Thứ Bảy, 10/01/2015 10:20

Hàng hóa lại ùn ứ tại cảng vì quy định mới

Trong những ngày qua, tại một số cảng trên địa bàn TPHCM, tình trạng ùn ứ hàng hóa lại diễn ra khi cơ quan hải quan giữ hàng của doanh nghiệp tại đây chờ kiểm tra chuyên ngành.

Tình trạng xe container xếp hàng dài chờ lấy hàng cũng từng xảy ra vào tháng 7-2014 khi thực hiện hệ thống thông quan tự động. Ảnh: Mạnh Tùng.

Nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online là một nhân viên làm việc tại cảng Tân Cảng - Cát Lái, quận 2, TPHCM cho biết, từ thứ Tư (7-1) đến nay, việc giao nhận hàng hóa tại cảng gặp khó khăn. Trên khắp các ngả đường dẫn vào cảng, xe chở container đậu hàng dài . “Xe vào cảng chở hàng nhưng không có nên phải xếp hàng dài chờ đợi”, nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Cục Hải quan TPHCM xác nhận, tình trạng ùn ứ hàng hóa tại một số cảng đang diễn ra. Đây là các hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành về thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm… đang chờ hoàn thiện thủ tục để thông quan. Nguyên nhân là do cơ quan hải quan yêu cầu doanh nghiệp để hàng tại cảng, không được mang về địa điểm lưu giữ.

Theo vị cán bộ này, sở dĩ cơ quan hải quan phải làm như vậy (dù theo điều 35, Luật Hải quan mới vừa có hiệu lực từ 1-1-2015, doanh nghiệp được phép mang hàng về địa điểm khác trong thời gian chờ kiểm tra liên ngành) là do các quy định, điều kiện về địa điểm lưu giữ hàng hóa vẫn chưa rõ ràng.

“Đến thời điểm này, thế nào là địa điểm đáp ứng điều kiện giảm sát hải quan thì chưa biết. Vậy nên không cán bộ hải quan nào dám cho doanh nghiệp mang hàng ra khỏi cửa khẩu. Vì không chi cục hải quan nào đủ nhân lực để thực hiện giám sát hàng hóa đó khi đã ra khỏi cảng”, vị này nói.

Ông Vũ Việt Tiến, Trưởng phòng Giám sát quản lý, Cục Hải quan TPHCM tại hội nghị tổng kết ngành diễn ra hôm 9-1 cũng đã báo cáo rằng, việc thực hiện điều 35 của Luật Hải quan đang gặp những khó khăn khi chưa có hướng dẫn cụ thể.

Với một địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như TPHCM, khi hàng hóa không được giải phóng đúng lúc thì dẫn đến tình trạng ùn ứ. Chưa kể, một số mặt hàng cần có điều kiện bảo quản riêng như tân dược, thực phẩm đông lạnh… Vì vậy, Cục Hải quan TPHCM cũng đã có văn bản chính thức gửi Tổng cục Hải quan để báo cáo tình hình.

Khoản 2, điều 35 Luật Hải quan quy định:

Hàng hóa thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành phải được lưu giữ tại cửa khẩu cho đến khi được thông quan. Trường hợp quy định của pháp luật cho phép đưa hàng hóa về địa điểm khác để tiến hành việc kiểm tra chuyên ngành hoặc chủ hàng hóa có yêu cầu đưa hàng hóa về bảo quản thì địa điểm lưu giữ phải đáp ứng điều kiện về giám sát hải quan và hàng hóa đó chịu sự giám sát của cơ quan hải quan cho đến khi được thông quan.

Chủ hàng hóa chịu trách nhiệm bảo quản, lưu giữ hàng hóa tại địa điểm kiểm tra chuyên ngành hoặc địa điểm lưu giữ của chủ hàng hóa cho đến khi cơ quan hải quan quyết định thông quan.


Minh Tâm

tbktsg

Các tin tức khác

>   Năm 2015, EVN sẽ hoàn thành thoái vốn đầu tư ngoài ngành (10/01/2015)

>   Dầu dưới 50 USD: Gói kích thích kinh tế 3 tỷ USD (10/01/2015)

>   Thương mại điện tử: Giao dịch qua di động còn thấp (09/01/2015)

>   4 điều kiện giao DN 100% vốn nhà nước cho tập thể người lao động (09/01/2015)

>   Năm 2015 sẽ kiểm tra về chất cấm trong thức ăn chăn nuôi (09/01/2015)

>   Doanh nghiệp Indonesia chi 40 triệu USD mua công ty thực phẩm Việt (09/01/2015)

>   "Sếu đầu đỏ" đã chính thức ngừng bay (09/01/2015)

>   Cổ đông phản đối thương vụ Berli Jucker mua Metro Việt Nam (09/01/2015)

>   EVN đạt doanh thu bán điện tăng hơn 13% so với 2013 (09/01/2015)

>   Vùng Tây Bắc thu hút 1,73 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (09/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật