Chủ Nhật, 15/03/2015 19:02

Vietstock Weekly 16-20/03: Tận dụng cơ hội trading theo khối ngoại

Có thể thấy tâm lý e ngại và thận trọng đã tăng cao trong tuần qua khi thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh. Đây sẽ là lực cản không nhỏ và với các yếu tố ảnh hưởng không nhiều thay đổi thì nhiều khả năng giao dịch sẽ tiếp tục diễn ra giằng co. Giới đầu tư có thể tận dụng cơ hội để trading ngắn hạn theo hoạt động giao dịch của khối ngoại.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 16 – 20.03.2015

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ đã khiến giao dịch thị trường tiếp tục đối diện với khó khăn trong tuần qua. Nhóm cổ phiếu dẫn dắt chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi áp lực chốt lời liên tục duy trì ở mức cao qua các phiên giao dịch. Điều này đã tác động không nhỏ đến chỉ số cũng như tâm lý giới đầu tư.

Phiên giao dịch cuối tuần tuần. Market Vectors Index Solutions GmbH (MVIS) đã công bố danh mục mới của Market Vectors Vietnam Index. Theo đó, Market Vectors Vietnam Index sẽ thêm vào KBCKDC với tỷ trọng lần lượt 3.13% và 3.79% trong khi hai cổ phiếu Malaysia là GAM và PKS bị loại. Điều đáng lưu ý tại kỳ cơ cấu này là tổng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong rổ tính mới của Market Vectors Vietnam Index tăng lên tới 77.50%. Vì tỷ trọng mới nhất tại ngày 13/03 là 70.88% nên vào tuần tới Market Vectors Vietnam ETF sẽ mua thêm 6.62% danh mục.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nhiều khả năng sẽ là tâm điểm của thị trường tron tuần tới. Dòng tiền đầu cơ có thể sẽ hoạt động sôi nổi hơn trước hoạt động tái cơ cấu này. Tuy nhiên, hoạt động đầu cơ này khó có thể ảnh hưởng mạnh lên xu hướng thị trường.

Có thể thấy tâm lý e ngại và thận trọng đã tăng cao trong tuần qua khi thanh khoản thị trường nhìn chung sụt giảm mạnh. Đây sẽ là lực cản không nhỏ và với các yếu tố ảnh hưởng không nhiều thay đổi thì nhiều khả năng giao dịch sẽ tiếp tục diễn ra giằng co. Giới đầu tư có thể tận dụng cơ hội để trading ngắn hạn theo hoạt động giao dịch của khối ngoại.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Xu hướng dài hạn tiếp tục tích cực. Vùng 578 – 586 điểm có sự hiện diện của nhóm MA dài hạn (SMA100, SMA200, SMA300) tiếp tục hỗ trợ tốt cho VN-Index. Tính đến phiên ngày 13/03/2015, VN-Index đã có 4 phiên liên tiếp test lại vùng này. Do vùng 578 – 586 điểm vẫn đang trụ vững nên xu hướng dài hạn tiếp tục tích cực.

Thanh khoản cải thiện khá tích cực trong phiên giao dịch cuối tuần 13/03/2015, với mức tăng hơn 11%. Như vậy, khối lượng giao dịch đã ngang với mức trung bình 20 phiên (tương đương 89 triệu đơn vị). Tuy nhiên, đồ thị intraday cho thấy khối lượng giao dịch chủ yếu gia tăng trong những nhịp thị trường tăng, thiếu vắng lực cầu tham gia ở những vùng giá thấp.

ADX liên tục giảm và rơi đến mức 20 cho thấy khả năng duy trì xu hướng tăng của VN-Index đang thấp dần.

Bên cạnh đó, Bollinger Bands đang có dấu hiệu bung nén, trong khi giá VN-Index đang nằm bên dưới đường middle của Bollinger Bands. Do đó, cần đề phòng khả năng VN-Index biến động theo hướng tiêu cực.

Nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ phản ứng tại vùng hỗ trợ 578 – 586 điểm. Nếu vùng hỗ trợ bị xuyên thủng thì nhiều khả năng mẫu hình Rising Wedge sẽ xuất hiện.

HNX-Index – MACD cho tín hiệu giảm. Mẫu hình nến Inverted Hammer xuất hiện cho thấy diễn biến giằng co mạnh tiếp tục diễn ra trong phiên 13/03/2015. Ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% vẫn hỗ trợ tốt cho HNX-Index.

Thanh khoản có cải thiện nhưng không đáng kể và vẫn thấp hơn so với mức bình quân 20 phiên (tương đương 38.2 triệu đơn vị).

MACD đã cắt xuống đường tín hiệu, cảnh báo khả năng quay lại xu hướng giảm của HNX-Index. Nếu MACD phá vỡ mức 0 trong các phiên tới thì rủi ro càng tăng.

ADX đang có dấu hiệu chững lại đà giảm. Nếu ADX tăng sẽ cho thấy khả năng xu hướng giảm của HNX-Index sẽ mạnh dần lên.

Nếu tiếp tục giảm, ngưỡng hỗ trợ tạm thời của HNX-Index sẽ ở ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8%, tương ứng với vùng 84 – 84.2 điểm. Tuy nhiên, nếu giảm về mức này thì rủi ro sẽ lớn hơn hiện tại vì đường xu hướng tăng ngắn hạn của HNX-Index bắt đầu từ đầu năm 2015 sẽ phá vỡ.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN giảm cho thấy bên mua tiếp tục gia tăng ưu thế trong phiên ngày 13/03/2015. Đường EMA 5 ngày quay đầu giảm trở lại cho thấy xu hướng dịch chuyển ưu thế sang bên bán trong các phiên gần đây đã bị đảo ngược.

VS-LBR cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên 13/03/2015. Đường EMA 20 ngày của VS-LBR cho thấy xu hướng duy trì tham gia thị trường từ cuối tháng 01/2015 của nhóm nhà đầu tư lớn vẫn chưa thay đổi.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN không đổi cho thấy dòng tiền thông minh tiếp tục duy trì mức độ tham gia vào thị trường trong phiên ngày 13/03/2015. Cả EMA 5 và 20 ngày đều đang có xu hướng tăng nhẹ cho thấy khả năng dòng tiền này sẽ quay trở lại tham gia thị trường vững chắc hơn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Việc gia tăng bán ròng trở lại của khối ngoại trong phiên 13/03/2015 đã khiến NetValForVN rơi xuống dưới đường EMA 5 ngày. Điều này cho thấy khả năng đảo ngược động thái bán ròng của khối ngoại trong các phiên gần đây không cao.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật