Chủ Nhật, 04/01/2015 18:58

Vietstock Weekly 05 – 09/01: Quả ngọt đầu năm?

Nhiều khả năng giao dịch thị trường tuần đầu tiên của năm 2015 sẽ vẫn giữ được xu hướng hồi phục khi: (1) các tín hiệu giao dịch như chỉ số, thanh khoản và đặc biệt là giao dịch khối ngoại vẫn đang khả quan, và (2) dòng tiền đầu cơ có thể sẽ năng động hơn khi các thảo luận về kết quả kinh doanh quý 4 nở rộ.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 05 – 09.01.2015

Các chỉ số thị trường đã hồi phục tích cực hơn trong tuần cuối cùng của năm 2014. Dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh mẽ trở lại đã giúp đà tăng của thị trường trở nên lạc quan hơn. Đích ngắm của dòng tiền hướng vào nhóm cổ phiếu đầu cơ điển hình như nhóm cổ phiếu Xây dựng, Chứng khoán và Bất động sản đã giảm nhiều trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh sự trở lại của dòng tiền đầu cơ thì một yếu tố quan trọng cũng đang nâng đỡ tâm lý thị trường đó là giao dịch tích cực ở khối ngoại. Theo đó, họ đã mua ròng 8 phiên liên tiếp sau khi đã bán ròng mạnh trước đó. Tổng giá trị mua ròng của khối ngoại đạt 792 tỷ đồng trong 8 phiên vừa qua, và dù lực mua không quá mạnh nhưng điều này đang phát đi tín hiệu khả quan về dòng tiền của khối ngoại trong giai đoạn nhạy cảm của thị trường.

Các thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 4/2014 nhiều khả năng sẽ nở rộ trong thời gian tới. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp dòng tiền đầu cơ tiếp tục hoạt động tích cực hơn.

Tuần giao dịch đầu năm 2015, thị trường vẫn phải đối diện với khoảng trống thông tin và đặc biệt là xu hướng tiêu cực từ giá dầu chưa chấm dứt. Nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ vẫn giữ được xu hướng hồi phục khi: (1) các tín hiệu giao dịch như chỉ số, thanh khoản và đặc biệt là giao dịch khối ngoại vẫn đang khả quan, và (2) dòng tiền đầu cơ có thể sẽ năng động hơn khi các thảo luận về kết quả kinh doanh quý 4 nở rộ.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Vùng 510 – 525 điểm đã trụ vững. VN-Index biến động không nhiều trong tuần qua và gần như đi ngang cho đến giữa tuần. Sự xuất hiện của những cây nến có bóng mờ dài cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh. Tuy nhiên, đợt bứt phá mạnh vào cuối tuần chứng tỏ nhà đầu tư đã lạc quan hơn so với giai đoạn trước.

MACD liên tục tăng sau khi cho tín hiệu mua trở lại vào giữa tuần. Trong khi đó, hai đường +DI và -DI đang thu hẹp khoảng cách với tốc độ khá nhanh nên khả năng cho tín hiệu mua đang tăng lên.

Dự kiến VN-Index sẽ tiếp tục test lại ngưỡng kháng cự Fibonacci Retracement 23.6% (tương đương vùng 542 – 547 điểm) trong những phiên giao dịch tuần sau. Đây được đánh giá là ngưỡng khá mạnh trong ngắn hạn nên nhiều khả năng VN-Index sẽ giằng co mạnh tại đây.

Khối lượng khớp lệnh tăng mạnh và ở bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 1023 triệu đơn vị). Điều này chứng tỏ nhà đầu tư đang giao dịch khá sôi động khi mà các ngưỡng hỗ trợ đã trụ vững.

HNX-Index – Chuẩn bị test đường middle của Bollinger Bands. Chỉ báo Stochastic Oscillator đang trong quá trình hình thành phân kỳ giá lên với HNX-Index khi đang tạo đáy mới cao hơn đáy cũ trước đó. Sự cải thiện của khối lượng giao dịch cũng là một tín hiệu rất đáng chú ý trên HNX.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tương đương vùng 77.7 – 79 điểm) đã hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index trong tuần qua. Đây sẽ là ngưỡng hỗ trợ chính của HNX-Index trong thời gian tới. Do khối lượng tích lũy tại đây khá lớn và thời gian tồn tại lâu nên nguy cơ phá vỡ vùng này không cao.

Tuy nhiên, nguy cơ điều chỉnh vẫn còn khi mà middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 83.5 – 84.5 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ. Ngưỡng này sẽ đóng vai trò kháng cự chính trong ngắn hạn.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN giảm xuống mức thấp trong phiên giao dịch ngày 31/12/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế lớn. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 1.31 cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã duy trì trên mốc 1.2 được gần 4 tuần là một tín hiệu cảnh báo rất quan trọng vì ngay cả trong sự kiện Biển Đông, đường EMA 5 ngày cũng không duy trì trạng thái này lâu như vậy.

VS-LBR VN đạt 0.67 trong phiên giao dịch ngày 31/12/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.64 cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn. Đây là lần đầu tiên trong vòng 13 tháng qua đường EMA 5 ngày duy trì dưới mức 0.65, chứng tỏ giao dịch trên thị trường đang rất trầm lắng.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đang duy trì trên EMA 5 ngày và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Nếu trong các phiên tới VS-NVI VN vẫn duy trì trên EMA 5 và EMA 20 ngày thì nguy cơ giảm sâu không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 31/12/2014 (dữ liệu khớp lệnh, không tính thỏa thuận) và là phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp. Bên cạnh đó, đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã vượt lên trên đường 0 nên rủi ro giảm bớt.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật