Chủ Nhật, 15/03/2015 07:29

Ấn Độ cấp tín dụng giúp Sri Lanka phát triển đường sắt

Trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka từ 13-14/3 của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Ấn Độ đã quyết định cấp khoản tín dụng trị giá 318 triệu USD để giúp quốc đảo này phát triển đường sắt.

* Ấn Độ sẽ "bơm" 1,3 tỷ USD vào ngân hàng nhà nước tài khóa 2015

* Ấn Độ phát hành tiền giấy loại 1 rupee sau hơn 20 năm

* Ấn Độ: Nguồn cung nguyên liệu mới cho ngành dệt may

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena (phải) đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) đang trong chuyến thăm Sri Lanka. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cũng ký với Ngân hàng đối tác Sri Lanka thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 1,5 tỷ USD nhằm bình ổn tiền tệ, đồng thời giúp Sri Lanka thiết lập một trung tâm dầu mỏ khu vực.

Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ (Air India) sẽ sớm khai thác dịch vụ bay trực tiếp trên tuyến New Delhi-Colombo. Hiện Sri Lanka Airlines đã có một chuyến bay thường ngày trên tuyến Colombo-Delhi.

Quan hệ giữa Sri Lanka và Ấn Độ đang “hồi sinh” mạnh mẽ. Chuyến thăm của Thủ tướng Modi là chuyến thăm cấp cao thứ tư giữa hai nước kể từ khi tân Tổng thống Maithripala Sirisena lên cầm quyền hồi tháng 1/2015.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Sirisena, Thủ tướng Modi đã nêu bật tầm quan trọng của chuyến thăm và cho rằng đây là cơ hội để hai nước hiểu nhau hơn, tìm giải pháp cho những quan ngại chung và thúc đẩy quan hệ song phương tiến lên phía trước.

Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng kinh tế là một trụ cột chính trong quan hệ giữa Ấn Độ và Sri Lanka.

Những tiến bộ mà hai bên đạt được đã thể hiện cam kết chung về thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế mạnh mẽ hơn nữa. Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Sri Lanka đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng trong thập niên qua.

Theo Thủ tướng Modi, hiệp định về hợp tác hải quan vừa được ký kết là biện pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục thương mại và giảm rào cản phi thuế quan đối với hai nước.

Ấn Độ và Sri Lanka đang hướng tới những cơ hội hợp tác mới. Lanka IOC và Ceylon Petroleum Corporation đã đồng ý cùng các đối tác Ấn Độ phát triển trung tâm chứa téc dầu tại thành phố cảng Trincomalee, thuộc bờ biển miền Đông Sri Lanka, trên cơ sở những điều khoản hai bên cùng nhất trí.

Một Lực lượng chuyên trách chung sẽ sớm được thành lập để soạn thảo những thủ tục triển khai thực hiện dự án này.

Ấn Độ sẵn sàng giúp Trincomalee trở thành một trung tâm dầu mỏ của khu vực.Thủ tướng Modi mong muốn dự án điện than tại Sampur (cách Trincomalee 30 km về phía Đông-Nam) sẽ sớm khởi công nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của Sri Lanka./.

Minh Lý/New Delhi

vietnam+

Các tin tức khác

>   Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng chậm hơn mức trung bình của G-20 (16/03/2015)

>   Những “thành phố ma” và vấn đề phát triển nóng ở Trung Quốc (16/03/2015)

>   Kinh tế Trung Quốc không dễ đạt mức tăng trưởng 7% trong năm 2015 (16/03/2015)

>   Doanh nghiệp Trung Quốc được phát hành trái phiếu bằng nhân dân tệ (16/03/2015)

>   Đàm phán TPP: Nhật Bản nhân nhượng về thuế quan đối với thịt bò Mỹ (16/03/2015)

>   Nokia - thương hiệu hy vọng vào “ngày mai không tàn lụi“ (15/03/2015)

>   Volkswagen cắt giảm chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động (13/03/2015)

>   GM sẽ báo lỗi khoảng 64.000 chiếc Chevrolet Volt hybrid (13/03/2015)

>   Kinh tế Mỹ phát tín hiệu trái chiều về việc làm và doanh số bán lẻ (13/03/2015)

>   Nhật Bản: Sách Trắng ODA 2014 chú trọng quan hệ với ASEAN (13/03/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật