ĐHĐCĐ HSG: Kế hoạch tăng vốn gấp đôi và phát triển 50 chi nhánh mỗi năm
Trước tình hình khó khăn của thị trường xuất khẩu với tình trạng các thị trường xuất khẩu chủ lực sử dụng bảo trợ thương mại và các biện pháp chống bán phá giá nghiêm ngặt, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) sẽ chuyển dần trọng tâm từ thị trường xuất khẩu sang thị trường nội địa.
Kế hoạch lãi 450 tỷ đồng và phát triển 50 chi nhánh phân phối – bán lẻ
Tại ĐHCĐ thường niên sáng 19/01 của HSG, cổ đông đã thông qua kết quả hoạt động của HSG trong niên độ tài chính 2013 – 2014, đồng thời kế hoạch sản xuất kinh doanh và định hướng trong niên độ tài chính 2014 – 2015.
Cụ thể, HSG đặt kế hoạch tiêu thụ 961,908 tấn sản phẩm, doanh thu thuần đạt 16,500 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014. Lãi ròng đạt 450 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2014, những vẫn chỉ bằng 75% so với kế hoạch đặt ra cho năm 2014.
Nhận xét về triển vọng năm 2015, ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT HSG đánh giá sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành thép nói chung và HSG nói riêng. Dự báo giá thép nguyên liệu trong năm tới sẽ tiếp tục giảm sâu, trong khi các thị trường xuất khẩu vẫn khó có thể khai thông trong năm 2015.
Theo ông Vũ, thị trường Mỹ là trở thành một trong những thị trường tiềm năng, đầy cơ hội đối với HSG, đây sẽ là sự chuyển hướng trên “mặt trận” xuất khẩu của HSG trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, HSG sẽ tập trung nhiều hơn vào các kênh phân phối và thị trường bán lẻ. Dự kiến, trong năm 2015, HSG sẽ mở thêm 50 chi nhánh trên cả nước, định hướng đến năm 2017 sẽ có 300 chi nhánh. Tại thời điểm kết thúc niên độ 2013 – 2014, HSG đã có 150 chi nhánh trên cả nước.
Ông Vũ cho biết, chiến lược mở rộng các kênh phân phối và thị trường bán lẻ giúp HSG có thể trụ vững trước những biến động từ thị trường xuất khẩu, và chỉ trong vòng 3 năm tới, cho dù không tiêu thụ được từ thị trường xuất khẩu thì HSG vẫn có thể tiêu thụ hết tại thị trường nội địa.
Theo ý kiến của cổ đông về tính khả thi của việc tập trung vào mở rộng các kênh phân phối, HĐQT HSG cũng cho biết, việc HSG thay đổi cơ chế từ mua đất sang thuê đất đối với các chi nhánh sẽ giúp giảm bớt phần nào chi phí, trong khi đó các khoản phí thuê hàng tháng sẽ được hạch toán vào chi phí từng chi nhánh, hay nói cách khác, công ty mẹ sẽ chỉ phải bỏ ra chi phí đầu tư cơ sở ban đầu.
Về việc đối phó với biến động từ những rào cản thương mại từ thị trường xuất khẩu lớn nhất là Indonesia, ông Vũ cho biết, bên cạnh việc chuyển thị trường xuất khẩu chủ lực sang Mỹ, một thị trường tiềm năng, HSG cũng có kế hoạch khởi kiện phía Indonesia ra trước WTO. Tuy nhiên, cụ thể sẽ được công bố trong thời gian tới.
Nâng vốn lên gấp đôi trong 2 – 3 năm tới
Niên độ 2013-2014, cổ đông thống nhất với phương án chia cổ tức 40% mệnh giá, trong đó tối đa 30% bằng cổ phiếu.
Giải thích nguyên nhân chia cổ tức bằng cổ phiếu, ông Vũ cho hay, với quy mô và vị thế trong ngành, HSG có kế hoạch sẽ nâng vốn lên gấp đôi trong vòng từ 2 – 3 năm tới thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Chính sách chi trả cổ tức của HSG trong giai đoạn tới do đó cũng sẽ thay đổi theo hướng là sẽ chi trả cổ tức bằng cổ phiếu từ 20 – 30%/năm.
Riêng cổ tức năm 2015 thì cổ đông đã ủy quyền cho HĐQT quyết định căn cứ vào tính hình hoạt động kinh doanh của công ty.
Bên cạnh đó, Đại hội cũng thông qua quyết định bổ nhiệm ông Trần Quốc Trí vào vị trí thành viên HĐQT.
Lãi 2014 giảm 29% so với năm trước
Trong niên độ tài chính 2013- 2014, sản lượng tiêu thụ của HSG đạt 868,256 tấn, doanh thu thuần tăng 7% so với kế hoạch đạt 14,990 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi ròng hợp nhất chỉ đạt 410 tỷ đồng, tương đương với 68% kế hoạch.
Theo lý giải từ ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT của HSG, nguyên nhân của việc lợi nhuận không đạt như kỳ vọng là do rào cản từ bảo hộ thương mại của các thị trường xuất khẩu chủ lực và sự biến động phức tạp của giá thép nguyên liệu thế giới.
Ông Vũ cho biết, hiện nay 2 trong số những thị trường xuất khẩu chủ lực của HSG là Úc và Indonesia đã áp dụng những biện pháp bảo hộ thương mại đối với các sản phẩm thép nhập khẩu, trong khi đó Thái Lan và Malaysia cũng đã cảnh báo khởi hiện chống bán phá giá đối với các sản phẩm của Hoa Sen.
Ngoài ra, tỷ giá hối đoái tại một số thị trường xuất khẩu lớn của HSG tăng trong NĐTC 2013 – 2014 buộc Tập đoàn phải điều chỉnh giảm giá bán xuất khẩu để ổn định sản lượng tiêu thụ, giữ vững thị trường cũng là nguyên nhân cơ bản làm cho biên lợi nhuận xuất khẩu sụt giảm.
Minh Tuấn
|