SFI: Chi phí bán hàng tăng mạnh, lãi giảm gần 46% cùng kỳ
Chi phí bán hàng gia tăng mạnh, cùng với việc “hụt” bớt khoản lãi từ hoạt động liên doanh liên kết khiến doanh thu dù tăng trưởng khá nhưng lãi trong quý 4 của CTCP Đại Lý Vận Tải SAFI (HOSE: SFI) giảm gần 46% so với cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu của SFI trong quý 4 đạt gần 157 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Lãi chênh lệch tỷ giá cùng kỳ hơn 5.7 tỷ đồng, trong kỳ này chỉ còn 1 tỷ đồng, kéo doanh thu tài chính quý 4 của SFI xuống 3.5 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ.
Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 12%, xuống còn 28 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí bán hàng trong kỳ của SFI tiếp tục gia tăng đáng kể, lên 20.2 tỷ đồng, gấp gần 10 lần so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, lãi từ hoạt động liên doanh liên kết trong kỳ này cũng giảm rõ rệt, và chỉ còn vỏn vẹn 21 triệu đồng, cùng kỳ gần 4.4 tỷ đồng. Nguyên nhân rất có thể đến từ việc đơn vị này đã thoái lượng lớn phần vốn đầu tư vào các công ty này, hiện SFI chỉ còn gần 13 tỷ đồng đầu tư tài chính dài hạn, giảm 85% so với đầu năm.
Kết quả kinh doanh tóm tắt của SFI trong năm 2014
Sau khi trừ các chi phí phát sinh, SFI ghi nhận lãi ròng đạt 3.8 tỷ đồng, giảm đến 46% so với cùng kỳ 2013. Tính chung trong cả năm 2014, đơn vị này thu về 64 lãi trước thuế và 47.7 tỷ đồng lãi ròng. Với kết quả này, SFI đã vượt 33% kế hoạch năm (lãi trước thuế 48 tỷ đồng).
Tiền và tương đương tiền tính đến hết ngày 31/12/2014 của SFI là 234 tỷ đồng, tăng 54% so với đầu năm. Khoản phải thu ngắn hạn tăng 15%, lên 144 tỷ đồng. Trong năm, SFI đã tất toát hết các khoản nợ vay (số liệu ghi nhận đầu năm nợ vay ngắn hạn gần 950 triệu đồng và nợ vay dài hạn là 20 tỷ đồng).
Gia Nguyên
|