Thứ Tư, 11/02/2015 14:09

Triết lý marketing của Apple

Tên tuổi Steve Jobs mãi gắn với hình quả táo cắn dở và thương hiệu Apple bởi những chiến lược marketing độc đáo, khác biệt và hiệu quả. Thế nhưng, chắc hẳn ít người biết rằng, nguồn gốc sâu xa triết lý marketing của Apple bắt nguồn từ trí tuệ và kinh nghiệm của Mike Markkula - chuyên gia tiếp thị bậc nhất thung lũng Silicon, nhà quản lý cấp cao về tiếp thị tại Intel. 

Markkula cũng là nhà đầu tư tiên phong vào Apple những ngày đầu trứng nước, chuyển Apple từ gara để xe thành một công ty đại chúng tầm cỡ.

Markkula rất xuất sắc trong khả năng định hướng chiến lược giá cả, mạng lưới phân phối, tiếp thị. Đặc biệt, ông đặt việc sáng tạo ra sản phẩm hoàn hảo lên trên lợi nhuận của công ty. Markkula từng khuyên Steve Jobs: Đừng bao giờ thành lập một công ty vì mục đích làm giàu. Mục tiêu là phải tạo ra một thứ bảo đảm cho công ty tồn tại lâu dài. Và, Markkula và Steve Jobs đã cùng nhau “viết” những nguyên tắc về triết lý marketing của Apple, xoay quanh 3 điều:

Thấu hiểu: Tạo sự kết nối thân mật với khách hàng, Apple sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng hơn bất kỳ công ty nào khác.

Tập trung: Apple phải loại bỏ những thứ không quan trọng, toàn tâm toàn ý vào những công việc đã hoạch định.

Áp đặt: Quan niệm của mọi người về một công ty, sản phẩm nào đó được hình thành dựa trên những dấu hiệu đầu tiên mà nó muốn truyền tải, tương tự việc đánh giá cuốn sách dựa trên bìa sách. Công ty có thể có sản phẩm tốt nhất, chất lượng hoàn hảo nhất, phần mềm hữu ích nhất, nhưng nếu giới thiệu chúng một cách cẩu thả, khách hàng sẽ đánh giá ngay những sản phẩm đó thiếu chuyên nghiệp. Ngược lại, nếu sản phẩm được giới thiệu một cách sáng tạo, chuyên nghiệp thì Apple sẽ áp đặt cho chúng chất lượng như khách hàng mong muốn.

Vì thế, Apple nhanh chóng trở thành “gã khổng lồ”.

Minh Hạnh

công thương

Các tin tức khác

>   Apple lập kỷ lục trong ngày Phố Wall vọt mạnh nhờ kỳ vọng vào thỏa thuận của Hy Lạp (11/02/2015)

>   Công ty UST Global dự kiến đầu tư 100 triệu USD vào Ấn Độ (10/02/2015)

>   Phố Wall đỏ rực vì Hy Lạp và Trung Quốc (10/02/2015)

>   Tập đoàn Siemens sẽ cắt giảm 7.800 việc làm trên toàn thế giới (08/02/2015)

>   Mạng xã hội Twitter đạt doanh thu 1,4 tỷ USD trong năm 2014 (06/02/2015)

>   Phố Wall bay cao nhờ cổ phiếu năng lượng và thương vụ của Pfizer (06/02/2015)

>   Lợi nhuận của "người khổng lồ" BP giảm mạnh do giá dầu lao dốc (05/02/2015)

>   Dow Jones nhảy vọt hơn 300 điểm khi dầu bay cao (04/02/2015)

>   Dow Jones bay vọt 168 điểm chỉ trong vài phút cuối (03/02/2015)

>   Fed và ECB khuyến khích dòng vốn trở lại thị trường mới nổi trong tháng 1/2015 (30/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật