Thứ Tư, 03/12/2014 13:44

Ông Tống Minh Tuấn (VCBS): Thời điểm thuận lợi để phát hành chứng khoán

Ông Tống Minh Tuấn, Giám đốc khối IB Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho việc phát hành chứng khoán trong giai đoạn này.

Ông Tống Minh Tuấn, Giám đốc khối IB Chứng khoán Vietcombank

Theo ông bối cảnh nền kinh tế hiện nay có thuận lợi cho việc phát hành chứng khoán (bao gồm cổ phần và trái phiếu) của doanh nghiệp không?

Tôi cho rằng, bối cảnh vĩ mô hiện tại, trong đó lãi suất huy động liên tục giảm trong thời gian vừa qua đã khiến cho việc phát hành chứng khoán của doanh nghiệp được cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Cụ thể, đối với thị trường trái phiếu, các ngân hàng đang có nhu cầu giải ngân rất nhiều, kể cả cấp tín dụng thông thường lẫn mua trái phiếu doanh nghiệp. Bối cảnh vĩ mô ổn định và doanh nghiệp đang có bước phục hồi vững chắc là cơ sở cho việc đẩy mạnh hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2014.

Đối với thị trường cổ phần thì các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm trở lại trước sự khởi sắc của thị trường chứng khoán. Vị thế tiền rẻ và thanh khoản thị trường tăng, việc mua bán cổ phần cũng được tạo điều kiện sử dụng đòn bẩy tương đối lành mạnh trong năm 2014 khiến các đợt phát hành cổ phần vì vậy mà thành công khá nhiều. Nhưng quan trọng nhất theo tôi vẫn phải là sự phục hồi vững chắc của doanh nghiệp.

Sự thành công của các đợt phát hành thêm cổ phần của các doanh nghiệp trên sàn là minh chứng cụ thể nhất….. 

Là đơn vị tư vấn, ông có thể chia sẻ thêm về các nhân tố góp phần giúp việc phát hành chứng khoán của doanh nghiệp được thành công?

Như đã trao đổi bên trên, một trong những yếu tố góp phần cho sự thành công của việc phát hành chứng khoán là tình hình kinh tế vĩ mô thuận lợi. Ngoài ra còn do sự thanh khoản và nhu cầu tiếp tục giải ngân của các ngân hàng; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dần ổn định và bắt đầu có kết quả khả quan dẫn tới mức giá phát hành trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ không còn nhiều hấp dẫn nữa. Nhìn về tương lai thì lạm phát của Việt Nam vẫn thấp và lãi suất vẫn chưa thể tăng trở lại khiến cho trong thời gian tới vẫn là thời điểm tốt của đầu tư chứng khoán, ít nhất là trong năm 2015.

Theo ông có các rào cản chính sách nào đang là yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của việc phát hành chứng khoán của doanh nghiệp?

Có thể nói hệ thống văn bản pháp luật vẫn còn có những hạn chế nhất định và là rào cản không nhỏ cho sự thành công của đợt phát hành chứng khoán.

Về mặt quy định. Ví dụ việc phát hành ra công chúng ngày càng bị siết chặt, mục đích huy động vốn không những cần rõ ràng mà còn phải có đầy đủ các căn cứ pháp lý, nhất là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thì cần phải có quyền sử dụng đất, tình trạng giải phóng mặt bằng trong khi các doanh nghiệp nếu cần huy động vốn để trả tiền đất cho dự án thì khó có thể phát hành được.

Hoặc việc phát hành cổ phần của các công ty có cổ phiếu giao dịch trên thị trường dưới mệnh giá gặp rất nhiều trở ngại khi theo Luật Doanh nghiệp thì chỉ có một số trường hợp đặc biệt mới được phát hành dưới mệnh giá mà thôi.

Về mặt thời gian. Các thủ tục xin phép chào bán chứng khoán nhất là chào bán ra công chúng thường mất rất nhiều thời gian trong khi doanh nghiệp cần vốn gấp.

Hiện nay, đa phần là các doanh nghiệp chuộng hình thức huy động vốn bằng phát hành cổ phần hơn là trái phiếu, xin ông lý giải điều này?

Cổ phiếu và trái phiếu đều là hai kênh huy động vốn phổ biến của doanh nghiệp tuy nhiên về mặt bản chất thì rất khác nhau.

Phát hành trái phiếu thì thực tế là khoản nợ và doanh nghiệp phải có kế hoạch trả gốc và lãi khi đến hạn thanh toán. Còn phát hành cổ phần thì doanh nghiệp không bị áp lực thanh toán này, bên cạnh đó còn nâng cao năng lực tài chính và tạo thêm đòn bẩy cho doanh nghiệp trong việc huy động vốn từ các nguồn vay khác (tất nhiên doanh nghiệp có chút áp lực khi phải trả cổ tức để tạo sự hấp dẫn cho các cổ đông…).

Hiện nay, nhìn chung tùy từng loại hình doanh nghiệp, nếu họ không ngại yếu tố bị thâu tóm hay mất quyền chi phối, họ sẽ thường ưu tiên phát hành cổ phần tăng vốn hơn, vì đây là thời điểm hỗ trợ cho việc này. Nếu e ngại vấn đề trên và đủ điều kiện để phát hành trái phiếu, họ sẽ ưu tiên phát hành trái phiếu vì lãi suất hiện nay cũng rất thấp. Ngoài ra thời hạn của các khoản vay cũng là một điểm lưu ý vì các doanh nghiệp hiện nay, nhất là các doanh nghiệp huy động vốn trái phiếu làm dự án giao thông, yếu tố rủi ro lãi suất tăng trở lại cũng được cân nhắc và nếu e ngại nhiều yếu tố này thì thường sẽ ưu tiên phát hành cổ phần hơn.

Được biết, VCBS vừa phát hành trái phiếu thành công, ông có thể chia sẻ đôi nét về điều này?

VCBS là công ty chứng khoán đầu tiên phát hành thành công trái phiếu trong giai đoạn này. Năm 2015 VCBS dự kiến sẽ tiếp tục phát hành khoảng 500-600 tỷ trái phiếu nữa. Cùng với lộ trình tăng vốn, việc phát hành trái phiếu của VCBS nhằm mục đích nâng cao sự chủ động về nguồn vốn trong kinh doanh trước đòi hỏi ngày một sôi động hơn của thị trường chứng khoán.

Như các bạn đã biết Thông tư 36 mới đây của Ngân hàng nhà nước đã có những quy định chặt chẽ hơn về việc cho vay chứng khoán của các ngân hàng, nhất là đối với các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng. Sớm muộn gì thì các công ty chứng khoán cũng sẽ phải tính tới các nguồn vốn mới và việc phát hành trái phiếu tôi dự đoán sẽ được nhiều công ty chứng khoán thực hiện. Việc phát hành của VCBS trong thời gian qua coi như một bước “khảo sát ban đầu” đối với thị trường trái phiếu các công ty chứng khoán và nhắm tới nhà đầu tư cá nhân là chủ yếu. Trong các đợt phát hành tới chúng tôi vẫn phát hành cho các đối tượng này.

Mỹ Hà thực hiện

Các tin tức khác

>   Đằng sau thực trạng vốn hóa nhỏ của thị trường chứng khoán Việt Nam (03/12/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 03/12: Làn gió mới từ cổ phiếu Ngân hàng (03/12/2014)

>   VN-Index sẽ về đâu trong tháng cuối năm 2014? (03/12/2014)

>   Điều chỉnh mạnh là cơ hội bắt đáy hiếm có (03/12/2014)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 03/12 (03/12/2014)

>   VTL: Cắt margin vì lỗ ròng hơn 5 tỷ đồng 6 tháng đầu niên độ 2014 (03/12/2014)

>   KDH: 09/12 GDKHQ lấy ý kiến cổ đông về phát hành cp (02/12/2014)

>   SAM: Thông báo Phó TGĐ Hồ Thị Thu Hương nghỉ hưu theo chế độ (02/12/2014)

>   PTKT phiên chiều 02/12: Tiếp tục giằng co mạnh (02/12/2014)

>   FTSE Vietnam ETF cơ cấu danh mục: Tâm điểm SSI, DRC, STB và VSH? (02/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật