Thứ Năm, 19/02/2015 13:51

Biên bản họp: Fed lo lắng nâng lãi suất quá sớm

Các nhà làm chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bày tỏ quan ngại rằng việc nâng lãi suất quá sớm có thể “dội gáo nước lạnh” vào đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Đồng thời, các quan chức Fed cũng lo lắng phản ứng của các thị trường khi Fed loại bỏ cụm từ “kiên nhẫn” khỏi bảng dự báo lãi suất của NHTW.

* Fed tiếp tục “ kiên nhẫn ” nhưng có thể nâng lãi suất vào giữa năm 2015

* Fed và ECB khuyến khích dòng vốn trở lại thị trường mới nổi trong tháng 1/2015

* Vàng thoát đáy 7 tuần sau biên bản họp FOMC

 

Biên bản cuộc họp chính sách hôm 27-28/01 được công bố ngày thứ Tư (18/02) cho thấy ngày càng có nhiều quan chức Fed nghiên về hướng duy trì lãi suất ở mức 0% “trong một thời gian dài” thay vì kỳ vọng vào một động thái sớm hơn. Điều này cho thấy đa số quan chức Fed đều không vội vàng trong việc nâng lãi suất.

Theo đó, “nhiều” thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng nâng lãi suất sớm có thể tác động xấu đến đà phục hồi trong khi chỉ “một vài” quan chức cho rằng nâng lãi suất muộn có nguy cơ dẫn đến lạm phát cao.

Biên bản cho thấy các quan chức Fed đã thảo luận rất lâu về lần nâng lãi suất đầu tiên sau khi các thành viên trình bày một số vấn đề chủ chốt có liên quan và nhìn lại lịch sử các lần nâng lãi suất sau một thời gian dài áp dụng mức lãi suất siêu thấp.

Được biết, Fed chưa hề nâng lãi suất kể từ năm 2006 và lần cuối cùng mà cơ quan này cắt giảm lãi suất là vào tháng 12/2008.

Các thành viên từng ủng hộ động thái sớm của Fed cho biết họ lo ngại rằng việc giữ lãi suất thấp trong một thời gian quá dài có thể dẫn đến bong bóng tài sản. Tuy nhiên, những người ủng hộ việc chờ đợi thêm cho rằng hành động sớm có thể dẫn đến việc Fed lại cắt lãi suất về mức 0% sau đó.

Cuối cùng, biên bản cho biết nhiều thành phần tham gia cho rằng sự cân bằng của các rủi ro liên quan đến lịch trình bắt đầu bình thường hóa chính sách đã khiến họ thiên về hướng duy trì lãi suất thấp trong một thời gian dài hơn.

Ngoài ra, các quan chức cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về phản ứng từ phía nhà đầu tư. Nhiều quan chức lo lắng khi bỏ cụm từ “kiên nhẫn” khỏi thông báo chính sách tiền tệ, các thị trường sẽ cho rằng các nhà làm chính sách sắp hành động trong “một khung thời gian quá hẹp”. Điều này có thể khiến các điều kiện tài chính thắt chặt không như mong muốn.

Biên bản cũng cho thấy Fed đã thảo luận về khả năng thay đổi dự báo chính sách nhằm ngăn chặn phản ứng thái quá của các thị trường. Thế nhưng, Fed vẫn chưa đưa ra phương án chi tiết. Theo biên bản, các quan chức Fed đã đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về các điều kiện kinh tế thích hợp cho lần nâng lãi suất đầu tiên.

Trên các thị trường tài chính, chứng khoán Mỹ rút ngắn đà giảm sau khi biên bản họp của Fed được công bố, lợi suất trái phiếu kho bạc giảm và đồng USD rớt giá.

Phước Phạm (Theo Marketwatch)

Các tin tức khác

>   Vàng thoát đáy 7 tuần sau biên bản họp FOMC (19/02/2015)

>   Cảnh sát Italy tịch thu 320 triệu euro tài sản của mafia (19/02/2015)

>   Canada công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga (19/02/2015)

>   Hy Lạp dự định đề nghị gia hạn gói hỗ trợ tài chính quốc tế (19/02/2015)

>   Dầu sụt gần 3%, dứt 3 phiên tăng giá liên tiếp hơn 9% (19/02/2015)

>   Vàng chạm đáy 6 tuần trước Tết Nguyên Đán (18/02/2015)

>   Dầu vọt hơn 9% sau 3 phiên leo dốc liên tiếp (18/02/2015)

>   Hàn Quốc quyết giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức thấp kỷ lục (17/02/2015)

>   Ngân hàng Trung ương Cyprus hạ thêm trần lãi suất huy động (17/02/2015)

>   Vàng tăng cao khi trước tâm điểm Hy Lạp và đà suy yếu của đồng USD (17/02/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật