Nhờ các sản phẩm mới, VCF hoàn thành kế hoạch trong "gang tấc"
Nhờ biên lãi gộp tăng mạnh 20% so với cùng kỳ giúp CTCP Vinacafe Biên Hòa (VCF) đạt 401 tỷ đồng lãi ròng cả năm, vừa đủ để vượt nhẹ kế hoạch năm (400 tỷ đồng) trong gang tấc.
Cụ thể, trong quý 4, VCF đạt 1,047 tỷ doanh thu thuần, tăng 21% cùng kỳ. Giá vốn chỉ tăng 15% đạt 665.6 tỷ đồng, giúp lãi gộp quý 4 tăng 35% cùng kỳ đạt 381.4 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, chi phí phát sinh trong kỳ cũng tăng mạnh. Chi phí tài chính tăng 65% cùng kỳ lên 5.7 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 41% lên 163 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý tăng đột biến gấp 5 cùng kỳ lên 63.5 tỷ đồng.
Theo đó, lãi thuần quý 4 giảm nhẹ so với cùng kỳ đạt 160.4 tỷ đồng. Lãi ròng đạt 146 tỷ đồng.
Tính chung cả năm 2014, VCF đạt 2,974 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ 2013, nhờ vào các sản phẩm mới như nước tăng lực vị cà phê Wake - up 247, sữa Ngũ cốc cho trẻ em Kachi - Kid và cà phê Wake - up đen đá 2 in 1.
Biên lãi gộp tăng mạnh lên 36% so với 30% cùng kỳ 2013. Lãi ròng cả năm đạt 401.4 tỷ đồng, vượt kế hoạch đã đề ra.
Tại thời điểm kết thúc năm tài chính 2014, tổng tài sản của VCF tăng 54% so với đầu năm lên 2,489 tỷ đồng.
Khoản mục nợ ngắn hạn và nợ dài hạn đều tăng mạnh. Cụ thể, nợ ngắn hạn gấp hơn 2 lần đầu năm ở mức 1,011 tỷ đồng, nợ dài hạn cũng tăng từ 428 triệu đồng ở thời điểm đầu năm lên hơn 1 tỷ đồng.
Minh Tuấn
|