Thị trường điện thoại 4G tăng trưởng 400% tại vùng Vịnh
Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Dữ liệu Quốc tế (IDC), số lượng điện thoại thông minh thế hệ 4 (4G) được tiêu thụ tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã tăng gấp 4 lần trong năm 2014 và hiện chiếm gần một nửa số điện thoại thông minh bán ra trong khu vực.
Điện thoại thông minh hiện chiếm tới 75% số lượng điện thoại được bán ra tại GCC, trong bối cảnh ngày càng có nhiều khách hàng sắm điện thoại di động 4G. Giám đốc Chương trình nghiên cứu thiết bị cầm tay của IDC tại Trung Âu, Trung Đông và châu Phi, Simon Baker cho biết GCC vẫn đứng sau Mỹ, nơi số lượng điện thoại 4G đang chiếm tới 3/4 thị trường điện thoại thông minh.
Giới thiệu các mẫu điện thoại thông minh tại GCC
|
Cuộc chiến cạnh tranh và giảm giá là một trong những yếu tố thúc đẩy tiêu thụ điện thoại di động 4G tại GCC. Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu thiết bị cầm tay của IDC tại Trung Đông, châu Phi và Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết tất cả các thiết bị cầm tay của Apple, từ các mẫu điện thoại iPhone 5C đến iPhone 5S, đều cho phép kết nối mạng 4G.
Tuy nhiên, sự lựa chọn lớn hơn nhiều khi đề cập đến các mẫu điện thoại 4G chạy hệ điều hành Android. Giá trung bình mà một người tiêu dùng vùng Vịnh hiện phải trả cho một chiếc điện thoại 4G là gần 600 USD. Samsung hiện là nhà cung cấp các thiết bị 4G lớn nhất tại GCC.
Trong khi đó, tại các địa điểm khác ở Trung Đông và châu Phi, thị trường điện thoại thông minh đang tăng trưởng nhanh chóng và đạt mức đỉnh trong hai quý cuối cùng của năm 2014.Trên toàn châu Phi và khu vực Trung Đông rộng lớn (ngoại trừ GCC và Thổ Nhĩ Kỳ), số lượng smartphone bán ra trong quý III/2014 đã tăng 300% so với cùng kỳ năm trước.
Nhà nghiên cứu Isaac Ngatia của IDC cho biết khu vực trên đang trong "giai đoạn bùng nổ". Khác với thị trường vùng Vịnh, các mẫu điện thoại rẻ hơn được bán với khối lượng lớn và giá càng hạ. Mức giá điện thoại trung bình ở đây chưa bằng một nửa giá tại khu vực GCC.
Vị thế thị trường của các thương hiệu cũng có sự khác biệt. Trong khi Samsung và các thương hiệu của Trung Quốc như Lenovo, Huawei, ZTE đang phát triển mạnh mẽ, các hãng lớn khác chỉ tập trung vào từng quốc gia hoặc tiểu vùng và không được biết đến rộng rãi.
Hữu Chiến
vietnam+
|