Thứ Sáu, 06/02/2015 15:00

Sách “Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư (IR) trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp” đã có mặt tại Vietstock

Lần đầu tiên, một cuốn sách toàn diện về phương pháp tiếp cận IR mới đã có mặt tại Việt Nam, do Vietstock mua bản quyền, biên dịch và xuất bản.

Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư (IR) trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp” không chỉ là một cuốn sách mà còn là kim chỉ nam dành cho lãnh đạo cũng như cán bộ phụ trách IR tại doanh nghiệp, nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp mình.

Vai trò của hoạt động Quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations – IR)

Doanh nghiệp ra đời không chỉ để giải quyết một sự vụ cụ thể mà luôn có một chiến lược phát triển hàng chục, thậm chí là hàng trăm năm. Đến một thời điểm nào đó, doanh nghiệp rất cần đến những cổ đông góp vốn mới hay cần phải huy động các nguồn vốn khác trên thị trường. Lúc đó, IR đóng vai trò hết sức quan trọng, vì đây là chức năng thực hiện truyền tải mọi thông tin về doanh nghiệp ra thị trường, giúp cộng đồng đầu tư và các bên liên quan đánh giá đúng về hoạt động kinh doanh và định giá của doanh nghiệp.

Chúng ta không thể đo lường hiệu quả của hoạt động IR trong ngày một ngày hai. Đó là một quá trình lâu dài và phải thực hiện liên tục. Nếu làm tốt, IR sẽ giúp doanh nghiệp có thể:

(1)  Quảng bá hình ảnh, thương hiệu, xây dựng niềm tin đối với thị trường vốn và các đối tác liên quan như Bên bán, Bên mua, nhà đầu tư, cơ quan quản lý, ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng, phương tiện truyền thông…

(2)  Tiếp cận một cách có hiệu quả các kênh huy động vốn dài hạn từ thị trường (vốn cổ phần/nợ vay), thể hiện qua nhu cầu sẵn sàng rót vốn từ đối tác và chi phí vốn được tối ưu hóa so với toàn thị trường.

(3)  Hiểu biết chính xác nhu cầu của nhà đầu tư, cổ đông và qua đó giữ chân được cổ đông hiện hữu đồng thời thu hút thêm những cổ đông tiềm năng phù hợp.

(4)  Xuất phát từ niềm tin vào doanh nghiệp, nhu cầu cổ phiếu có cơ hội tăng cao, thanh khoản cổ phiếu được cải thiện và sự biến động bất thường của giá cổ phiếu cũng được giảm thiểu.

(5)  Chủ động dự báo và ứng phó được trước các biến động của thị trường, chủ động định hướng hoạt động truyền thông tài chính, chuyển tải có hiệu quả câu chuyện đầu tư của doanh nghiệp. Đó là tiền đề để tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp trên thị trường vốn.

Trích lời Tác giả cuốn sách

Việc giao tiếp với thị trường chứng khoán vốn chứa đựng rất nhiều rủi ro nên chọn sai cách tiếp cận trong hoạt động IR có thể làm tăng thêm rủi ro cho doanh nghiệp. Sau gần một thập kỷ quan sát những sai lầm trong giao tiếp với thị trường chứng khoán khiến cổ đông mất hàng tỷ USD, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp đang có nhu cầu rất lớn về một cách tiếp cận khả thi, chuyên nghiệp và có tính chiến lược hơn đối với hoạt động IR.

Với tư cách là những chuyên viên phân tích, công việc của chúng tôi là thu thập thông tin từ doanh nghiệp hoặc các nguồn khác và thực hiện phân tích chuyên sâu về hoạt động kinh doanh cũng như triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong quá trình đó, chúng tôi thường chứng kiến nhiều vấn đề trục trặc trong giao tiếp gây ra tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp (về định giá và chi phí vốn) và nhà đầu tư (do giá cổ phiếu giảm).

Lỗi tại ai? Vấn đề chính là do lãnh đạo doanh nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng chuyên sâu để giao tiếp và nắm bắt được các sắc thái của thị trường chứng khoán. Từ đó, việc truyền thông thường rối rắm, thông tin không chắc chắn, tạo ra sự nghi ngờ cũng như cách biệt giữa nhận thức với thực tế.

Trong suốt quá trình này, chúng tôi thường chứng kiến ban lãnh đạo doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp xúc và truyền tải thông tin đến thị trường chứng khoán. Chúng tôi nhận thấy nếu biết được chi tiết của từng tình huống, chúng tôi có thể giúp tạo ra sự khác biệt. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển sự nghiệp trong một lĩnh vực mới, với mục tiêu không chỉ làm thay đổi nhận thức, mà còn nêu bật tầm quan trọng của IR đối với sự thành công của doanh nghiệp trong dài hạn.

Đó cũng chính là lý do thôi thúc Vietstock mua bản quyền, biên dịch cuốn sách này, nhằm đem đến cho người đọc một cách tiếp cận IR mới nhưng dễ hiểu, góp phần gia tăng hiệu quả của hoạt động IR còn mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng cuốn sách này hữu ích và là người bạn đồng hành của lãnh đạo cũng như cán bộ phụ trách IR của doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến hoạt động IR.

Thông tin về cuốn sách

Sách: Vai trò của Quan hệ Nhà đầu tư (IR) trong việc Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp (Using Investor Relations to Maximize Equity Valuation).

- Tác giả: Thomas M. Ryan và Chad A. Jacobs

- Vietstock mua bản quyền, biên dịch và xuất bản

Cuốn sách này cung cấp toàn cảnh về hoạt động IR, IR truyền thống, IR hiện đại là gì và tại sao phải thay đổi. Cuốn sách gồm 7 phần, trong đó có 4 phần chính:

- Phần 1 trình bày cái nhìn tổng quan về thị trường vốn: môi trường, các thành phần tham gia và cách thức hoạt động của IR trong thị trường này.

- Phần 2 đề cập đến môi trường hiện hành, bao gồm những gì đã xảy ra trong các giai đoạn thị trường bùng nổ/suy thoái, các thách thức về quy định pháp luật và môi trường pháp lý.

- Phần 3 xem xét các vấn đề cơ bản của IR, bao gồm các công việc hành chính cũng như xây dựng chiến lược, truyền thông đối nội, đối ngoại và xu thế phát triển.

- Phần 4 đi sâu vào các vấn đề chuyên môn của IR và đưa ra những cách thức kết hợp IR với truyền thông doanh nghiệp, chiến lược doanh nghiệp để nhắm đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa giá trị của doanh nghiệp.

Liên hệ đặt mua sách

Ms Tường Vy:

    Mobi: 0936.144.098  -  Tel: (08) 3848 7238 (Ext: 0)

    Email: tuongvynp@vietstock.vn

VIETSTOCK

Các tin tức khác

>   FPT: 24/02 GDKHQ tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2015 (06/02/2015)

>   Hàng loạt vi phạm, BLF bị phạt 155 triệu đồng (06/02/2015)

>   BIDICO khánh thành Nhà máy chế biến cát Bình Thuận (06/02/2015)

>   VSC: Lãi quý 4 tăng nhẹ, cả năm vượt 32% kế hoạch (06/02/2015)

>   LienVietPostBank: Him Lam đã nâng sở hữu lên 14.98% (06/02/2015)

>   HFC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (06/02/2015)

>   NamABank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới (06/02/2015)

>   KDC: Tiêu thụ bánh kẹo Tết 2015 dự kiến vượt 15% kế hoạch (06/02/2015)

>   VIG: Nghị quyết HĐQT về việc Ban hành Quy chế lấy ý kiến các cổ đông bằng văn bản (06/02/2015)

>   HLY: Báo cáo tài chính năm 2014 (06/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật