Thứ Ba, 30/12/2014 08:45

Tăng dự trữ dầu, thay vì ngoại hối

Dự trữ tài nguyên trong thời điểm này là rất có lợi.

Đó là đề xuất đáng lưu ý được Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đưa ra tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 ngày 29-12. Đề nghị này đã được nhiều ý kiến ghi nhận và cho rằng là hợp lý với tình hình hiện nay.

Tăng nhập, giảm khai thác trong nước

Ông Quân nói: “Giá dầu thấp là cơ hội hết sức tốt để chúng ta tạm ngưng khai thác dầu thô và giảm sản lượng khai thác dầu để tăng dự trữ dầu. Đây là một trong những nguyên liệu rất quan trọng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh”. Với giải pháp cụ thể này, ông Quân đề xuất Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương thực hiện để giảm trữ lượng khai thác dầu hiện nay.

Hoan nghênh đề xuất của TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết ngay những tháng cuối năm, trước tình hình giá dầu thô liên tục giảm không biết đáy đến mức nào Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và tổ công tác liên ngành về kinh tế vĩ mô (gồm Bộ KH&ĐT, NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương) nghiên cứu và đề xuất phương án phù hợp xử lý việc khai thác dầu thô trong năm 2015. Từ đó đưa ra phương án làm thế nào hạn chế tối đa tác động bất lợi của giá dầu thô thấp, đồng thời đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh, về trung và dài hạn, giá dầu thế giới giảm có tác động tích cực, làm giảm giá xăng dầu trong nước, giảm chi phí đầu vào, giá thành sản xuất, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất. Giải tỏa mối lo ngại về việc giá dầu sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách, Bộ trưởng Vinh cho rằng: “Việt Nam là quốc gia vừa xuất vừa nhập xăng dầu. Vì vậy giá dầu thô giảm không gây ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước năm 2014 do các hợp đồng đã được ký kết từ trước”.

Cụ thể theo Bộ trưởng Vinh, giá thành khai thác mỏ trong nước hiện ở mức trung bình 35-37 USD/thùng và các mỏ khai thác trong nước vẫn ổn định. Còn giá dầu thế giới giảm xuống dưới 60 USD/thùng nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến khai thác trong nước.

Để dành cho lúc cần

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan bày tỏ sự đồng tình với ý kiến đề xuất của TP.HCM. Bà Lan phân tích: “Nếu dự trữ ngoại hối nhiều nhưng khả năng mua của mình lại rơi vào thời điểm giá dầu tăng lên thì phần ngoại hối dự trữ ấy sẽ bị hụt đi. Việc dự trữ tài nguyên phải tính cả hai góc độ, một là tiết kiệm khai thác. Mặt khác, nên tìm cách dự trữ khác ngoài dự trữ tiền, dự trữ ngoại hối”. Theo bà Lan, dự trữ tài nguyên trong thời điểm này là có lợi cho nền kinh tế và đây cũng là cơ hội để Việt Nam nhìn lại bức tranh tài nguyên của mình để tránh việc tận khai trong khi chưa có năng lực chế biến như thời gian qua.

“Lâu nay mình khai thác quá nhiều, quá cạn kiệt, nếu cứ tiếp tục khai thác như vậy e đến lúc cần không có nữa. Vì vậy nhân lúc giá dầu đang xuống, việc khai thác bán không lời bao nhiêu thì nên giảm khai thác cũng là việc tốt. đây là lúc cần tính toán để dành tài nguyên cho các công trình lọc dầu của mình hoạt động, ít nhất là cho Dung Quất có cái hoạt động” - bà Lan lưu ý.

Kiểm soát thông tin xuyên tạc lãnh đạo trước thềm đại hội Đảng

Phát biểu tại hội nghị trên, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cho rằng kiểm soát an ninh thông tin còn nhiều sơ hở, cần phải siết chặt và đề nghị các cơ quan cùng phối hợp kiểm soát. “Nên tập trung kiểm soát việc tung các tài liệu không đúng sự thật về các đồng chí lãnh đạo trên mạng, gây chia rẽ nội bộ, nhất là trước thời điểm đại hội Đảng” - Bộ trưởng Công an đề xuất.

Đồng tình về vấn đề này, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nói: “Sắp tới đại hội Đảng, sắp lấy phiếu tín nhiệm trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư là lại rộ lên một đợt thông tin xuyên tạc nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước”. Theo ông Thanh, điều này gây dư luận không tốt khiến anh em phân tâm. Ông Thanh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý tốt an ninh mạng, kiểm soát những thông tin xuyên tạc, cần có biện pháp kiểm soát chặt chứ không nên thả nổi thông tin trên mạng như hiện nay.

Thu Hằng

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Dầu chạm đáy gần 6 năm, ghi nhận tốc độ giảm 50% nhanh nhất 8 năm (30/12/2014)

>   Trưởng ban Kinh tế TW: Không thể chủ quan với giá dầu giảm (29/12/2014)

>   Dầu sụt 4% trong tuần giảm giá thứ 5 liên tiếp, giá khí thấp nhất 2 năm (27/12/2014)

>   Campuchia tăng giá tính thuế nhập khẩu mặt hàng Jet A1 lên 100% kể từ ngày 01.01.2015 (26/12/2014)

>   Saudi dự báo thâm hụt ngân sách khổng lồ do giá dầu giảm (26/12/2014)

>   Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ năm 2015 vì giá sụt giảm (26/12/2014)

>   Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ năm 2015 vì giá sụt giảm (26/12/2014)

>   Dầu lại chìm sâu sau thông báo của EIA (25/12/2014)

>   Dự án lọc dầu 21,5 tỉ USD: Chỉ còn chờ triển khai! (25/12/2014)

>   Giảm thu 50 ngàn tỷ vì dầu: Tìm đủ cách bù đắp (25/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật