50% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến
Phần lớn người tiêu dùng tại Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam khá chú trọng đến việc trải nghiệm tổng thể khi mua sắm. Tuy nhiên, vài năm gần đây, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến loại hình thương mại trực tuyến bởi ưu điểm nhanh và thuận tiện.
Mua sắm trực tuyến ngày càng được phổ biến.
|
Trong một nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) vừa được CBRE Việt Nam công bố, khu vực Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Singapore và Việt Nam khá chú trọng đến trải nghiệm tổng thể khi đi mua sắm. Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam nhận thấy những cải thiện tiêu biểu trong các trung tâm thương mại lớn, nhỏ và các nhà phố thương mại trong 3 năm qua. Hơn 60% cho biết các trung tâm mua sắm mà họ đến thường xuyên có cải thiện về thiết kế, cách bố trí, dịch vụ và diện tích công cộng. Hơn 50% đồng ý rằng ngày càng có nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường và các trung tâm thương mại có nhiều tiện ích giải trí hơn.
Nghiên cứu cũng cho thấy người mua sắm thuộc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thuộc các độ tuổi có cùng xu hướng chọn lựa khả năng chi trả, đồng thời sự sạch sẽ và an ninh là các yếu tố được đánh giá quan trọng hàng đầu theo thứ tự liệt kê khi họ chọn địa điểm mua sắm.
Khác với kết quả khảo sát của các nước Châu Á – Thái Bình Dương khác, giá cả chỉ xếp thứ ba tại Việt Nam về độ quan trọng. Người Việt Nam đánh giá cao sự đa dạng của các thương hiệu bán lẻ trong một trung tâm mua sắm nhưng các tiện ích giải trí được xem là ít quan trọng hơn so với các “thành phần cơ bản" như giá cả, sự sạch sẽ và an ninh.
Ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành, Bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ, khu vực Đông Nam Á, nhận định, điều tối quan trọng là các chủ đầu tư và chủ toà nhà phải thích nghi và làm mới các trung tâm bán lẻ sao cho phù hợp với xu hướng người tiêu dùng, bắt đầu từ giai đoạn lên ý tưởng. Trước khi lựa chọn khu đất để phát triển dự án và lên kế hoạch hướng tiếp cận, chủ đầu tư cần tìm hiểu phương thức đi lại của người tiêu dùng và thời gian mà họ sẵn sàng bỏ ra để di chuyển đến trung tâm mua sắm mà họ ưa thích. 78% số người được khảo sát có thể dành ra đến 30 phút để di chuyển đến trung tâm thương mại họ yêu thích.
Một điểm thú vị khác mà nghiên cứu cho thấy là 25% số người được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45 - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông qua máy tính hay điện thoại thông minh thường xuyên hơn trong hai năm tới. Tỷ lệ này còn cao hơn nữa ở người tiêu dùng trong độ tuổi từ 55 - 64 với 69% cho rằng sẽ mua sắm các mặt hàng phi thực phẩm thường xuyên hơn bằng điện thoại thông minh.
Theo bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam, mặc dù triển vọng của loại hình thương mại truyền thống vẫn khá lạc quan song các nhà quản lý trung tâm thương mại cần phải lưu ý tới những cạnh tranh đến từ loại hình thương mại trực tuyến. Do đó, các nhà bán lẻ và chủ toà nhà cần tận dụng xu hướng này để triển khai việc bán hàng trên mạng thường xuyên hơn cũng như quảng cáo thông qua các kênh xã hội và thiết kế các trang web theo mô hình thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng (Business to Customer - B2C).
Được biết, nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng khu vực APAC được CBRE tiến hành khảo sát và phỏng vấn với 11.000 người tiêu dùng trên 11 thành phố lớn thuộc khu vực APAC. Trong nghiên cứu này, 1.000 người tiêu dùng Việt Nam từ độ tuổi 18 đến 64, chia đều giữa Hà Nội và TP.HCM đã được khảo sát.
Mai Ca
công thương
|