HAX: Doanh thu tăng mạnh, nhưng vẫn “cậy nhờ” khoản chiết khấu bán hàng mới có lãi
Doanh thu tăng lên gấp đôi, cùng với việc nhận được khoản chiết khấu bán hàng lớn trong năm là hai nhân tố chính giúp CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) ghi nhận lãi trước thuế cả năm gần 17 tỷ đồng, gấp đôi kế hoạch đề ra.
Cụ thể, do sản lượng hàng hóa tăng mạnh đã giúp doanh thu cả năm của HAX đạt 1,220 tỷ đồng, tăng 78% so với năm trước (687 tỷ đồng).
Lãi suất vay năm nay giảm mạnh khiến chi phí lãi vay đã nhẹ gánh hơn phần nào khi chỉ còn 4.5 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm trước. Tuy nhiên, cả chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HAX đều gia tăng khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của đơn vị này vẫn lỗ hơn 4 tỷ đồng (năm trước lỗ 9 tỷ đồng). Phải nhờ đến “cứu cánh” từ khoản thu nhập khác 21.5 tỷ đồng nhận được từ các khoản chiết khấu bán hàng, tiền thưởng do vượt chỉ tiêu sản lượng bán ra. Kịch bản này dường như lặp lại khi trong năm 2013, HAX cũng nhờ khoản lợi nhuận khác 10.7 tỷ đồng để bù vào phần lỗ hơn 9 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính.
Trừ các chi phí phát sinh, HAX ghi nhận 16.9 tỷ đồng lãi trước thuế trong năm, gần gấp đôi so với kế hoạch đề ra (8.5 tỷ đồng), đồng thời gấp 7 lần so với kết quả thực hiện trong năm 2013 (2.5 tỷ đồng).
Tính đến 31/12/2014, phải thu khách hàng của HAX tăng 51% so với đầu năm, lên 51.4 tỷ đồng, trong khi đó hàng tồn kho giảm 12% xuống 110 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ vay ngắn hạn giảm chỉ còn 58 tỷ đồng, bằng 60% so với đầu năm.
Tài liệu đính kèm:
HAX_Baocaotaichinh_Q4_2014_Hopnhat.pdf
Đức Phương
|