Thứ Sáu, 05/12/2014 09:29

Nhịp đập Thị trường 05/12: Áp lực chốt lời gia tăng

VN-Index dù kết phiên xanh điểm nhưng đối mặt với áp lực chốt lời mạnh. Như vậy sau 4 phiên hồi phục khá từ chuỗi ngày giảm điểm, VN-Index đã có tín hiệu chững lại đà hồi phục.

Ngược lại, HNX-Index chốt phiên đỏ điểm giảm 0.14%. Tổng thanh khoản trên cả hai sàn đạt 170 triệu đơn vị, ứng với 2,825 tỷ đồng.

Nhóm kém tích cực nhất là Dầu khí khi một loạt các mã giảm mạnh từ PVD, PVS, PVC, đến PVE, PVB, PXS.... Điểm sáng duy nhất là ở mã PGS khi lực cầu bất ngờ đổ vào mua mạnh ở 30 phút cuối phiên. Điều này giúp PGS kết phiên tăng hơn 7%. PPE cũng tăng gần 10% nhưng khối lượng khớp lệnh quá thấp.

Các nhóm nổi bật còn lại phân hóa mạnh. Bất động sản xanh điểm có TDC, VCG, IJC, SAM, TDH, DIG, NLG... trong khi đỏ nhẹ có ITA, HAR, HAG.... Ngân hàng tăng mạnh có VCB, xanh nhẹ BID còn lại kết ở tham chiếu hoặc đỏ nhẹ.

Sự hỗ trợ tích cực từ nhóm vốn hóa lớn như VIC, MSN, REE, VCB, HPG, FPT.... đã giúp  VN-Index không bị kéo lùi quá sâu.

Nhóm khớp lệnh lớn nhất nổi bật có FLC, KLF, ITA, VHG, SCR, PVX, SAM... trong đó tăng mạnh có IJC, VCG, TLH..

Khối ngoại có phiên giao dịch tập ở một số cổ phiếu như IJC, KBC, VCB, VIC, SHS, SJS..... ...

Phiên sáng: Thanh khoản sụt giảm trước áp lực điều chỉnh

Lực bán gia tăng ở cuối phiên ngày 04/12 đã phần nào tác động lên tâm lý nhà đầu tư, chính vì vậy, lực cầu vào thị trường trong cả phiên sáng nay khá yếu. Hai chỉ số biến động trái chiều và nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn là điểm đến đáng chú ý nhất của dòng tiền.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index chỉ còn tăng 1.19 điểm, tương ứng 0.21% lên 579.57 điểm. Còn HNX-Index giảm 0.3 điểm, tương ứng 0.34% về 88.44 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường suy giảm khi chỉ ở mức gần 85 triệu đơn vị, tương ứng gần 1,300 tỷ đồng.

Trên HOSE, một số cổ phiếu ngành Ngân hàng như CTG, VCB, STB kết hợp với nhóm cổ phiếu Xây dựng - bất động sản như CII, IJC, NBB, VIC,… là nhân tố hỗ trợ tích cực nhất. Bên cạnh đó nhóm các cổ phiếu nhỏ như APC, BT6, HT1, VHG, VPH,… cũng giao dịch tích cực giúp dòng tiền vào HOSE tốt hơn.

Tuy nhiên, xét chung bình diện toàn HOSE lực bán vẫn có phần áp đảo khi có đến 88 cổ phiếu giảm điểm (chỉ 83 cổ phiếu gia tăng). Đáng chú ý trong số này là EIB, sau phiên tăng trần ngày 04/12 với khối lượng giao dịch khá tốt thì đã chuyển biến khá xấu ở phiên giao dịch sáng nay khi giảm hơn 2.2%.

Còn trên HNX, các cổ phiếu có ảnh hưởng như AAA, BVS, KLS, PVC, PVS, PVB, SHB, VND,… đồn loạt suy giảm làm chỉ số này không thể gia tăng. Điểm hỗ trợ đáng chú ý trên HNX đến từ VCG và cổ phiếu đầu cơ FIT.

Chung lại toàn thị trường, áp lực điều chỉnh đang khá lớn và tâm lý nhà đầu tư rất thận trọng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại kỳ vọng về sự gia tăng trong thời gian còn lại của năm nên lực cầu vẫn hiện diện khá nhiều tại mức giá thấp.

10h30: Bất động sản trở lại, VCB tăng hơn 4%

VN-Index xanh nhẹ và tăng hơn 2 điểm khi mà lực cung giá thấp ở nhóm Bất động sản như TDC, IJC, NBB, OGC, VCG, ... có tín hiệu cạn kiệt.

Điều này khiến nhóm cổ phiếu Bất động sản bật tăng trở lại sau chuỗi ngày lình xình đi ngang. Nổi bật nhất trong phiên giao dịch sáng nay là TDC, IJC, NBB... khi nhóm này tăng hơn 3% với khối lượng khớp lớn.

Ngoài ra, trong nhóm Ngân hàng, VCB tiếp tục chuỗi ngày tăng điểm ấn tượng khi tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp gần đây. Hiện tại mã này tăng hơn 4% khớp hơn 400 nghìn đơn vị. Các mã khác trong nhóm này như STB, CTG, ACB, BID đang xanh nhẹ. Riêng SHB tạm thời đỏ điểm nhẹ sau phiên tăng mạnh hôm qua.

Các nhóm chỉ số từ VS Large Cap đến VS Micro Cap đều xanh nhẹ. Trong đó VS Large Cap có mức tăng mạnh nhất.

Trong nhóm các mã vốn hóa lớn thì các mã MSN, VIC, VCB, BVH, HPG, FPT đều xanh điểm và hỗ trợ tích cực cho chỉ số. Tuy nhiên tỉ lệ tăng ở các mã này cũng không quá 2 % mỗi mã, ngoại trừ VCB.

Đáng chú ý trong nữa phiên giao dịch buổi sáng vẫn là nhóm cổ phiếu Dầu khí khi hầu hết đều chưa thể thoát khỏi tình trạng sắc đỏ. Nhóm này hiện tại hầu hết các mã đều giao dịch ở quanh mốc tham chiếu và đỏ nhẹ từ PVD, PVS, PGS, PXS, PVE, PVB, PGC... Nhóm Chứng khoán phân hóa.

Độ rộng thị trường tích cực khi có 157 mã xanh điểm. Tổng thanh khoản trên cả hai sàn đạt 56 triệu đơn vị, ứng với 848 tỷ đổng. Giao dịch khớp lệnh mạnh tập trung ở KLF, VHG, FLC, SCR, ITA,...

Mở cửa: Thận trọng chờ ETF công bố danh mục mới

HNX-Index mở cửa với giao dịch giằng co đầu phiên. Mã thu hút nhất trong nhóm Ngân hàng trên sàn nay SHB cũng chỉ giao dịch quanh mốc tham chiếu với khối lượng không quá lớn.

Nhiều khả năng nhà đầu tư cần thêm thời gian để quan sát phản ứng khi mà đây là phiên cuối tuần. Đặc biệt cuối phiên hôm nay là ngày Quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF sẽ công bố danh mục cổ phiếu cơ cấu mới vào ngày 05/12 tới đây (thứ Sáu).

Theo tính toán và dự đoán của nhiều chuyên gia, nhiều khả năng ba cổ phiếu sẽ bị loại ra khỏi danh mục trong đợt này là STB, DRC, VSH do không đáp ứng đầy đủ quy định về thanh khoản. Cụ thể, những cổ phiếu nào có giá trị giao dịch bình quân phiên (GTGDBQ/phiên) trong 3 tháng trước đó nhỏ hơn 20% GTGDBQ/phiên của danh mục sẽ không được giữ lại.

Ở chiều ngược lại, SSI có cơ hội được thêm vào nhờ đáp ứng đủ các tiêu chí, trong đó đáng chú ý nhất là yếu tố room còn lại của khối ngoại được mở rộng (chốt tới phiên 28/11/2014 là 12.7%) sau khi ANZ thoái bớt vốn từ ngày 10/10.

Nhóm cổ phiếu Dầu khí tiếp tục kém tích cực khi mà hầu hết các mã thuộc nhóm này trên sàn HNX đều chỉ giao dịch quanh mốc tham chiếu và đỏ điểm. PVS, PVC, PGS… đỏ nhẹ. Chỉ duy nhất PVX xanh điểm, tuy nhiên khối lượng khớp lệnh cực thấp.

HNX-Index qua đỏ giảm 0.15% sau 20 phút mở cửa. Thanh khoản tạm thời chưa đạt 3 triệu đơn vị.

Trái ngược với HNX-Index, sắc xanh hiện diện ngay từ những phút đầu mở cửa trên VN-Index. Điểm kém tích cực vẫn là ở nhóm Dầu khí khi PVD, PVB, PXS.. đều đỏ nhẹ. Chỉ số này tăng 1.45 điểm nhờ sự hỗ trợ tích cực từ nhóm vốn hóa lớn như GAS, HPG, DRC, VCB, STB, MSN.

Một số mã đang có tín hiệu tích cực ngay từ đầu phiên như HHS, PPI, JVC, NVT, HVG...

Nguyên Quốc

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 05/12: Cổ phiếu Ngân hàng “thức giấc”! (04/12/2014)

>   PTKT phiên chiều 04/12: VN-Index xanh điểm phiên thứ 2 liên tiếp (04/12/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 04/12: Bán cuối phiên, VN-Index vẫn bảo lưu sắc xanh (04/12/2014)

>   Vietstock Daily 04/12: Dòng tiền đang chuyển hướng! (03/12/2014)

>   Vietstock Daily 04/12: Dòng tiền đang chuyển hướng! (03/12/2014)

>   PTKT phiên chiều 03/12: Chỉ số hồi phục nhưng thanh khoản vẫn thấp (03/12/2014)

>   Nhịp đập Thị trường 03/12: Làn gió mới từ cổ phiếu Ngân hàng (03/12/2014)

>   Vietstock Daily 03/12: Tâm lý thận trọng trở lại! (02/12/2014)

>   LGC: Công ty Tuấn Lộc đã nâng sở hữu lên 7.1% (02/12/2014)

>   LGC: Công ty Tuấn Lộc đã nâng sở hữu lên 7.1% (02/12/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật