Chủ Nhật, 11/01/2015 18:17

Vietstock Weekly 12 – 16/01: Sức hút KQKD quý 4 và bệ đỡ cổ phiếu Ngân hàng

Sức hút từ kết quả kinh doanh quý 4 nhiều khả năng sẽ mạnh mẽ hơn trong tuần giao dịch tới và tạo sự sôi động cho thị trường.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 12 – 16.01.2015

Thị trường bứt phá mạnh trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2015. Lực đẩy trong tuần qua đến chủ yếu từ nhóm cổ phiếu Ngân hàng với sự dẫn dắt chủ đạo của VCB, BID, MBB, SHB… Giao dịch ở nhóm cổ phiếu Dầu khí hồi phục trở lại cũng góp phần không nhỏ trong việc nới rộng đà tăng của các chỉ số. Trong khi đó, giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng có phần “nguội” bớt trong tuần giao dịch qua khi áp lực chốt lời đã bắt đầu xuất hiện ở nhóm cổ phiếu này, đặc biệt là phiên cuối tuần.

Với việc thị trường giảm nhanh và mạnh trong những tháng cuối năm 2014 thì việc tăng điểm mạnh trở lại là điều có thể hiểu được. Bên cạnh sự hấp dẫn từ các chỉ số định giá của cổ phiếu hấp dẫn hơn thì nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ hoạt động mạnh nhằm đón đầu kết quả kinh doanh quý 4/2014.

Tuần giao dịch tới, những thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh quý 4 sẽ bắt đầu lộ diện. Nhóm cổ phiếu lớn có thể sẽ trở thành tâm điểm của thị trường khi đây thường là nhóm duy trì kết quả kinh doanh tốt và có báo cáo sớm nhất. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu Tiêu dùng, Bất động sản, Xây dựng cũng được kỳ vọng tích cực cho mùa vụ cuối năm.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng đang tạo sức hút mạnh trong giới đầu tư. Nhiều khả năng sức hút của nhóm cổ phiếu này xuất phát từ: (i) tốc độ tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm khả quan giúp triển vọng kết quả kinh doanh quý 4/2014 được kỳ vọng, (ii) hoạt động mua bán sáp nhập sẽ sôi động hơn khi Thông tư 36 sắp được áp dụng. Tuy nhiên, trong trung hạn, rõ ràng là nhóm cổ phiếu Ngân hàng sẽ còn chịu nhiều biến động khi hoạt động của doanh nghiệp và tiêu dùng chưa phục hồi.

Sức hút từ kết quả kinh doanh quý 4 nhiều khả năng sẽ mạnh mẽ hơn trong tuần giao dịch tới và tạo sự sôi động cho thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Mẫu hình nến Doji xuất hiện. VN-Index tiếp tục tăng trưởng trong tuần qua với phiên bứt phá khá ấn tượng vào cuối tuần. Những mẫu hình nến xanh đảo chiều (Bullish Engulfing, Hammer…) và Breakaway Gap đã xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã khá tích cực trong ngắn hạn.

MACD vẫn đang đi lên liên tục và có nhiều khả năng sẽ vượt lê trên đường 0 trong những phiên giao dịch đầu tuần sau. Bên cạnh đó, hai đường +DI và -DI của Directional Movement System thu hẹp khoảng cách rất nhanh và có thể cho tín hiệu mua mạnh nên rủi ro đã giảm bớt khá nhiều.

Khối lượng khớp lệnh tăng mạnh và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 98 triệu đơn vị). Điều này chứng tỏ nhà đầu tư đang lạc quan và giao dịch khá sôi động trong những phiên gần đây.

Đường SMA300 hiện đang duy trì trong vùng 566 – 570 điểm. Đây dự kiến sẽ là bài test quan trọng nhất của VN-Index trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Nếu phá vỡ hoàn toàn được vùng này thì xu hướng dài hạn sẽ quay trở lại.

Trong trường hợp VN-Index sụt giảm mạnh bất ngờ thì vùng 510 – 525 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh. Nếu VN-Index test lại vùng này thì có thể mở ra một cơ hội bắt đáy hấp dẫn cho nhà đầu tư trên thị trường.

HNX-Index – Stochastic Oscillator vẫn đang đi lên. HNX-Index tăng trưởng ổn định và gần như liên tục trong tuần qua. Sự bứt phá mạnh mẽ này cho thấy vùng 77.5 – 79.5 điểm rất vững chắc. Vùng này đã tồn tại từ tháng 07/217 và có hai lần hỗ trợ hiệu quả cho HNX-Index torng năm qua.

Chì báo Stochastic Oscillator vẫn đang đi lên trong phiên giao dịch 09/01/2015 và đã có 4 phiên tăng liên tiếp nên rủi ro không quá lớn.

HNX-Index đã vượt lên trên đường middle của Bollinger Bands (vùng 82 – 83 điểm) nên đà phục hồi được cải thiện nhiều. Ngưỡng này sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong thời gian tới nếu có điều chỉnh mạnh bất ngờ (thrust down) xảy ra. Bollinger Bands đang chuẩn bị bung nén rất mạnh cho thấy khả năng bứt phá đang được cải thiện và nhà đầu tư không còn bi quan trong ngắn hạn khi mà thanh khoản cũng đang duy trì mức khá.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 09/01/2015 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.72 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 tháng qua EMA 5 ngày của VS-Arms VN rơi xuống dưới mức 0.8 nên tình hình thị trường khá tích cực.

VS-LBR VN đạt 0.70 trong phiên giao dịch ngày 09/01/2015 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Tại phiên ngày 09/01/2015, VS-NVI VN vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn. Nếu trong vài phiên tới VS-NVI VN vẫn duy trì trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày thì nguy cơ giảm sâu sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 09/01/2015 (dữ liệu khớp lệnh, không tính thỏa thuận). Tuy nhiên, tính chung cả tuần thì khối ngoại vẫn bán nhiều hơn mua. Bên cạnh đó, đường EMA 5 ngày và EMA 20 ngày của NetValForVN đã rơi xuống dưới đường 0 nên rủi ro tăng lên.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật