Thứ Năm, 29/01/2015 08:33

Fed tiếp tục “kiên nhẫn” nhưng có thể nâng lãi suất vào giữa năm 2015

Fed ám chỉ rằng nếu nền kinh tế cải thiện nhanh hơn kỳ vọng, thị trường nên chuẩn bị cho khả năng nâng lãi suất “sớm hơn so với dự tính hiện nay”.

* NHTW thứ 9 trên thế giới bất ngờ nới lỏng tiền tệ trong tháng 1/2015

* ECB chính thức tung gói QE "khủng" hơn dự báo

* Lý thuyết và lịch sử các gói QE của NHTW thế giới

* Fed chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn QE3

Khi nào NHTW áp dụng chương trình nới lỏng định lượng (QE)?

Fed rất lạc quan về kinh tế Mỹ và đưa ra các chứng cứ cho thấy kinh tế nước này đang mạnh lên, đặc biệt là thị trường việc làm.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục “kiên nhẫn” và không vội vã nâng lãi suất. Tuy nhiên, kế hoạch nâng lãi suất trong năm nay vẫn đang trên đà tiến triển.

Trong thông báo chính sách được công bố ngày thứ Tư, Fed rất lạc quan về kinh tế Mỹ và đưa ra các chứng cứ cho thấy kinh tế nước này đang mạnh lên, đặc biệt là thị trường việc làm.

Có lẽ cũng cần nói thêm là Fed đã xóa bỏ hoàn toàn cụm từ “một thời gian đáng kể” mà cơ quan này đã sử dụng để mô tả về thời điểm bắt đầu tăng lãi suất. Fed cũng ám chỉ rằng nếu nền kinh tế cải thiện nhanh hơn kỳ vọng, thị trường nên chuẩn bị cho khả năng nâng lãi suất “sớm hơn so với dự tính hiện nay”.

Cho tới nay, Fed vẫn chưa thay đổi lãi suất sau khi cắt giảm về mức gần 0% vào tháng 12/2008. Vì thế, nhà đầu tư đang ám ảnh với việc cố gắng xác định chính xác thời điểm cơ quan này sẽ nâng lãi suất.

Dự báo chung của các nhà kinh tế và các chiến lược gia đầu tư là Fed sẽ thực hiện động thái này vào mùa hè năm nay. Chuyên gia kinh tế Michael Gapen của Barclays cho biết Fed sẽ tiếp tục “chờ đợi” và lần nâng lãi suất đầu tiên có thể diễn ra trong tháng 6.

Fed tiếp tục nhấn mạnh rằng đà sụt giảm của giá năng lượng chỉ là tạm thời, đồng thời tái khẳng định kỳ vọng lạm phát dài hạn “vẫn còn ổn định”.

Dù vậy, Fed thừa nhận những bất ổn trên các thị trường toàn cầu khi cho rằng “diễn biến trên các thị trường quốc tế” là một trong nhiều nhân tố mà cơ quan này đang theo dõi. Fed không hề đề cập đến điều này tại cuộc họp tháng 12/2014.

Hiện Fed đang cố gắng xác định thời điểm lý tưởng cho việc nâng lãi suất trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa tung ra chương trình nới lỏng định lượng (QE) với quy mô khủng, tương tự như các gói QE mà Fed đã áp dụng từ năm 2008-2014.

Động thái nới lỏng chính sách của ECB và kỳ vọng về lãi suất cao hơn tại Mỹ đã đẩy đồng EUR xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ so với đồng USD.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng nhẹ trước khi Fed ra thông báo nhưng đã đánh mất đà tăng này sau khi thông báo của Fed được công bố. Cả 3 chỉ số chính đều giảm mạnh với Dow Jones sụt gần 200 điểm.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng sụt mạnh xuống 1.72%, dấu hiệu cho thấy nhiều nhà đầu tư trên thế giới vẫn đang ưa chuộng sự an toàn của trái phiếu Mỹ. Thông thường lãi suất sẽ giảm khi nhà đầu tư mua vào trái phiếu.

Phước Phạm (Theo CNN Money, BBC)

Các tin tức khác

>   Đồng USD phục hồi bất chấp các số liệu tiêu cực từ kinh tế Mỹ (29/01/2015)

>   Kế hoạch 7 phương hướng chống khủng hoảng của kinh tế Nga (28/01/2015)

>   Fed cân nhắc thời điểm tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách (28/01/2015)

>   IMF xem xét bổ sung đồng Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR (28/01/2015)

>   NHTW thứ 9 trên thế giới bất ngờ nới lỏng tiền tệ trong tháng 1/2015 (28/01/2015)

>   Ngân hàng Thế giới chuẩn bị mở văn phòng đại diện tại Malaysia (28/01/2015)

>   USD giảm, vàng tăng trong lúc chờ kết quả họp của Fed (28/01/2015)

>   Dầu tăng hơn 2% trước kỳ vọng về sự can thiệp của A-rập Xê-út (28/01/2015)

>   Tăng trưởng kinh tế Tây Ban Nha có thể đạt 2,5% năm 2015 (27/01/2015)

>   Nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm 2014 đạt 2,6% (27/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật