Thứ Hai, 23/02/2015 08:10

Vietstock Weekly 24-27/02: Đà tăng sẽ được nới rộng?

Với các tín hiệu tích cực từ dòng tiền đầu cơ, giao dịch khả quan của khối ngoại và tâm lý thận trọng giảm bớt thì nhiều khả năng sắc xanh sẽ tiếp tục hiện diện trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Ất Mùi.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 24 – 27.02.2015

Thị trường hồi phục trở lại trong tuần qua dưới sự trợ giúp của nhóm cổ phiếu Ngân hàng với VCB, BID, CTG, MBB … và các cổ phiếu trong nhóm Large Cap như: VNM, VIC, MSN, HPG, GAS… Trong đó, nhóm cổ phiếu Ngân hàng đóng vai trò chính trong việc nâng đỡ thị trường ở các phiên đầu tuần, còn về phía cuối tuần là các cổ phiếu Large Cap khác.

Điểm đáng chú ý nhất trong giao dịch tuần qua đó là sự trở lại tích cực của dòng tiền đầu cơ. Lực cầu tập trung mạnh trở lại ở nhóm cổ phiếu Bất động sản, Chứng khoán và Xây dựng. Sự tích cực ở nhóm cổ phiếu nóng đã giúp cởi bỏ tâm lý thận trọng của giới đầu tư và thúc đẩy giao dịch diễn ra sôi động hơn.

Bên cạnh diễn biến tích cực từ dòng tiền đầu cơ, thì giao dịch khối ngoại trong tuần qua cũng mang đến sự lạc quan. Theo đó, họ đã gom ròng mạnh các cổ phiếu nhóm Ngân hàng, Large Cap và tạo tác động tích cực lên thị trường.

Trở lại sau kỳ nghỉ tết, thị trường sẽ thiếu vắng các thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên tâm lý thận trọng của giới đầu tư sẽ giảm bớt khi những lo lắng về kỳ nghỉ Tết qua đi. Với các tín hiệu tích cực từ dòng tiền đầu cơ, giao dịch khả quan của khối ngoại và tâm lý thận trọng giảm bớt thì nhiều khả năng sắc xanh sẽ tiếp tục hiện diện trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Ất Mùi.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Vượt đỉnh cũ, xu hướng tăng được củng cố. VN-Index tiếp tục tăng vượt mức đỉnh cũ 586.8 điểm, sau khi vượt lên đường SMA100 và SMA200. Diễn biến tăng điểm mạnh trong suốt tuần qua đã tạo cây nến củng cố tích cực cho mẫu hình Hammer (trên đồ thị tuần) đảo chiều tăng hình thành trong tuần trước đó.

Các tín hiệu kỹ thuật tiếp tục duy trì trạng thái tích cực:

Thứ nhất, chỉ báo MACD tiếp tục tăng sau khi cho tín hiệu mua mạnh bên trên đường 0.

Thứ hai, Bollinger Bands tiếp tục bung nén mạnh trong các phiên gần đây khi mà đường middle đã trụ vững và đóng vai trò hỗ trợ tốt.

Thứ ba, đường +DI gia tăng khoảng cách với –DI và ADX cũng bắt đầu hướng nhẹ lên trên. Điều này cho thấy xu hướng tăng của VN-Index tiếp tục được củng cố.

Thanh khoản tuy giảm nhẹ nhưng mức giảm trên là không đáng lo ngại vì đây là giai đoạn giao dịch cuối cùng của năm và đa phần nhà đầu tư đều đang có tâm lý nghỉ ngơi.

HNX-Index – PSAR cho tín hiệu mua. HNX-Index đã vượt qua lực cản tại đường middle của Bollinger Bands cũng như ngưỡng Fibonacci Retracement 50%. Bên cạnh đó, HNX-Index cũng đồng thời thoát ra khỏi mây Kumo của Ichimoku Kinko Hyo.

Một số chỉ báo kỹ thuật cũng xuất hiện tín hiệu tích cực như PSAR cho tín hiệu mua, đường +DI tiếp tục thu hẹp khoảng cách với -DI cho thấy xu hướng tăng đang mạnh dần lên. MACD và Stochastic Oscillator cũng tăng mạnh trong các phiên gần đây.

Xu hướng tăng dài hạn của HNX-Index được giữ vững khi mà vùng đáy cũ 77.5 – 81 điểm liên tục trụ vững trong 12 tháng qua.

Tương tự như VN-Index, thanh khoản HNX-Index cũng có mức giảm nhẹ và không quá lo ngại.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN tăng cho thấy bên bán tiếp tục gia tăng ưu thế trong phiên 13/02/2015 nhưng chỉ số vẫn đang ở mức thấp. Đường EMA 5 ngày ở mức rất thấp chứng tỏ bên mua vẫn đang trong trạng thái chiếm ưu thế.

VS-LBR tăng mạnh cho thấy sự tham gia tích cực của nhà đầu tư lớn trong phiên 13/02/2015. EMA 5 ngày quay đầu tăng và cắt lên EMA 20 ngày cho thấy nhóm nhà đầu tư lớn đã quay trở lại thị trường và đây là động lực mới để thúc đẩy đà tăng.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ số VS-NVI VN tiếp tục tăng trong phiên 13/02/2015, mặc dù đã gần như liên tục gia tăng trong suốt tuần qua. Điều này chứng tỏ dòng tiền thông minh vẫn đang đánh giá triển vọng thị trường là khá tích cực.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: NetValForVN cho thấy khối ngoại vẫn duy trì mức mua ròng mạnh khi tiếp tục duy trì mức cao trong phiên ngày 13/02/2015 và là phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp. Dòng tiền từ khối ngoại đã góp phần hỗ trợ tích cực cho thị trường trong suốt tuần qua.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật