Thứ Tư, 03/12/2014 21:38

Vận chuyển carbon ngậm vàng từ Bồng Miêu về Phước Sơn: Địa phương ngăn cản do lo ngại vỡ hồ chứa thải

Cty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (nhà máy tại huyện Phú Ninh) triển khai phương án vận chuyển carbon ngậm vàng về Cty TNHH Khai thác vàng Phước Sơn (nhà máy tại huyện Phước Sơn, Quảng Nam) để chế biến vàng. Tuy nhiên, sự việc này đã bị UBND huyện Phước Sơn ngăn chặn cũng như Ban Dân tộc HĐND tỉnh quyết liệt phản đối, do lo ngại vỡ hồ chứa thải tại nhà máy vàng Phước Sơn cũng như thất thoát tài nguyên.

Sản xuất vàng tại nhà máy vàng Phước Sơn.

Cả hai Cty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu (đều thuộc Tập đoàn Besra VN) hiện đang nợ tiền thuế của tỉnh Quảng Nam tổng cộng gần 300 tỷ đồng, vào giữa năm 2014 bị Cục thuế Quảng Nam thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu thuế, và cả hai nhà máy đều tuyên bố tạm thời đóng cửa vào tháng 7.2014. Tập đoàn Besra VN đã đề xuất 2 phương án gia hạn trả nợ thuế lên Thủ tướng Chính phủ và hiện đang chờ quyết định.

Ngay sau khi Cty Vàng Bồng Miêu hoạt động trở lại, ngày 30.9, Besra VN cho biết Cty vàng Bồng Miêu sẽ hợp tác với Cty Vàng Phước Sơn để vận chuyển carbon ngậm vàng khai thác được tại mỏ vàng Bồng Miêu qua Phước Sơn chế biến, nhằm tiết kiệm chi phí, tránh thất thoát tài nguyên.

Tuy nhiên, UBND huyện Phước Sơn kiên quyết phản đối phương án này. UBND huyện Phước Sơn  cho rằng, hiện nay Cty vàng Phước Sơn đã ngừng hoạt động, các bãi thải chứa quặng của Cty chưa xử lý theo đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt và có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cảnh báo: “Nếu tiếp nhận carbon ngậm vàng từ Bồng Miêu qua Phước Sơn để chế biến thì nguy cơ gây ra sự cố vỡ hồ hoặc ô nhiễm môi trường liên quan đến hóa chất độc hại (xyanua) trên địa bàn huyện Phước Sơn không thể lường trước được”.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Bộ TNMT không cho phép Cty vàng Phước Sơn vận chuyển carbon ngậm vàng từ Bồng miêu về để chế biến, vì sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng, dễ dẫn đến thất thoát nguồn tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường xá.

Địa phương cảnh báo nguy cơ vỡ hồ đập chứa thải nhà máy vàng Phước Sơn

Trong khi đó, ông Paul Seton, quyền TGĐ Cty Vàng Phước Sơn cho biết, từ ngày 23.10, Cty đã bắt đầu vận chuyển carbon ngậm vàng từ nhà máy Bồng Miêu sang Phước Sơn để chế biến.

Tuy nhiên, việc này đã “liên tiếp gặp phải những động thái gây khó khăn và cản trở từ UBND huyện Phước Sơn”. Ông Paul Seton khẳng định, đây là hoạt động hoàn toàn hợp pháp và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phước Sơn ngừng can thiệp vào các hoạt động của Cty, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.

Về sự việc này, Sở TNMT Quảng Nam cho rằng, giấy phép khai thác, chế biến và báo cáo đánh giá tác động môi trường tại mỏ vàng Phước Sơn do Bộ TNMT cấp, nên Sở TNMT đề nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến với Bộ về sự việc này.

Trương Tâm Thư

lao động

Các tin tức khác

>   “Bầu” Kiên chê thẩm phán “hỏi sai kiến thức kinh tế” (03/12/2014)

>   Phạt Miwon Việt Nam hơn 500 triệu đồng vì xả thải ra môi trường (03/12/2014)

>   Bầu Kiên: Chúng tôi đủ trình độ để không ai lừa được ai (03/12/2014)

>   Kiểm tra, xử lý hành vi gian lận kinh doanh xăng dầu (03/12/2014)

>   Vợ 'bầu Kiên' bật khóc tại tòa (02/12/2014)

>   Bộ trưởng Thăng: Sao không hợp pháp hóa cho Uber? (02/12/2014)

>   Công ty nông nghiệp toàn hộ tỷ phú (02/12/2014)

>   Vợ bầu Kiên khóc, chủ tọa liên tục an ủi (02/12/2014)

>   Taxi Uber không có tính pháp lý hoạt động là vi phạm (02/12/2014)

>   Đại án "bầu" Kiên: ACI không đăng ký đầu tư (01/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật