Thứ Tư, 11/03/2015 18:00

Phân khúc nào đắt khách mở hàng đầu năm?

Thị trường bất động sản Hà Nội ngay từ những ngày đầu năm đã có sự sôi động với nhiều giao dịch thành công. Tính đến hết tháng 1/2015 có khoảng 1.550 giao dịch thành công.

Căn hộ hạng trung “đắt khách”

Báo cáo về chỉ số giá nhà ở của Savills cho thấy, những tháng cuối năm 2014, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến sự tăng giá đáng kể ở phân khúc căn hộ với 106 điểm, tăng 3,2 điểm theo quý.

Căn hộ giá rẻ vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường tuy nhiên số lượng căn hộ hạng trung giao dịch thành công trên thực tế rất lớn. Trong cả quý III và quý IV/2014, căn hộ tầm trung là phân khúc thanh khoản ấn tượng nhất thị trường chiếm số lượng áp đảo, lớn hơn cả phân khúc bình dân, là phân khúc thị trường có nhu cầu lớn nhất.

Khảo sát trên thị trường, giá trung bình tại các dự án chung cư hạng trung có mức tăng nhẹ so với thời gian trước Tết từ 5-10%. Bước sang 2 tháng đầu năm 2015, dù vào thời điểm lễ tết, nhưng thanh khoản thị trường căn hộ không hề giảm so với các tháng trước đó.

Dự báo năm 2015, căn hộ giá rẻ vẫn sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường, thu hút lượng khách quan tâm. (Ảnh minh họa)

Theo chỉ số giá giao dịch bất động sản quý IV/2014 do Sở Xây dựng Hà Nội công bố, tại các quận như Hà Đông, Thanh Xuân và hai quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, giá căn hộ hạng trung trong quý IV/2014 đã tăng khoảng 3% so với quý trước đó. Xu hướng căn hộ hạng trung cũng xuất hiện tình trạng tăng giá tại hàng loạt khu vực khác thuộc quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên. Tuy nhiên, chỉ số giá chỉ ghi nhận tăng nhẹ, khoảng 1% so với quý trước đó.

Ghi nhận trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay nhiều dự án hạng trung đang được chào bán như CT36 Dream Home KĐT Định Công, Goldmark City, CT2B Nghĩa Đô... có mức giá dao động từ 1,3-1,5 tỷ đồng một căn.

Mặc dù vẫn có một số sàn hoạt động khá im ắng nhưng khác với vài năm trước đây, ngay sau kỳ nghỉ Tết nhiều doanh nghiệp đã rầm rộ khai trương, mở bán theo đó các mô giới bất động sản năm nay cũng tất bật khá sớm.

Đánh giá về không khí sôi động ngay từ đầu năm nay, ông Nguyễn Minh Trường – Trưởng phòng kinh doanh một sàn giao dịch trên đường Lê Văn Lương cho biết, năm nay nhiều sàn giao dịch khai trương sớm ngay từ mùng 6 Tết. Sau 2 tuần khai trương, sàn đã “mở hàng” được gần 10 giao dịch thành công. Đó là khởi đầu vui cho sàn giao dịch chúng tôi.

Cũng theo ông Trường, ghi nhận từ những giao dịch cuối năm 2014, đến 2 tháng đầu năm 2015, giao dịch thành công phần lớn có giá dưới 2 tỷ đồng. “Thời gian qua, chủ đầu tư có nhiều chương trình chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn. Thêm vào đó là hàng loạt hỗ trợ tích cực từ ngân hàng đã dần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Nhưng khách hàng vẫn tỏ ra rất thận trọng khi quyết định chọn mua sản phẩm – ông Trường nói.

Thị trường tăng nhiệt

Báo cáo thị trường của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, tính đến hết tháng 1/2015 thị trường bất động sản Hà Nội có khoảng 1.550 giao dịch thành công, tương đương với tháng 12/2014 và tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Con số cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường ngay từ đầu năm.

Nhận định về thị trường bất động sản năm 2015, Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, có thể dự báo tình hình thị trường bất động sản năm 2015 tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng, lượng hàng tồn kho tiếp tục giảm đối với những dự án có tiến độ thi công tốt, hạ tầng tương đối và không quá xa trung tâm, đi lại thuận tiện sẽ tiếp tục tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, tốc độ giải quyết hàng tồn kho sẽ chậm hơn trước vì tồn kho hiện nay chủ yếu là các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa có, các căn hộ diện tích lớn.

Tiếp tục đà phát triển trong năm 2014, dự báo năm 2015, căn hộ giá rẻ vẫn sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường, thu hút lượng khách quan tâm lớn bởi giá cả phù hợp với đại bộ phận người mua. Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia bất động sản, nhu cầu phân khúc căn hộ hạng trung cũng rất lớn. Đón đầu nhu cầu khách hàng, các chủ đầu tư sẽ có sự điều chỉnh trong cơ cấu sản phẩm. Theo đó, xu hướng “hạ cấp” dự án từ cao cấp xuống trung cấp vẫn đang được tiếp diễn để phục vụ nhu cầu rất lớn của thị trường.

Năm 2015, cũng đang mở ra hy vọng cho phân khúc bất động sản cao cấp. Theo khảo sát trên thị trường, từ cuối năm 2014 đến đầu năm nay, rất nhiều dự án bất động sản được tái khởi động hoặc đầu tư xây mới và chào bán ra thị trường. Có thể kể đến như ở TP Hồ Chí Minh: Masteri Thảo Điền, The EverRich, Sky Center, Ascott Waterfront SaiGon… Hay tại Hà Nội cũng chứng kiến cuộc đua tại các dự án: Tràng An Complex, R6 Vinhomes Royal City, Sun Square…

Sự ổn định của kinh tế vĩ mô và sự hồi phục của thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo ra những “cú hích” thực sự cho thị trường trong năm 2015.

Phong Vân

vietland

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp bất động sản: Phía sau ánh hào quang (12/03/2015)

>   BĐS Phát Đạt: Kế hoạch lãi ròng 2015 đạt 234 tỷ đồng (11/03/2015)

>   Về một số đề xuất cải tạo chung cư cũ: Tìm lời giải bài toán khó (11/03/2015)

>   HoREA góp ý dự thảo điều chỉnh giá đất tại TP.HCM (10/03/2015)

>   Xây dựng hai nút giao trên tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm (TPHCM) (10/03/2015)

>   Gói 30 nghìn tỷ đồng: Gần một nửa số hộ vay mua nhà ở xã hội (10/03/2015)

>   Đề nghị giảm hệ số điều chỉnh giá đất (10/03/2015)

>   Bộ Xây dựng hướng dẫn về vay tiền ưu đãi mua nhà (10/03/2015)

>   Hà Nội sẽ xây tháp tài chính cao 108 tầng (09/03/2015)

>   HQC: Dự án Khu dân cư Thường Thạnh đã hoàn thiện 206 căn liên kế (09/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật