qua với những phiên giảm khá mạnh. Tuy nhiên, Bullish Engulfing xuất hiện trong phiên ngày 20/03/2015 chứng tỏ khả năng phục hồi vẫn còn.

Thanh khoản giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 39 triệu đơn vị) trong phiên ngày 20/03/2015. Điều này cho thấy lực cầu yếu đi nhiều do tâm lý e ngại giao dịch của nhà đầu tư khi nhiều ngưỡng hỗ trợ đã bị thủng hoàn toàn trong thời gian gần đây. Bollinger Bands đang co thắt mạnh nên nhà đầu tư cần thận trọng nếu dải này bung nén trở lại.

Vùng 85.2 – 85.5 điểm, ứng với ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% và middle của Bollinger Bands dự kiến sẽ đóng vai trò kháng cự mạnh đối với HNX-Index. Bollinger Bands đang co thắt mạnh cho thấy HNX-Index có thể sẽ có biến động lớn trong thời gian tới.

Trong trường hợp HNX-Index tiếp tục giảm điểm thì sẽ test lại vùng 78 – 80 điểm. Vùng này là đáy cũ của tháng 12/2014 nên dự kiến sẽ hỗ trợ mạnh cho HNX-Index.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN giảm mạnh và rơi xuống dưới ngưỡng 0.8 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên 20/03/2015. VS-Arms VN chững lại đà tăng và duy trì trong vùng 0.8 – 1.2. Điều này cho thấy cung cầu khá cân bằng trong tuần qua.

VS-LBR tăng mạnh và ở trên 0.65 củng cố thêm cho xu hướng tham gia mạnh vào thị trường của nhà đầu tư lớn, bắt đầu từ cuối tháng 01/2015. Đây là diễn biến được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Dòng tiền thông minh tiếp tục duy trì tốt trong phiên 20/03/2015. Cả EMA 5 và 20 ngày của VS-NVI VN đều đang có xu hướng tăng nhẹ cho thấy khả năng dòng tiền này sẽ quay trở lại tham gia thị trường vững chắc hơn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng mạnh trong phiên 20/03/2015. NetValForVN đã vượt lên trên đường EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy rủi ro đang giảm xuống cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật