Chủ Nhật, 07/12/2014 19:32

Vietstock Weekly 08 – 12/12: Bất động sản – Xây dựng sẽ được chú ý trở lại!

Dòng tiền đang có xu hướng xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Với sự trầm lắng của các cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng trong tuần qua, thì đây nhiều khả năng sẽ là các cổ phiếu được chú ý trong tuần tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 08 – 12.12.2014

Thị trường đã hồi sinh trở lại trong tuần qua nhờ dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực trở lại. Lực đẩy của thị trường đến từ đà tăng diễn ra xoay vòng ở các nhóm cổ phiếu; trong đó nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu dẫn dắt Ngân hàng và Chứng khoán. Cổ phiếu Ngân hàng thu hút mạnh sự chú ý của giới đầu tư sau quãng thời gian “ngủ đông” khá dài.

Mặc dù vậy, giới đầu tư vẫn duy trì sự thận trọng nhất định đối với sự hồi phục của thị trường khi thanh khoản trên cả hai sàn đều sụt giảm trong tuần qua. Tâm lý thận trọng này nhiều khả năng sẽ là yếu tố tác động tiêu cực lên thị trường trong tuần tới, đặc biệt là khi thị trường vẫn đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

Phiên giao dịch cuối tuần, FTSE đã công bố danh mục tái cơ cấu của quỹ ETF đầu tư vào Việt Nam. Theo đó, SSI sẽ được thêm vào rổ tính FTSE Vietnam Index; trong khi STB, DRCVSH sẽ bị loại. Việc thêm bớt các cổ phiếu trong danh mục tái cơ cấu của FTSE Vietnam Index đã được giới đầu tư thảo luận trong những tuần gần đây, do đó nhiều khả năng hoạt động đầu cơ ăn theo thông tin này sẽ diễn ra không quá mạnh trong tuần tới.

Với tâm lý thận trọng vẫn đang đeo bám cùng với việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ thì nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ xuất hiện trở lại trong các phiên đầu tuần. Đây sẽ là bài kiểm tra quan trọng cho xu hướng hồi phục của thị trường.

Giá dầu tiếp tục sụt giảm sẽ là yếu tố tiêu cực tác động giao dịch trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, giới đầu tư đã quen thuộc hơn với các tác động từ xu hướng giảm giá dầu. Do đó, chúng tôi cho rằng tác động từ yếu tố giá dầu sẽ không quá mạnh và xu hướng hồi phục có thể sẽ được duy trì.

Dòng tiền đang có xu hướng xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Với sự trầm lắng của các cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng trong tuần qua, thì đây nhiều khả năng sẽ là các cổ phiếu được chú ý trong tuần tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Giằng co mạnh liên tục. VN-Index hồi phục nhẹ trong tuần qua nhưng tình trạng giằng co mạnh trong phiên liên tục xuất hiện. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng khi mà các ngưỡng kháng cự vẫn chưa bị phá vỡ.

Điểm đáng chú ý nhất là khối lượng khớp lệnh không ổn định trong ngắn hạn và liên tục dao động xoay quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 119 triệu đơn vị). Nếu khối lượng suy giảm trong thời gian tới thì nguy cơ VN-Index sụt giảm trở lại sẽ rất cao.

Khả năng giảm sâu trong ngắn hạn đã giảm bớt khi mà MACD bắt đầu tăng trở lại và hai đường +DI và -DI của Directional Movement System có dấu hiệu thu hẹp khoảng cách. Nếu tín hiệu mua của Directional Movement System và MACD xuất hiện thì khả năng tăng trưởng sẽ nâng cao.

SMA100 và SMA200 (vùng 588 – 605 điểm) sẽ đóng vai trò kháng cự trong thời gian tới.

HNX-Index – Đang ở trong giai đoạn nhạy cảm. HNX-Index liên tục biến động mạnh trong tuần qua. Những mẫu hình nến xanh đỏ xen kẽ cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh.

Mẫu hình Ascending Triangle đang hình thành trên HNX-Index. Nếu có thể vượt qua được ngưỡng 92 điểm trong thời gian tới thì mẫu hình này sẽ hoàn thành với mục tiêu giá lên đến vùng 99 – 100 điểm. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý là nếu HNX-Index phá vỡ cạnh dưới của mẫu hình (tương đương vùng 86 – 87.5 điểm) thì khả năng điều chỉnh sâu là rất cao.

SMA100 cũng đang hội tụ trong vùng 86 – 86.5 điểm nên tầm quan trọng của vùng này đối với xu hướng của thị trường cũng khá lớn. Nếu vùng này trụ vững thì xu hướng dài hạn sẽ tích cực. Còn nếu kịch bản phá vỡ xảy ra thì nguy cơ đà giảm mạnh mẽ hơn nữa sẽ rất lớn.

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 28/11/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.87 cho thấy cung cầu cân bằng trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt 0.83 trong phiên giao dịch ngày 28/11/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.82 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, VS-NVI VN vẫn còn duy trì trên EMA 20 ngày nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 28/11/2014. Như vậy, khối ngoại bán ròng liên tục trong 3 phiên gần nhất với mức độ ngày càng tăng lên.

Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đã rơi xuống dưới đường 0 nên rủi ro tăng cao. Nếu tình trạng này duy trì trong các phiên tới thì nhà đầu tư cần thận trọng.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật