Chủ Nhật, 14/12/2014 18:51

Vietstock Weekly 15 – 19/12: Hồi phục trở lại?

Với những yếu tố ảnh hưởng thị trường trong tuần tới thì nhiều khả năng xu hướng hồi phục sẽ trở lại. Tuy nhiên, đà hồi phục sẽ không quá mạnh khi giới đầu tư vẫn còn khá e dè sau đợt giảm điểm mạnh.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 15 – 19.12.2014

Giá dầu thế giới giảm tiếp tục có những ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường trong tuần qua; trong đó, nhóm cổ phiếu Dầu khi chịu tác động mạnh nhất. Bên cạnh xu hướng giá dầu giảm thì hoạt động call margin ở nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng góp phần khiến các cổ phiếu trong nhóm lùi sâu và ảnh hưởng đến tâm lý giới đầu tư.

Điểm tích cực là dòng tiền đầu cơ đã hoạt động trở lại trong phiên cuối tuần và giúp sắc xanh trở lại thị trường, và giúp sắc xanh lan tỏa.

Tuần giao dịch tới, nhiều khả năng việc giá dầu thế giới sụt giảm sẽ tiếp tục tác động, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu Dầu khí. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng ảnh hưởng tiêu cực từ giá xăng dầu sẽ không còn quá mạnh khi: (i) giới đầu tư đã quen thuộc hơn với ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu, (ii) ngoài nhóm ngành nóng thì hoạt động đầu cơ vào các nhóm ngành hưởng lợi từ xu hướng giá dầu giảm có thể sẽ nở rộ hơn, đặc biệt khi giá cổ phiếu trên toàn thị trường đã sụt giảm đáng kể. Điều này có thể sẽ giúp giao dịch tích cực hơn.

Một yếu tố đáng chú ý đó là việc khối tự doanh CTCK đã mở rộng mua ròng mạnh trong tuần qua. Với vị thế dẫn dắt tâm lý giới đầu tư thì đây là tín hiệu khá tích cực. Điều cần để ý lúc này là tâm lý thận trọng vẫn đang đeo bám giới đầu tư và có thể kích thích hoạt động chốt lời diễn ra nhanh hơn khi thị trường hồi phục.

Với những yếu tố ảnh hưởng thị trường trong tuần tới thì nhiều khả năng xu hướng hồi phục sẽ trở lại. Tuy nhiên, đà hồi phục sẽ không quá mạnh khi giới đầu tư vẫn còn khá e dè sau đợt giảm điểm mạnh.

Về cuối tuần, giao dịch sẽ trở nên sôi động hơn khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của cả 2 quỹ ETF bước vào giai đoạn nước rút. Sức hút từ hoạt động này có thể sẽ không quá mạnh khi hoạt động đầu cơ ăn theo hoạt động tái cơ cấu này đã diễn ra trong những tuần gần đây.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Liên tục biến động mạnh. VN-Index giảm rất mạnh vào đầu tuần và có dấu hiệu chững lại đà giảm vào cuối tuần. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định trở lại trong ngắn hạn.

Sau khi hoàn thành mục tiêu giá của mẫu hình Head & Shoulders (vùng 550 – 560 điểm), VN-Index đã bắt đầu chững lại đà giảm ngắn hạn. Nếu vẫn duy trì trên mức 550 điểm trong những phiên đầu tuần sau thì khả năng hồi phục sẽ được cải thiện.

MACD bắt đầu đi ngang và có thể cho tín hiệu mua trở lại nếu VN-Index tiếp tục bứt phá. Hai đường +DI và -DI cũng đang thu hẹp khoảng cách nên có thể kỳ vọng có sự hồi phục trong các phiên tới.

Điểm đáng lo ngại nhất là khối lượng khớp lệnh tiếp tục đà giảm và duy trì dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 115 triệu đơn vị) trong 3 phiên liên tiếp. Đường SMA300 (vùng 564 – 566 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn nên sẽ đóng vai trò kháng cự trong ngắn hạn.

HNX-Index – Chỉ báo Stochastic Oscillator đã về vùng oversold. HNX-Index giằng co mạnh trong những phiên giao dịch cuối tuần. Sự điều chỉnh mạnh vào đầu tuần của HNX-Index đã khiến cho cạnh dưới của mẫu hình Ascending Triangle (tương đương vùng 86.8 – 87.5 điểm) bị phá vỡ, HNX-Index đang hướng về mục tiêu giảm điểm của mẫu hình Ascending Triangle (vùng 79 – 81 điểm).

Việc SMA100 (vùng 86.5 – 87 điểm) bị phá vỡ cũng cho thấy xu hướng dài hạn đang khá bi quan. Tuy nhiên, khả năng giảm sâu là không lớn khi mà chỉ báo Stochastic Oscillator đã về vùng oversold. Nếu tín hiệu mua xuất hiện thì sự bi quan sẽ giảm bớt trong ngắn hạn.

Việc thanh khoản cạn kiệt và những mẫu hình nến nhỏ ngắn xuất hiện nhiều cho thấy giá đang trong quá trình tích lũy để tìm kiếm xu hướng mới. Vì vậy, diễn biến của HNX-Index vào đầu tuần sau sẽ rất quan trọng.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 12/12/2014 cho thấy bên mua vẫn đang chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 1.47 cho thấy bên bán chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.67 trong phiên giao dịch ngày 12/12/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.67 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn. Nếu trong các phiên tới VS-NVI VN vẫn duy trì trên EMA 20 ngày nên nguy cơ giảm sâu không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 12/12/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã rơi xuống dưới đường 0 nên rủi ro tăng lên khá nhiều. Nếu tình trạng này duy trì trong các phiên tới thì nhà đầu tư có thể phải tiếp tục thận trọng.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật