Thứ Ba, 27/01/2015 13:23

B7 - PVFCCo khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực hóa chất

Từ nay PVFCCo hoàn toàn đủ năng lực thực hiện gia công, sản xuất các loại hóa chất phục vụ cho giai đoạn khai thác dầu, khí mà trước đây toàn bộ phải nhập khẩu từ các nước Anh, Mỹ. Trong năm 2014, các JOC như: Hoàn Long Hoàn Vũ, Lam Sơn, Thăng Long,..., Biển Đông POC đã sử dụng hóa chất được gia công, sản xuất tại xưởng chất lượng tương tự như hóa chất trước đây phải nhập khẩu.

 

Nhìn lại năm 2014, các chuyên gia đều thống nhất đánh giá bức tranh chung của kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng, đặc biệt các chỉ số tăng trưởng ở nhiều lĩnh vực đều vượt mức dự báo. Tuy nhiên cũng còn nhiều thách thức khi số doanh nghiệp buộc phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động lên đến gần 50.000, tăng gần 14%. Điều đó cho thấy do sức cạnh tranh thấp, các doanh nghiệp không thể vượt qua cơn bão khủng hoảng kéo dài nhiều năm.

Năm 2014 cũng là năm thách thức thực sự với PVFCCo (DPM) khi giá phân đạm liên tục giảm trong khi chi phí vận chuyển rồi đến chi phí nguyên liệu tăng bất ngờ sau đợt điều chỉnh giá khí của Nhà nước từ đầu quý II. Không chỉ khó khăn trong kinh doanh phân bón, năm 2014 PVFCCo cũng gặp thách thức lớn trong kinh doanh hóa chất khi các khách hàng có xu hướng chuyển sang hình thức mua sắm trực tiếp trong khi PVFCCo chỉ là nhà thương mại trong lĩnh vực vực này. Sản lượng cung cấp hóa chất trong năm 2014 của PVFCCo đạt khoảng 3,500 tấn các loại và ước doanh thu khoảng 143 tỷ đồng;

Trước khó khăn trong tình hình mới, lãnh đạo Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo Ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, đổi mới mô hình, hợp lý hóa quy trình phối hợp giữa các đơn vị, đẩy nhanh tiến độ xây dựng xưởng phối trộn hóa phẩm dầu khí nhằm bảo đảm sản lượng và doanh số hóa chất theo kế hoạch. Kết quả là mặc dù sản lượng hóa chất tự doanh có thể không đạt thì doanh số lại tăng mạnh. Đó là nhờ việc đưa Xưởng hóa phẩm dầu khí vào vận hành thương mại đúng tiến độ tháng 5/2014. Có thể nói, Xưởng hóa phẩm dầu khí là điểm nhấn quan trọng của năm khi không chỉ góp phần đáng kể vào việc tăng doanh thu mà còn giúp PVFCCo khẳng định vị thế, tạo sự cạnh tranh hơn, từng bước xây dựng thương hiệu hóa chất trước các đối thủ cạnh tranh khác. Với sự hỗ trợ về quy trình sản xuất và kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào, đâu ra  của Baker Hughes, từ nay PVFCCo hoàn toàn đủ năng lực thực hiện gia công, sản xuất các loại hóa chất phục vụ cho giai đoạn khai thác dầu, khí mà trước đây toàn bộ phải nhập khẩu từ các nước Anh, Mỹ. Trong năm 2014, các JOC như: Hoàn Long Hoàn Vũ, Lam Sơn, Thăng Long,..., Biển Đông POC đã sử dụng hóa chất được gia công, sản xuất tại xưởng chất lượng tương tự như hóa chất trước đây phải nhập khẩu.

Trước diễn biến không thuận lợi của thị trường phân đạm, HĐQT và Ban điều hành Tổng công ty đồng thời tập trung chỉ đạo Nhà máy đạm Phú Mỹ và Ban chuyên môn bám sát tình hình thị trường, tránh tồn kho urê bằng cách linh hoạt chuyển đổi phương thức vận hành, tạo nguồn a-mô-ni-ắc cho kinh doanh trong điều kiện cho phép trên cơ sở ưu tiên bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch sản xuất urê. Dự kiến năm 2014 doanh thu kinh doanh a-mô-ni-ắc của Tổng công ty đạt xấp xỉ 179 tỷ, góp phần nâng tổng doanh thu chung của hoạt động hóa chất lên 322 tỷ.

Cùng với nỗ lực trong hoạt động kinh doanh hóa chất, năm 2014 cũng là năm PVFCCo đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong công tác đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất hóa chất. Trong đó phải kể đến việc ký hợp đồng gói EPC cho nhà máy UFC85 15 nghìn tấn/năm vào tháng 3/2014, mở đầu cho việc xây dựng hàng loạt nhà máy hóa chất trong kế hoạch ngắn hạn, bao gồm: nhà máy NPK công nghệ hóa học 250 nghìn tấn/năm, Xưởng a-mô-ni-ắc mở rộng 90 nghìn tấn/năm, nhà máy CO2 thương phẩm 33 nghìn tấn/năm, nhà máy Ôxy già 30 nghìn tấn/năm, v.v… Các nhà máy sản xuất hóa chất sau khi đi vào hoạt động thương mại sẽ góp phần làm tăng trưởng đáng kể sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của PVFCCo trong những năm tới.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh mảng hóa chất năm 2015

Sản lượng kinh doanh: 23,300 tấn

Doanh thu: 390 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế: 50 tỷ đồng

Việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm cũng là điểm quan trọng trong hoạt động hóa chất của Tổng công ty những năm qua. Quan điểm chỉ đạo mang tính chiến lược đúng đắn này xuất phát từ bài học kinh nghiệm thực tiễn trong công tác sản xuất kinh doanh phân bón của đơn vị từ ngày thành lập. Đó là: kinh doanh phải kết hợp với sản xuất, với việc chủ động nguồn hàng.

Với hướng đi này, đến năm 2017, doanh thu và lợi nhuận mảng hóa chất hoàn toàn có thể ngang bằng với mảng phân bón, bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.


Trích dẫn phát biểu của ông Cao Hoài Dương – Tổng Giám đốc tại Hội nghị khách hàng Hóa chất năm 2014:

“Mặc dù Xưởng hóa phẩm dầu khí mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2014, nhưng với sự nỗ lực của mình, PVFCCo  đã từng bước khẳng định được vị thế và thương hiệu trong lĩnh vực hóa chất. Chúng tôi hết sức tự hào và coi đây một  động lực to lớn để tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các dự án khác như UFC85, Amoniac, CO2 thương phẩm, Methanol và Olefin để sớm có thêm các sản phẩm hóa chất phục vụ khách hàng”.

Ông Ngô Hữu Hải, Phó Tổng Giám đốc thường trực T.C.T Thăm dò và Khai thác Dầu khí:

“Trong 3 năm, từ 2011 đến nay, doanh thu về mảng hóa chất của PVFCCo đã tăng trưởng một cách ấn tượng. Là khách hàng sử dụng sản phẩm của Baker Hughes nhiều năm trước đây khi tôi còn công tác ở Vietsovpetro và đặc biệt là ở Hoàn Long - Hoàng Vũ JOC, tôi tự tin rằng chất lượng đã được khẳng định một cách tuyệt đối. Với sự kết hợp giữa Baker Hughes và PVFCCo, chúng tôi hy vọng chất lượng sẽ được giữ nguyên, giá cả hợp lý, để tăng hiệu quả cho các nhà đầu tư dầu khí. Với 43 dự án dầu khí trong nước và 17 dự án ở nước ngoài, năm 2014, PVEP sẽ khai thác khoảng 5.3 triệu tấn dầu. Với sản lượng như vậy, chúng tôi cần rất nhiều hóa chất và hy vọng là PVFCCo sẽ thắng thầu, sẽ đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Thành công bước đầu của Xưởng hóa phẩm dầu khí  một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của PVFCCo trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm.”


dpm

Các tin tức khác

>   HFC: Báo cáo quản trị công ty năm 2014 (27/01/2015)

>   DLC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (27/01/2015)

>   DNL: Nghị quyết Hội đồng quản trị (27/01/2015)

>   SMB: Báo cáo quản trị công ty năm 2014 (27/01/2015)

>   MCC: Báo cáo quản trị công ty năm 2014 (27/01/2015)

>   PGS: Lãi ròng cả năm 188 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch (27/01/2015)

>   SD2: Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (27/01/2015)

>   DL1: Báo cáo quản trị công ty năm 2014 (27/01/2015)

>   DXP: Báo cáo quản trị công ty năm 2014 (27/01/2015)

>   PVC: Báo cáo quản trị công ty năm 2014 (27/01/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật